An ninh mạng là rủi ro hàng đầu đối với doanh nghiệp sản xuất

Tạp chí Nhịp sống số - Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, các nguy cơ về an ninh mạng đang trở thành rủi ro hàng đầu của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Thông tin được đưa ra từ Hội nghị về bảo mật công nghệ vận hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Fortinet năm 2024

Tập trung vào an ninh mạng trong lĩnh vực sản xuất, Hội nghị bảo mật công nghệ vận hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra ngày 20/03/2024 theo hình thức trực tuyến. Sự kiện đã quy tụ nhiều chuyên gia trong ngành tham gia thảo luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ các điểm cuối (endpoint), triển khai các biện pháp kiểm soát bảo mật hiệu quả và giảm thiểu các mối đe dọa, đặc biệt nhấn mạnh nhu cầu về khả năng phục hồi mạng trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Trong đó, các thảo luận chuyên sâu đã nhấn mạnh sự tập trung ngày càng tăng vào an ninh mạng trong lĩnh vực sản xuất - đây là nội dung đã được đề cập trong báo cáo gần đây của Liên minh Fortinet và các nhà sản xuất. Báo cáo này chỉ ra rằng mặc dù đã có cải thiện về tình hình an ninh mạng trong ba năm qua, nhưng vẫn còn tồn tại những thách thức và doanh nghiệp trên toàn cầu vẫn hàng ngày phải đối phó với nhiều rủi ro đang gia tăng.

An ninh mạng là rủi ro hàng đầu đối với doanh nghiệp sản xuất

An ninh mạng là rủi ro hàng đầu đối với các hoạt động kinh doanh

Đây là thách thức đầu tiên được các chuyên gia đề cập đến, với 78% các nhà sản xuất hiện nay xếp an ninh mạng vào Top 5 mối đe dọa đối với các hoạt động kinh doanh (so với 70% vào năm 2020).

Cùng đó, tống tiền thông qua các cuộc tấn công bằng ransomware là mối lo ngại an ninh mạng hàng đầu đối với các nhà sản xuất, với 36% tổ chức từng trải qua một cuộc tấn công như vậy trong năm qua. Đây là số liệu tăng so với 23% vào năm 2020.

Hơn thế, tần suất của các cuộc tấn công đang tăng lên. Theo báo cáo nói trên, hơn 80% các nhà sản xuất đã gặp phải ít nhất một vụ vi phạm dữ liệu trong năm qua, với 15% gặp phải 6 lần hoặc nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các sự cố bảo mật phổ biến nhất được ghi nhận bao gồm các cuộc tấn công lừa đảo, phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp và phần mềm tống tiền.

Chiến lược hành động cho các nhà sản xuất

Theo các chuyên gia, việc tăng cường kiểm tra bảo mật Công nghệ vận hành (OT) vẫn là biện pháp phòng ngừa hàng đầu. Theo số liệu do Fortinet ghi nhận, có 48% các nhà sản xuất đã tiến hành kiểm tra hoặc đánh giá công tác bảo mật OT của tổ chức trong 6 tháng qua, tăng so với 44% vào năm 2020.

Cùng đó, 23% các nhà sản xuất tiến hành kiểm tra bảo mật OT hàng tháng, trong khi 49% thực hiện việc này hàng quý.

Đặc biệt, đối với các nguy cơ từ "vòng ngoài", có đến 87% các nhà sản xuất hiện nay tiến hành đánh giá tính bảo mật trước khi mua thiết bị mới.

Ngoài ra, đa số (54%) các nhà sản xuất cũng đã yêu cầu quy trình đánh giá và quản lý bảo mật toàn diện từ các nhà cung cấp bên thứ ba. 

Trong bối cảnh đó, Hội nghị về bảo mật OT của Fortinet đưa ra phương án giải quyết trực tiếp những thách thức này, trang bị cho các tổ chức, doanh nghiệp kiến thức và công cụ để phát triển chiến lược an ninh mạng toàn diện nhằm bảo vệ toàn bộ mạng lưới sản xuất, từ các hệ thống cũ đến các công nghệ tiên tiến nhất.

Theo Fortinet, nền tảng bảo mật OT của Fortinet là bộ sản phẩm và dịch vụ bảo mật toàn diện được thiết kế để bảo vệ các mạng công nghiệp. Fortinet có phương thức tiếp cận và một nền tảng bảo mật OT toàn diện được thiết kế đặc biệt đối phó với sự phức tạp của an ninh mạng công nghiệp. Cùng đó, hãng cũng sở hữu cơ sở dữ liệu thông tin tình báo về mối đe dọa OT lớn nhất trong ngành giúp các tổ chức, doanh nghiệp luôn “đi trước” tội phạm mạng.

Khi sự hội tụ của IT và OT tiếp tục gia tăng, Fortinet vẫn cam kết tiếp tục dẫn đầu trong đổi mới bảo mật OT. Phương pháp tiếp cận bảo mật tích hợp của công ty, được hỗ trợ bởi thông tin tình báo về mối đe dọa OT theo thời gian thực, cho phép các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mô hình zero-trust và tạo điều kiện hỗ trợ hội tụ IT/OT một cách an toàn, đại diện Fortinet cho biết. 

Với sự phát triển không ngừng của các giải pháp bảo mật OT, Fortinet đặt mục tiêu đón đầu các mối đe dọa và đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng quan trọng trước những thách thức an ninh mạng ngày càng biến đổi.

Có thể bạn quan tâm