Amazon Week 2022: Khai phá tiềm năng TMĐT xuyên biên giới cho DN Việt

Tạp chí Nhịp sống số - "Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" sáng nay vừa khai mạc tại Hà Nội. Đây là năm thứ tư liên tiếp sự kiện này được Amazon tổ chức tại Việt Nam.

Amazon Week 2022 sẽ kéo dài suốt một tuần, được tổ chức tại Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh.

Theo đại diện Amazon, Tuần lễ Amazon Week 2022 được thiết kế để cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều, hữu ích với các phiên bàn tròn thảo luận, các workshop và chia sẻ với mục tiêu giúp các đối tác bàn hàng Việt Nam khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Amazon Week 2022 khai mạc tại Hà Nội
Với chủ đề “Dám mơ lớn”, Tuần lễ Amazon Week 2022 mang mục tiêu kết nối doanh nghiệp Việt với thị trường toàn cầu

Amazon Week 2022: Khích lệ doanh nghiệp Việt "dám mơ lớn"

Với chủ đề “Dám mơ lớn”, Amazon Week 2022 hướng tới việc kết nối doanh nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp cả nước - không phân biệt quy mô hay ngành hàng kinh doanh - đến với thị trường quốc tế, đồng thời khai phá tiềm năng của Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Những thống kê mới về kết quả hoạt động xuất khẩu trên Amazon năm 2022 cũng cho thấy bức tranh sáng màu với tiềm năng lớn của TMĐT xuyên biên giới trong giai đoạn “bình thường mới” của đất nước. Amazon Week 2022 đã hội tụ những thương hiệu và doanh nghiệp Việt đã thành công trong việc đưa tinh hoa Việt bước ra thế giới cùng Amazon, như SunHouse, AnEco, Lafooco, ChicnChill... để cùng chia sẻ câu chuyện thành công về hành trình xuất khẩu online qua những năm thử thách vừa qua. 

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - chia sẻ: “Với những lợi thế sẵn có như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, TMĐT phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online. Amazon Global Selling đề ra chiến lược 2023 để đồng hành cùng các nhà sản xuất, các thương hiệu, doanh nhân Việt Nam trên mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu, cùng tạo ra một nền kinh tế TMĐT xuyên biên giới có tác động sâu rộng & phát triển bền vững tại Việt Nam.

TMĐT xuyên biên giới - động lực mới của nền kinh tế

TMĐT xuyên biên giới toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kép của TMĐT xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28.4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027. Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.

Đặc biệt, theo đại diện Amazon, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/08/2022), các đối tác bán hàng Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trường ấn tượng trên nền tảng này. Trong đó, đã có gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu; số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái... Cùng đó, đã có hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo bà Lại Việt Anh – Phó Cục Trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA), Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 đến 2025 hướng tới nâng cao năng lực quản lý các hoạt động TMĐT cũng như phát triển hạ tầng kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT.

“Trong hành trình hỗ trợ xúc tiến đưa hàng Việt vươn ra thế giới, năm 2022, chúng tôi đã cùng Amazon Global Selling Việt Nam triển khai sáng kiến “TMĐT Xuyên biên giới: Kỷ Nguyên bứt phá" nhằm nhanh chóng chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như thu hẹp khoảng cách về năng lực ứng dụng TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam trong vòng 5 năm. Thời gian tới đây, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu”, bà Lại Việt Anh cho biết. 

Chia sẻ tại phiên Hội thảo trong khuôn khổ buổi khai mạc Amazon Week 2022, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, Nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC - nhận xét: “Sau nhiều năm tham gia tư vấn, cố vấn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp SMEs, các công ty khởi nghiệp, tôi nhận thấy, với các startups, một trong những điểm chung mà các startup Việt có chính là tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và dám đề ra ước mơ lớn. Nhiều ý tưởng sản phẩm và sáng tạo thực sự tiềm năng và sẵn sàng để xuất khẩu phục vụ khách hàng quốc tế. Với các Doanh nghiệp SMEs, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chứng minh tiềm năng lớn của mình khi nắm bắt cơ hội vươn ra toàn cầu bằng việc học hỏi và nhạy bén thích ứng với những thay đổi nhanh của thị trường...”

Có thể bạn quan tâm