Apple, Amazon bị tố thông đồng thổi giá iPhone

Tạp chí Nhịp sống số - Apple và Amazon phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền sau khi bị cáo buộc cùng nhau bơm thổi giá iPhone, iPad bán trên nền tảng của Amazon.

Thẩm phán quận John Coughenour đã từ chối lời đề nghị bãi bỏ vụ kiện tập thể tiềm năng của Apple và Amazon. Ông cũng cho biết thêm, “tính hợp lệ” của thị trường liên quan đến vấn đề trung tâm của một tranh chấp chống độc quyền phải được bồi thẩm đoàn xem xét.

thổi giá iPhone

Đơn kiện được nộp vào tháng 11/2022 và vụ kiện sẽ bước sang giai đoạn thu thập bằng chứng và các thủ tục tố tụng trước khi xét xử khác.

Theo ông Steve Berman - luật sư của các công dân Mỹ đã mua iPhone và iPad trên Amazon từ tháng 1/2019, gọi phán quyết của tòa là “thắng lợi lớn cho những người dùng điện thoại Apple và iPad”. Họ cho rằng, thỏa thuận này có hiệu lực vào năm đó đã hạn chế đi số lượng người bán hàng cạnh tranh và vi phạm điều khoản chống độc quyền.

Theo đơn kiện, có khoảng 600 người bán hàng Apple trên Amazon vào năm 2018. Apple đã đồng ý cho Amazon giảm giá sản phẩm nếu như sàn thương mại điện tử giảm số lượng đại lý Apple trên chợ.

Apple nói rằng việc thỏa thuận nhằm làm giảm tình trạng hàng giả Apple bán trên nền tảng. Luật sư của Apple gọi thỏa thuận này là “phổ biến” và hợp pháp. Theo thẩm phán bang Seattle cho biết, động cơ thỏa thuận giữa hai bên sẽ được xử lý sau trong khi xét xử.

 

Có thể bạn quan tâm