Apple và Google hợp tác ngăn chặn theo dõi vị trí trái phép

Tạp chí Nhịp sống số - Hai tập đoàn Apple và Google đã bắt tay hợp tác soạn một dự thảo thông số kỹ thuật để tránh bị theo dõi vị trí trái phép.

Theo đó, Apple và Google đã hợp tác soạn một dự thảo thông số kỹ thuật toàn ngành, được thiết kế để giải quyết các rủi ro về an toàn, đồng thời cảnh báo người dùng khi họ đang bị theo dõi mà không hề hay biết từ các thiết bị như AirTags.

Apple Google

Thiết bị theo dõi vị trí giúp người dùng tìm các vật dụng cá nhân như chìa khóa, ví, hành lý... thông qua các mạng tìm kiếm có nguồn lực từ cộng đồng. Tuy nhiên chúng cũng có thể bị lạm dụng để theo dõi các cá nhân không mong muốn.

Thông số kỹ thuật đầu tiên thuộc loại này sẽ cho phép các thiết bị theo dõi vị trí Bluetooth tương thích với tính năng phát hiện và cảnh báo theo dõi trái phép trên các nền tảng Android và iOS. Google cho biết Samsung, Tile, Chipolo, eufy Security và Pebblebee bày tỏ sự ủng hộ đối với dự thảo, cung cấp hướng dẫn và phương pháp cho nhà sản xuất nếu lựa chọn tích hợp những tính năng này vào sản phẩm của mình.

Khi đó, các thiết bị theo dõi do các công ty sản xuất bắt buộc phải tuân thủ một bộ hướng dẫn và đề xuất, cũng như thông báo cho người dùng về bất kỳ hoạt động theo dõi trái phép nào trên thiết bị iOS và Android.

Dave Burke, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật cho Android nói trình theo dõi Bluetooth đã tạo ra những lợi ích to lớn cho người dùng, nhưng đồng thời mang đến khả năng theo dõi không mong muốn. Android đã có cam kết trong việc bảo vệ người dùng và sẽ tiếp tục phát triển các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ cũng như cộng tác với ngành để giúp chống lại việc lạm dụng các thiết bị theo dõi.

Một phần quan trọng của thông số kỹ thuật đề xuất là việc sử dụng sổ đăng ký ghép nối sẽ chứa thông tin nhận dạng có thể kiểm chứng (nhưng bị che khuất) của chủ sở hữu phụ kiện (ví dụ: số điện thoại hoặc địa chỉ email) cùng với số series của phụ kiện.

Thông số kỹ thuật đề xuất bên cạnh lưu giữ dữ liệu trong khoảng thời gian tối thiểu 25 ngày sau khi thiết bị không được ghép nối (thiết bị sẽ bị xóa), sổ đăng ký ghép nối được cung cấp cho cơ quan thực thi pháp luật khi gửi yêu cầu hợp lệ.

Ngoài ra, đề xuất còn yêu cầu trình theo dõi chuyển từ chế độ "gần chủ sở hữu" sang "tách biệt" nếu thiết bị không còn ở gần chủ sở hữu trong hơn 30 phút.

Google và Apple đã gửi bản thảo cho Lực lượng Chuyên trách về Kỹ thuật Liên mạng (IETF) và chờ đợi phản hồi từ các bên quan tâm trong vòng 3 tháng tới. Sau thời gian này, cả hai sẽ tập trung giải quyết phản hồi và sẽ phát hành bản thông số chính thức cho các cảnh báo theo dõi không mong muốn vào cuối năm 2023.

Có thể bạn quan tâm