"Bộ não số" DOC - Hệ thống điều hành dữ liệu đầu tiên của Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Là hệ thống điều hành dữ liệu đầu tiên của Việt Nam, “bộ não số” DOC được phát triển để mang đến một giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp trong việc điều hành dữ liệu lớn.

Hệ thống điều hành dữ liệu DOC cũng vinh dự được giải thưởng Sao Khuê 2021 vinh danh tại hạng mục “Sản phẩm/ giải pháp phần mềm mới”

Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số với những cú chuyển mình mạnh mẽ, cùng với đó là sự bùng nổ của những ngành công nghệ mới như Big Data. Theo Signma có khoảng 2 exabyte (tương đương 2.000.000.000.000.000.000.000 byte) dữ liệu thuộc tất cả các lĩnh vực được tạo ra mỗi ngày.

Điều này có thể nói lên bức tranh toàn cảnh về mức độ khổng lồ của dữ liệu, những nguy cơ tiềm ẩn như dữ liệu đầu vào kém chất lượng, mất kiểm soát và không đảm bảo chính sách bảo mật cũng theo đó mà tăng lên. Từ đó đặt ra thách thức lớn cho ngành dữ liệu: Không chỉ là làm sao để dữ liệu đầu vào phải “sạch” mà còn là làm sao để quản lý và điều hành nó thông minh.

Để giải quyết các vấn đề trên, Viettel đã xây dựng Hệ thống điều hành dữ liệu (DOC) đóng vai trò như một “bộ não số” dữ liệu. Đây gần như là hệ thống điều hành dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam và đã được đưa vào sử dụng từ 12/2020.  

Hệ thống cho phép kiểm soát, đánh giá, giám sát và điều hành toàn bộ dữ liệu trong doanh nghiệp theo các KPIs để đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn về quản lý dữ liệu. Tất cả các kết quả đánh giá sẽ được trực quan hóa một cách sinh động tại dashboard, đồng thời hệ thống cũng sẽ gửi các SMS/email cảnh báo quan trọng đến các đầu mối khi có vi phạm.

Hệ thống cho phép kiểm soát, đánh giá, giám sát và điều hành toàn bộ dữ liệu trong doanh nghiệp theo các KPIs

Lợi ích chính của hệ thống điều hành dữ liệu DOC chính là cải thiện khả năng điều hành dữ liệu và phát hiện “sai sót” dữ liệu thông qua việc đánh giá dữ liệu liên tục của các agent mà DOC cung cấp. Nhờ các quy trình toàn diện mà kết quả đánh giá cũng được nhất quán, thông minh và tối ưu khi doanh nghiệp đang quản lý một khối lượng dữ liệu rất khổng lồ. Điều này giúp doanh nghiệp tránh được các sự cố dữ liệu, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn, đưa ra các quyết định chính xác hơn, nâng cao uy tín doanh nghiệp từ đó tăng doanh thu và tối ưu ngân sách.

Theo các chuyên gia phát triển hệ thống DOC: Cơ sở hạ tầng xây dựng nên hệ thống bao gồm cơ sở dữ liệu hiện đại nhất là ER - Oracle, Hadoop; đồng thời sử dụng các công nghệ Big Data mới nhất như Hadoop, Kafka, Spark, Pentaho, Echart, Sử dụng các framework: Angular 11, NIFI, Viettel Big data Platform, Spring boot, Hibernate 4.x, NG-ZORRO… Đây đều là các công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, được nhiều đơn vị áp dụng thành công.

Hệ thống DOC được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Ban Quản trị dữ liệu Viettel – đơn vị sở hữu lượng Data lớn nhất Việt Nam hiện nay và đã có kinh nghiệm giải nhiều “bài toán” hóc búa nhất của ngành dữ liệu. Tại Viettel, hệ thống DOC đã triển khai đánh giá một số dữ liệu quan trọng của 04 hệ thống trong tập đoàn gồm GBOC, GBTĐ, DMP, CUS360…

Hệ thống điều hành dữ liệu DOC cũng vinh dự được giải thưởng Sao Khuê 2021 vinh danh tại hạng mục “Sản phẩm/ giải pháp phần mềm mới”. Hiện hệ thống cũng được nhiều đơn vị trong và ngoài Viettel đặt hàng triển khai.

“May mắn được làm việc tại đơn vị có lượng data lớn nhất Việt Nam, chúng tôi đã sớm nhận ra được những vấn đề tiềm ẩn của ngành, từ đó đặt ra cho mình thách thức làm sao để giải quyết nó không chỉ trong Viettel mà còn là của toàn ngành. Hệ thống điều hành dữ liệu DOC không những đã làm lợi cho các đơn vị sử dụng Data ở Viettel mà còn được giải thưởng uy tín như Sao Khuê ghi nhận, chứng tỏ tầm quan trọng và lợi ích mang lại cho các doanh nghiệp trong tương lai. Đây chính là động lực cho đội dự án và Ban Quản trị dữ liệu nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện sản phẩm ngày càng tốt hơn, đóng góp mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực quản lý dữ liệu trong Doanh nghiệp” Chị Kiều Nhung – Trưởng nhóm sản phẩm hệ thống điều hành dữ liệu DOC, chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm