AI - "trợ thủ" đắc lực cho người dạy, người học trong các giải pháp giáo dục tiên tiến

Tạp chí Nhịp sống số - Không chỉ thể hiện vai trò trong các lĩnh vực liên quan đến chăm sóc khách hàng hay hỗ trợ kinh doanh, trí tuệ nhân tạo (AI) còn được đẩy mạnh ứng dụng trong giáo dục - đào tạo. Đây cũng là thế mạnh trong giải pháp mà PTE MAGIC chia sẻ tại Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm Học đường 4.0 năm 2022 (EDU 4.0 2022).

Với chủ đề “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục và đào tạo tại Việt Nam”, EDU 4.0 2022 đã đề cập đến những “điểm nghẽn” trong việc đào tạo hiện nay, làm cản trở quá trình truyền bá – tiếp thu kiến thức của người dạy và người học. Thực trạng đó dẫn đến yêu cầu về đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ vào việc dạy và học tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các ứng dụng công nghệ, việc xây dựng cơ sở dữ liệu về tri thức, về người dạy – người học đã bắt đầu được đặt nền móng tại nhiều trường Đại học, cơ sở đào tạo... Công nghệ không chỉ làm cho lớp học sinh động hơn mà còn có thể tạo ra môi trường học tập hòa nhập hơn, thúc đẩy sự cộng tác và tính ham học hỏi, đồng thời cho phép giáo viên thu thập dữ liệu về hiệu suất học tập, năng lực tiếp thu của học sinh. 

Giải pháp khảo thí quốc tế giúp Việt Nam hội nhập giáo dục toàn cầu

Các diễn giả của PTE MAGIC
Các diễn giả PTE MAGIC tại Diễn đàn EDU 4.0

Tham gia EDU 4.0 2022, PTE MAGIC cũng đã chia sẻ những tri thức và mô hình đào tạo của mình. Theo đó, Pearson (trụ sở tại Anh) là đơn vị khảo thí, cung cấp kỳ thi và chứng chỉ PTE tại Việt Nam. Ngoài cung cấp bài thi PTE Academic, Pearson còn được biết đến là nhà cung cấp các bài thi chứng chỉ khác và sách giáo khoa cho nhiều trường trong và ngoài nước.

Trong hệ sinh thái này, PTE Academic của Pearson là bài thi Tiếng Anh trên máy tính đánh giá toàn diện 4 kỹ năng và được công nhận rộng rãi với hơn 3.000 trường tại các quốc gia như Úc, Anh và New Zealand.

Tại Việt Nam, PTE MAGIC là đơn vị tập trung luyện thi chứng chỉ PTE Academic (Pearson Test of English) đầu tiên, song song cùng MAGIC Edutech cung cấp các sản phẩm giáo dục điện tử (E-learning). Hiện, với 10 trụ sở ở cả Úc và Việt Nam, MAGIC đào tạo thành công hơn 20.000 học viên từ 57 quốc gia đạt được chứng chỉ PTE phục vụ việc làm việc, du học và định cư ở Úc và nhiều nước trên thế giới. 

Theo ông Phạm Tuấn Phước (Peter Phạm) - Giám đốc điều hành PTE MAGIC, Chứng chỉ PTE Academic có rất nhiều lợi thế vì bài thi thực hiện trực tiếp trên máy tính, tạo cảm giác thoải mái, công bằng và khách quan cho thí sinh. Bài thi PTE có khả năng xử lý vấn đề gian lận bằng cách xáo trộn các câu hỏi của từng thí sinh, cùng với ngân hàng đề rất lớn, khiến cho việc biết trước hoặc mua đề trở nên bất khả thi. Hơn thế, PTE Academic có rất nhiều ngày thi (từ thứ Hai đến thứ Sáu), kết quả có ngay trong 48 tiếng và kết quả có thể được gửi đi (miễn phí) đến rất nhiều cơ quan, trường học và cơ quan chính phủ các nước. 

