Atomic Wallet bị tin tặc tấn công, thiệt hại hơn 35 triệu USD

Tạp chí Nhịp sống số - Trong tháng 5, khoản tiền số có giá trị gần 60 triệu USD đã bị đánh cắp thông qua các trò lừa đảo, nâng tổng thiệt hại của ngành tiền số lên đến hơn 489 triệu USD trong năm 2023.

Theo CoinTelegraph, người dùng Atomic Wallet đã bị tin tặc tấn công và lấy đi hơn 35 triệu USD tiền số. Atomic Wallet là ví phi tập trung dùng để lưu trữ tài sản số, nghĩa là người dùng chịu trách nhiệm về tài sản được lưu trữ trong ứng dụng.

Vào hôm 3/6, Atomic Wallet cho biết họ đang điều tra và phân tích tình hình sau khi nhận được báo cáo của người dùng. Nhà cung cấp ví tiền số Atomic thông báo có ít hơn 1% người dùng hoạt động hằng tháng bị ảnh hưởng bởi đợt tấn công này. Atomic đang làm việc với các nhà phân tích blockchain để theo dõi và chặn các khoản tiền số bị đánh cắp. Nhiều người dùng bị mất khoản tiền số giá trị lên đến hàng trăm nghìn USD, trong đó có một nạn nhân mất đến 7,95 triệu USD Tether (USDT).

Atomic Wallet

Làn sóng khiếu nại dưới bài đăng trên Twitter của Atomic vẫn tiếp tục, với một số người cho biết họ từng bị đánh cắp tiền số nhưng nhà cung cấp ví đã không làm gì để giúp họ vào thời điểm đó. Một người từng sử dụng Atomic Wallet chia sẻ vấn đề tương tự cũng xảy ra với ví của anh vào 6 tháng trước, tuy nhiên Atomic chỉ khuyên người dùng tự bảo vệ mật khẩu và dùng seed phrase (tạm dịch: mật khẩu khôi phục ví) mà không đưa ra cách xử lý nào.

Atomic Wallet không phải là mã nguồn mở, nghĩa là không phải tất cả các phần của mã nguồn Atomic Wallet đều công khai để công chúng xem. Theo Crypto Briefing, ví mã nguồn mở dễ bị tấn công và sao chép hơn so với ví tập trung, vì thế nó dễ trở thành đối tượng của những kẻ xấu.

Vào ngày 28/5, ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) Jimbos Protocol đã bị đánh cắp 4.000 ETH (ethereum) trị giá khoảng 7,5 triệu USD. Theo một báo cáo của Chainalysis, các tin tặc đã đánh cắp lượng tiền số trị giá 3,8 tỉ USD vào năm 2022, chủ yếu thông qua những kẻ tấn công được cho có liên kết với Triều Tiên khai thác các giao thức DeFi. Một phân tích khác từ TRM Labs tiết lộ mặc dù số lượng sự cố trong quý 1/2023 không đổi, quy mô số vụ hack trung bình đã giảm xuống còn 10,5 triệu USD, so với gần 30 triệu USD vào quý 1/2022.

Có thể bạn quan tâm