Australia dùng hệ thống giám sát AI tại sân bay để đảm bảo giãn cách xã hội

Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà nghiên cứu Australia đã sáng tạo ra một hệ thống giám sát video bằng AI để phát hiện các hành vi vi phạm quy định giãn cách xã hội mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của hành khách.

He thong giam sat AI tai san bay giup dam bao gian cach xa hoi hinh anh 1

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Thông tin, Công nghệ & Con người ngày 28/7, bằng cách giữ cho quá trình xử lý hình ảnh kết nối với một mạng lưới camera cục bộ, nhóm nghiên cứu từ Đại học Griffith đã bỏ qua nhu cầu truyền thống là lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trên hệ thống trung tâm - điều hầu hết mọi người đều quan ngại bởi đây là hoạt động giám sát các hoạt động con người và gây ra những rủi ro về quyền riêng tư.

Hệ thống giám sát này hiện đang được triển khai tại Sân bay Gold Coast, nơi trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất ở bang Queensland của Australia, đón khoảng 17.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Giáo sư Dian Tjondronegoro cho biết hệ thống giám sát AI không tiềm ẩn những rủi ro về quyền riêng tư bởi nó có thể tạo bản đồ nhiệt thay vì sử dụng hình ảnh của các cá nhân để hiển thị các vi phạm quy định giãn cách xã hội.

Ông Tjondronegoro cho biết mục tiêu là tạo ra một hệ thống có khả năng phân tích thời gian thực với khả năng phát hiện và tự động thông báo cho nhân viên sân bay về các vi phạm quy định giãn cách xã hội.

Trước khi đưa vào sử dụng, các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm một số thuật toán tiên tiến để có thể thực hiện các phép tính toán, qua đó tự động theo dõi số lượng đám đông ở các địa điểm sân bay thường tập trung đông người như khu ẩm thực, khu vực làm thủ tục và phòng chờ.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.