Bùng nổ chip AI, doanh thu Nvidia tăng gấp ba lần

Tạp chí Nhịp sống số - Kết quả kinh doanh của Nvidia cao hơn dự đoán của nhà đầu tư cả doanh thu lẫn lợi nhuận trong quý III/2023 nhờ nhu cầu chip AI vượt quá nguồn cung.

Nhà sản xuất chip Nvidia vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2023. Theo đó, trong ba tháng kết thúc ngày 29/10, doanh thu của công ty tăng 206% so với một năm trước, lên 18,12 tỷ USD. Thu nhập ròng đạt 9,24 tỷ USD, tăng từ 680 triệu USD cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu từ trung tâm dữ liệu Nvidia đạt 14,51 tỷ USD, tăng 279%. Một nửa doanh thu này đến từ các nhà cung cấp hạ tầng đám mây như Amazon, phần còn lại đến từ các doanh nghiệp lớn và công ty Internet.

Nvidia có một quý kinh doanh bùng nổ nhờ nhu cầu lớn từ chip AI

Mảng game đóng góp 2,86 tỷ USD, tăng 81%. Nvidia dự báo doanh thu quý cuối năm đạt 20 tỷ USD, tăng trưởng 231%.

Trong quý vừa qua, Nvidia giới thiệu GPU GH200, sở hữu bộ nhớ lớn hơn H100 và có thêm một bộ xử lý Arm. Tuy đắt đỏ, H100 vẫn ghi nhận nhu cầu lớn. Hãng tiết lộ Iris Energy – chủ nhân các mỏ đào Bitcoin tại Australia – đã mua 248 GPU H100 với giá 10 triệu USD, tương ứng giá khoảng 40.000 USD mỗi đơn vị.

Hai năm trước, doanh số GPU để chơi game trên PC từng là nguồn thu lớn nhất của Nvidia. Tuy nhiên, hiện tại phần lớn doanh thu của họ đến từ các trang trại máy chủ.

Sự ra đời của chatbot ChatGPT từ OpenAI năm 2022 khiến nhiều công ty tìm cách tích hợp năng lực AI tạo sinh tương tự vào phần mềm.

Do đó, nhu cầu với GPU của Nvidia được củng cố. Dù đối mặt với cạnh tranh từ AMD và lệnh hạn chế xuất khẩu của Mỹ, kết quả kinh doanh của công ty vẫn lạc quan.

Hai nhà phân tích Srini Pajjuri và Jacob Silverman của hãng nghiên cứu Raymond James lưu ý nhu cầu GPU tiếp tục vượt xa nguồn cung khi ứng dụng AI tạo sinh mở rộng trên toàn ngành dọc.

Họ dự đoán Nvidia vẫn nắm hơn 85% thị trường khi AI tạo sinh tăng tốc trong năm 2024.

Nvidia đang tìm cách để tăng nguồn cung vào năm sau. Năm nay, cổ phiếu Nvidia đã tăng 241%, đánh bại mức tăng 18% trong cùng kỳ của chỉ số S&P 500.

Trong thư gửi cổ đông, Giám đốc Tài chính Nvidia Colette Kress nhắc đến tác động tiêu cực trong quý tiếp theo do ảnh hưởng từ các lệnh hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc và các nước khác.

Công ty dự đoán doanh số bán hàng đến các điểm này sẽ giảm đáng kể dù được bù đắp bằng tăng trưởng mạnh tại các khu vực khác.

Bà cho biết đang làm việc với một số khách hàng tại Trung Đông và Trung Quốc để xin giấy phép của chính phủ Mỹ đối với sản phẩm hiệu suất cao.

Nvidia cố gắng phát triển các sản phẩm trung tâm dữ liệu mới tuân thủ chính sách chính phủ và không cần giấy phép, song bà không nghĩ rằng nó sẽ có ý nghĩa trong quý IV/2023.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.