Các nghệ sỹ đang kiếm được bao nhiêu tiền từ Apple Music, Spotify?

Các nghệ sỹ đang kiếm được bao nhiêu tiền từ Apple Music, Spotify?
Tạp chí Nhịp sống số - Theo trang Engadget, Apple Music đang trả 0,01 USD cho người sở hữu ca khúc với mỗi lượt nghe trên hệ thống của họ. Con số này có vẻ khá ít nhưng vẫn cao hơn mức trả của Spotify.

Trong một bức thư được Apple Music - dịch vụ nghe nhạc của Apple - gửi cho nghệ sỹ, Apple cho biết họ sẽ trả 1 cent (1/100 USD) cho mỗi lượt phát bài hát. Khoản tiền này có vẻ khá ít nhưng Engadget cho biết vẫn gấp đôi số tiền mà Spotify trả.

Dịch vụ Spotify chỉ trả từ ⅓ cent đến ½ cent. Nhưng điều này không đi đến kết luận nghệ sỹ sẽ nhận được ít tiền từ Spotify hơn.

Tính đến quý IV/2020, Spotify có 345 triệu người dùng và 155 triệu người trong số trên là người dùng trả phí. Trong khi đó lần cuối cùng Apple Music công bố số người dùng là tháng 6/2019, họ chỉ có 60 triệu người dùng.

Người dùng Spotify cũng được một số nghiên cứu chỉ ra họ phát nhạc nhiều hơn các nền tảng khác. Do vậy nhiều khả năng họ cũng sẽ trả tiền nhiều hơn cho các nghệ sỹ. Năm 2020, dịch vụ nhạc này đã trả khoảng 6 tỷ USD cho các chủ sở hữu bản quyền nhạc.

Tuy nhiên trong ngành dịch vụ nhạc trực tuyến, khoản tiền được các dịch vụ trả thường đi khá “vòng vèo” trước khi tới nghệ sỹ.

Cụ thể Apple Music, Spotify… không trả tiền cho nghệ sỹ, các dịch vụ này trả tiền cho chủ sở hữu bản quyền ca khúc. Chủ sở hữu này trong ngành công nghiệp âm nhạc là các công ty phát hành, hãng thu âm, nhà phân phối nội dung.

Như vậy tuỳ vào thoả thuận giữa nghệ sỹ và các công ty trên, số tiền cuối cùng nghệ sỹ nhận được có thể phải trừ phí “quản lý” cho các đơn vị sở hữu.

Với Apple, họ không nói rõ trong thời gian qua dịch vụ đã thu được bao nhiêu tiền từ người dùng nhưng trong bức thư, số tiền họ trả cho chủ sở hữu nhạc là 52% doanh thu.

Spotify, khoản tiền họ chi cho các chủ sở hữu là hai phần ba doanh thu. Doanh thu này đến từ tiền thuê bao của người dùng trả phí hằng tháng, tiền bán quảng cáo phát trong quá trình người dùng miễn phí nghe.

Trong suốt năm 2020, không chỉ âm nhạc, hàng loạt dịch vụ giải trí như trò chơi, phim trực tuyến cũng đã có doanh thu cao hơn nhờ việc mọi người bị giãn cách xã hội. Các nghệ sỹ cũng nhận được nhiều tiền từ dịch vụ nhạc hơn, bù đắp cho việc không thể tổ chức buổi biểu diễn.

Có thể bạn quan tâm