
Hội nghị và Triển lãm Biztech 2025 là sự kiện thường niên do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức từ năm 2023, với mục tiêu trở thành cầu nối chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động, vận hành, quản lý của các doanh nghiệp.

Chương trình diễn ra trong hai ngày 03-04/06, với 7 phiên hội thảo theo 2 tuyến nội dung: Thúc đẩy phát triển và ứng dụng AI Agents trong doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí và tăng trưởng đột phá với AI Agents; và Kỹ năng số dành cho nhân lực mới trong kỷ nguyên AI.
Ứng dụng AI là quá trình "tái cấu trúc" toàn diện
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức - đã chia sẻ những thông tin chung về bối cảnh hiện nay. Theo đó, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Việt Nam đặt mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp đến năm 2030, đóng góp khoảng 55-58% GDP, 35-40% tổng thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho khoảng 84-85% tổng số lao động, năng suất lao động tăng bình quân 8,5-9,5% mỗi năm.

"Đất nước vươn mình thì động lực là doanh nghiệp, doanh nghiệp muốn vươn mình, tối ưu tăng trưởng đột phá thì phải dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo", ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định.
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được xem là một công nghệ mang tính chiến lược. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Năm 2024, Bộ Thông tin và Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (thường được gọi là Chiến lược AI ứng dụng).
Cùng đó, Việt Nam đã nhanh chóng hình thành một hệ sinh thái phát triển AI tương đối hoàn chỉnh: từ doanh nghiệp cung cấp hạ tầng (như Viettel, CMC, VNPT... hay gần đây nhất là FPT với Nhà máy AI); đến các doanh nghiệp đang xây dựng các nền tảng, giải pháp AI giải quyết các bài toán nghiệp vụ cụ thể.
Đáng nói là, theo ông Khoa, "Ứng dụng AI không chỉ là chuyện mua công nghệ – mà là một quá trình tái cấu trúc toàn diện, đòi hỏi tư duy đổi mới, và sự chuyển đổi từ chính đội ngũ con người trong doanh nghiệp".
Bởi vì, khi có một cấu trúc linh hoạt hơn, có quy trình vận hành theo chuẩn, có các nguồn lực và kỹ năng cần thiết, có nhân sự phù hợp... thì doanh nghiệp mới có thể tối ưu hoạt động, tăng trưởng đột phá.
"Bí quyết" sinh tồn và phát triển trong một "thế giới AI"
Theo thông tin được các diễn giả chia sẻ tại Biztech 2025, ngay trong tháng 5 vừa qua, một số ngân hàng như VietinBank, Sacombank, SCB... đã đẩy mạnh phát triển kênh ngân hàng số, ứng dụng AI vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng, từ đó tối ưu chi phí vận hành, giảm số phòng giao dịch trực tiếp và nhân sự đi kèm... Trong số các giải pháp được các ngân hàng này sử dụng, có những mô hình AI có khả năng tối ưu được đến 70% nhân sự vận hành.

Theo AWS, các ngành ứng dụng AI nhiều nhất: Y tế (11.000 ứng dụng), Bán hàng (8.800), Sản xuất (8.400), Tài chính (7.200), Dịch vụ khách hàng (7.000), Bán lẻ (6.180), IT & Viễn thông (3.720), Ô tô (3.600), Khách sạn (3.200), Năng lượng & Dầu khí (2.130).
Các công việc trong doanh nghiệp sử dụng AI nhiều nhất: Dịch vụ khách hàng: 56%, An ninh mạng / Quản lý gian lận: 51%, Trợ lý số: 47%, Quản lý quan hệ khách hàng: 42%, Quản lý hàng tồn kho: 40%, Sản xuất nội dung: 35%, Hoạt động chuỗi cung ứng: 30%, Kế toán: 30%, Tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài: 26%.
Tại Việt Nam, liên quan đến việc đưa AI vào nghiệp vụ, các doanh nghiệp đang đầu tư nhiều vào: Trợ lý ảo, Dịch vụ khách hàng, quan hệ khách hàng, Kế toán, Tuyển dụng nhân sự, Quản lý tài sản... Trong đó, theo các diễn giả, nhóm đơn vị tài chính, bảo hiểm, ngân hàng đang đi đầu về ứng dụng AI trong quản trị rủi ro, chăm sóc khách hàng và phát triển kinh doanh. Đơn cử, chứng khoán MBS với trợ lý Dolphin đã giúp tăng 1,4 lần khách hàng, 2 lần dư nợ Margin, doanh thu và lợi nhuận đều tăng 30%.
Ở lĩnh vực ngách khác, một doanh nghiệp F&B là Heo quay Ngọc Hải cũng mang đến một ví dụ điển hình về việc sử dụng AI. Theo đó, doanh nghiệp này đã tăng gấp đôi số lượng đơn hàng thành công (từ 150 đơn/ngày lên 300 đơn/ngày nhờ giải pháp lên đơn đa kênh), giảm nhân sự vận hành bán hàng từ 6 người xuống 2 người nhờ AI Agents hỗ trợ tư vấn, lên đơn.
Bên cạnh những câu chuyện "truyền cảm hứng" đó, một vấn đề cũng đang được đặt ra: Các nhân sự "dôi dư" sau khi doanh nghiệp ứng dụng AI, hay sắp bước vào thị trường lao động... sẽ như thế nào?
Chia sẻ tại Hội nghị lần này, các chuyên gia cho rằng, trong kỷ nguyên AI, người lao động cần trang bị nhóm các kỹ năng toàn diện.
Thứ nhất, bộ Kỹ năng cứng về AI/công nghệ, giúp họ có thể sử dụng hoặc am hiểu các công cụ AI (phân tích dữ liệu, khai thác dữ liệu và tận dụng ra quyết định...)
Thứ hai là bộ Kỹ năng mềm: Tư duy phản biện, Sáng tạo, Giao tiếp hiệu quả, Làm việc nhóm, Tư duy đổi mới
Điểm thứ ba và được đặc biệt nhấn mạnh là nhận thức sâu sắc về đạo đức AI, để không chỉ tối ưu hóa công việc mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững và có trách nhiệm của công nghệ này.
Ngoài ra, với mục tiêu thúc đẩy và hỗ trợ chuyển đổi số cho khối doanh nghiệp, Biztech 2025 còn tổ chức hoạt động triển lãm công nghệ đến từ hơn 20+ gian hàng trưng bày các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ - cơ hội để các doanh nghiệp trải nghiệm thực tế, lựa chọn giải pháp phù hợp, và nhận tư vấn trực tiếp từ các nhà cung cấp và 250+ lượt kết nối từ hoạt động kết nối giao thương - business matching nhằm xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược, mở rộng thị trường, và thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả. Triển lãm công nghệ số và chương trình kết nối đầu tư & hợp tác (business matching) mang lại những cơ hội gặp gỡ, trao đổi hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước và đối tác quốc tế hàng năm. |