Zetta "lột da" Xiaomi, bán giá trên trời

Zetta
Tạp chí Nhịp sống số - Hãng điện thoại Tây Ban Nha Zetta đã dán thông tin của họ đè lên tem của Xiaomi kèm theo số series. Rất nhiều máy sau đó cũng bị phát hiện trường hợp này.

Zetta là một hãng điện thoại đã được biết đến tại Tây Ban Nha, thậm chí còn tự cho mình là đối thủ của Apple. Tuy nhiên, mới đây công ty này đã bị các trang công nghệ nước Tây Ban Nha như Forcoches và Thegeekhammer phanh phui sự thật.

Cụ thể, Zetta đã dán thông tin của họ đè lên tem của Xiaomi kèm theo số series. Rất nhiều máy sau đó cũng bị phát hiện trường hợp này. Zetta cũng đã mang bản ROM CyanogenMod cài lên

Trên thực tế, hành vi của Zetta đang phản ánh một thực trạng phổ biến trên thị trường smartphone toàn cầu. Đó là Google chỉ thiết kế sản phẩm và phát triển phần mềm, còn hoạt động sản xuất thì giao cho một hãng chuyên làm điện thoại khác. Blackberry cũng vừa tuyên bố cách làm smartphone tương tự.

Chỉ có điều, vì doanh số bán hàng quá thấp và chưa thể tự thiết kế sản phẩm nên Zetta khó lòng ký được một hợp đồng gia công với Xiaomi, nên họ đành phải mua toàn bộ linh kiện và thiết kế (nói theo cách thông thường là sản phẩm hoàn thiện!) của hãng điện tử Trung Quốc sau đó tùy biến thành smartphone của mình.

Trong bối cảnh pháp lý này, nếu ai đó muốn kiện Zetta thì chỉ có thể buộc tội họ vi phạm bản quyền kiểu dáng công nghiệp, nhưng đó cũng chính là những thứ mà Xiaomi (và nhiều hãng Trung Quốc khác, trên mọi lĩnh vực) thường xuyên trắng trợn "cướp đoạt" từ các thương hiệu danh tiếng khác.

Có thể bạn quan tâm

Vào sáng ngày 13 tháng 4 năm 2024 tại Nhà hát Quân Đội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ. Trong đó, EcoIT - đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Hải đã xuất sắc trở thành một trong những doanh nghiệp giành được giải thưởng năm nay với đề cử Phần mềm Kho lưu trữ tài liệu điện tử EcoECM lĩnh vực Văn phòng số.