“Chúng tôi vinh hạnh được tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các thầy cô trong việc thiết lập và áp dụng công nghệ của MAGIC vào môi trường trường học, giúp đỡ nhiều em học sinh hơn, nhất là các bạn ở vùng sâu vùng xa, góp phần đưa giáo dục Việt Nam vươn lên tầm cao mới, chứ không dừng lại ở việc hỗ trợ luyện thi PTE Academic”, ông Phạm Tuấn Phước khẳng định.

AI - trợ thủ cho công tác sát hạch, khảo thí trực tuyến

Chia sẻ bên lề EDU 4.0 2022, bà Trần Yến Thanh - đại diện PTE Academic tại Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê, điểm số tiếng Anh trung bình của học sinh Việt Nam là 4.8/10. Như vậy, phần lớn học sinh vẫn ở mức độ trung bình, rất khó để bắt kịp tốc độ toàn cầu hoá. 

Để các em tự tin đi ra thế giới, mà trước hết là “chinh phục” thành công bài thi PTE Academic, MAGIC cung cấp chương trình đào tạo (coaching) thiết kế chuyên biệt cho người Việt ở mọi cấp độ từ căn bản đến nâng cao, phục vụ nhiều lứa tuổi (từ 16 đến 45 tuổi). 

PTE MAGIC

Đồng thời, PTE MAGIC là trung tâm duy nhất tại Việt Nam có hệ thống giáo dục điện tử (E-Learning) và nền tảng luyện tập (Platform) giả lập bài thi PTE có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chấm điểm. Như vậy, việc học có thể diễn ra ở bất cứ đâu chỉ với máy tính hoặc điện thoại, có điểm số tức thời để học viên tự đánh giá năng lực cũng như nắm bắt các điểm cần phải chỉnh sửa để cải thiện. 

Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể sử dụng nền tảng AI của MAGIC để đưa ra lộ trình học và ôn tập phù hợp cho học sinh. Sự kết hợp giữa công nghệ và chất lượng giáo dục của đội ngũ giáo viên chuyên môn cao mang lại kết quả cao, tỉ lệ đậu của học sinh trên 75%.

Cũng theo bà Trần Yến Thanh, "nỗi sợ" khá phổ biến của nhiều người Việt học tiếng Anh chính là nỗi “sợ” với hai kỹ năng Speaking (nói) và Writing (viết). Với rào cản này, MAGIC đang phát triển và ứng dụng 2 công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), bao gồm AI nhận diện giọng nói (Speech-To-Text) và AI chấm điểm kỹ năng viết (writing).

Trước đây, học viên phải ghi âm câu trả lời từng phần và gửi đến cho giáo viên. Giáo viên mất nhiều thời gian để nghe lại nhiều lần và đưa ra kết quả đánh giá. Nhưng với công cụ mới ứng dụng AI nhận diện giọng nói, học viên chỉ cần thu âm câu trả lời trực tuyến trên hệ thống của PTE Magic, kết quả trả lại gần như tức thì (chưa đến 5 giây). Nhờ đó, người học nhận kết quả ngay và có thể tiếp tục tập luyện để khắc phục lỗi. Còn giáo viên thì giảm được rất nhiều thời gian cho việc nghe và sửa lỗi, giúp họ có thể tập trung vào những việc khác giúp học viên tiến bộ nhanh hơn.

Với công nghệ AI chấm điểm Writing, câu chuyện cũng diễn ra tương tự, nhờ “người trợ thủ” từ hệ thống bắt lỗi chính xác và nhanh, giúp thày và trò không còn mất quá nhiều thời gian để đọc kỹ, scan từng lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả (spelling) hay vấn đề dấu câu (Incorrect Punctuation)… 

Hơn thế, thông qua sự hỗ trợ của công nghệ AI và ôn tập theo định hướng của kỳ thi PTE Academic, học sinh được luyện tập các kỹ năng có tính ứng dụng cao như note-taking (ghi chép), skimming và scanning (lướt và tìm ý)... Đây cũng là những yếu tố để khi các em học sinh vào môi trường nước ngoài sẽ hòa nhập kịp thời và tự tin học tập, sống và làm việc với bạn bè quốc tế. 

Có thể bạn quan tâm