“Bộ ba Trí tuệ” của thế giới kinh doanh

“Bộ ba Trí tuệ” của thế giới kinh doanh
Tạp chí Nhịp sống số - Internet kết nối vạn vật (Internet of Things - IoT), trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) và Chuỗi khối (blockchain)… đang là làn sóng mới mang tới những cơ hội chưa từng có cho mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

IOT - Cảm nhận thế giới

IoT đang biếnthế giới vạn vật thành một thế giới dữ liệu. Mọi thứ đều có thể được trang bị cảm biến và vận hành thông minh hơn: từ chiếc smartwatch (đồng hồ thông minh) theo dõi huyết áp, nhịp tim và lượng đường trong máu đến một nhà máy được kết nối, giám sát mọi giai đoạn của quá trình sản xuất.Có thể thấy, IoT tác động đến một số ngành công nghiệp nhiều hơn những ngành khác: khu vực sản xuất, vận chuyển, ô tô, hàng tiêu dùng… và thậm chí cả chăm sóc sức khỏe, tất cả sẽ đều thay đổi. 

Với doanh nghiệp, IoT cung cấp các dữ liệu cập nhật và trích xuất theo yêu cầu; đồng thời giúp cải tiến các quy trình kinh doanh hiện có, đẩy nhanh quá trình đưa các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo ra thị trường, thu thập các thông tin về xu hướng và sở thích của người tiêu dùng.

Trong ngành công nghiệp ô tô, IoT đang giúp các nhà sản xuất biến các phương tiện kết nối, tự hành, chia sẻ được, sử dụng điện thành một thực thể chuyên chở an toàn, hiệu quả. Các công ty bảo hiểm có thể sử dụng dữ liệu do các phương tiện được kết nối này tạo ra (trong số vô số những thứ khác) để theo dõi thói quen lái xe, phát triển các tùy chọn bảo vệ cá nhân và xử lý chính xác yêu cầu bồi thường. Và các nhà sản xuất có thể tạo ra các nhà máy thông minh được kết nối có khả năng theo dõi sức khỏe của thiết bị, giảm thiểu chi phí sản xuất và thời gian ngừng hoạt động, và tối đa hóa năng suất.

Trong từng gia đình thì sao? IoT hiện diện trong các thiết bị gia dụng thông minh, thiết bị điện tử cá nhân… Vượt lên trên các các tiện ích của một ngôi nhà, IoT còn tác động đến ngành công nghiệp hàng tiêu dùng, cách mạng hóa trải nghiệm người dùng và cung cấp cho các nhà bán lẻ một loạt dữ liệu hữu ích.

Các nhà khoa học và chuyên gia ước tính sẽ có 20,4 tỷ thiết bị IoT được lưu hành vào năm 2020, tạo ra hơn 14 zettabyte dữ liệu mỗi năm. 

AI  - Nghĩ/Tư duy về dữ liệu 

Nếu IoT là phần “cảm nhận” của công nghệ, thì AI là phần tư duy. 

Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo rộng lớn, “máy học” ( Machine Learning) đã sẵn sàng để tác động mạnh mẽ: cho phép ra quyết định nhanh chóng, thông minh; hỗ trợ trí thông minh của con người (thậm chí thay thế). Các doanh nghiệp có thể ủy thác cho AI những nhiệm vụ cụ thể hoặc phức tạp với độ chính xác và hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần con người.

Những tri thức do “máy học” kết xuất sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mong đợi của khách hàng và xu hướng thị trường. Nhờ đó, người ta có thể cung cấp các hàng hóa và dịch vụ mới đáp ứng nhanh chóng và chính xác nhu cầu của người tiêu dùng hoặc lấp đầy khoảng trống trên thị trường. Và nó sẽ điều khiển hoạt động kinh doanh thông qua các “khuyến cáo” cũng như hoạch định chiến lược dựa trên việc phân tích dữ liệu.

“Máy học” có sức mạnh để biến đổi nguồn nhân lực bằng cách tăng cường tuyển dụng, giữ chân nhân viên và tối đa hóa năng suất. Trong ngành công nghiệp ô tô, nó là động lực đằng sau những chiếc xe tự hành. Nó nhận diện và giải quyết các lỗi mạng trong ngành viễn thông; cho phép các tổ chức dịch vụ tài chính lập hồ sơ chính xác hơn cho người tiêu dùng… Máy học hỗ trợ các chatbot dịch vụ khách hàng, cung cấp những hiểu biết về tiếp thị, xác định các lỗ hổng an ninh mạng, cho phép các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa, và nhiều hơn nữa.

Tất nhiên, việc tận dụng hết lợi ích của “máy học” trong kinh doanh còn không ít khó khăn, đó là một quá trình phát triển và hoàn thiện theo thời gian.

Blockchain - bộ nhớ 

Nếu như IoT cảm nhận, AI là tư duy thì có thể coi Blockchain là bộ nhớ. 

Blockchain được biết đến là công nghệ làm nền tảng cho Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, nhưng trên thực tế nó mang lại nhiều hơn thế. 

Blockchain là nền tảng của tính toán tin cậy cao, mang tính minh bạch và bảo mật cho tất cả các phương thức trao đổi dữ liệu - cho dù đó là các giao dịch tài chính, thỏa thuận hợp đồng và pháp lý hoặc thay đổi quyền sở hữu. Một blockchain sử dụng mạng ngang hàng phân tán để giữ một bản ghi không thể thay đổi về mọi trao đổi loại bỏ nhu cầu về các trung gian bên thứ ba đáng tin cậy trong các giao dịch kỹ thuật số. Kết quả cuối cùng? Quy trình nhanh hơn, khả năng hiển thị giao dịch theo thời gian thực và giảm chi phí cho mọi ngành.

Blockchain được ước tính rằng có thể tạo ra 176 tỷ đô la giá trị gia tăng vào năm 2025 và sẽ thay đổi cuộc chơi trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực như dịch vụ tài chính và bảo hiểm, thương mại điện tử, y tế, nhân lực... bất cứ nơi nào thông tin kỹ thuật số được trao đổi. Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, blockchain sẽ cung cấp tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thông qua theo dõi tài sản, tăng cường trách nhiệm, thu hồi sản phẩm hợp lý và cải thiện niềm tin của người tiêu dùng. Trong giáo dục và nghiên cứu, nó sẽ giúp đảm bảo rằng quyền sở hữu trí tuệ được giữ nguyên. Và, tất nhiên, trong tài chính, blockchain là nhiên liệu tên lửa cung cấp năng lượng cho cuộc cách mạng fintech.

Cũng như IoT và AI, blockchain được kỳ vọng sẽ ngày càng phát triển. Nhưng rủi ro và sự phức tạp cũng đang còn rất nhiều bởi các nền tảng cơ sở hạ tầng còn nhiều rào cản để triển khai đồng loạt công nghệ này. Hiện chỉ có những công ty khởi nghiệp fintech là đang nắm bắt cơ hội tốt hơn cả. 

IoT giống như hệ thống thần kinh của con người. Nó cảm nhận được thế giới với hàng tỷ thiết bị được kết nối trên khắp hành tinh và hiện đang ghi lại một vũ trụ dữ liệu mới. AI lại giống như phần lý luận trong bộ não, nó “suy nghĩ” bằng cách phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định – vốn là thứ trước đây riêng thuộc con người. Và blockchain giống như bộ nhớ của bạn, tạo ra một bản ghi an toàn, không thể xóa được các giao dịch và trao đổi dữ liệu.

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.