Cấp mới tên miền gắn liền chuyển đổi số từ ngày 1/6

Tạp chí Nhịp sống số - Công dân Việt Nam có thể đăng ký, sử dụng 3 tên miền gắn liền với chuyển đổi số gồm id.vn, io.vn và ai.vn từ ngày 1.6.

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC - thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1/6/2023, người dân có thể đăng ký sử dụng các đuôi tên miền mới như "ai.vn" (lĩnh vực trí tuệ nhân tạo), "id.vn" (thương hiệu cá nhân trực tuyến) và "io.vn" (lĩnh vực công nghệ số).

tên miền
Tùy vào nhu cầu mà từng tên miền sẽ được sử dụng ra sao

Cụ thể, tên miền "id.vn" dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng thông qua website, CV online, blog. Tên miền "io.vn" dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng. Tên miền "ai.vn" dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng vào hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số đang là những thị trường tiềm năng để đầu tư và nghiên cứu. Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng nêu rõ chủ trương tập trung ưu tiên phát triển công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử, trí tuệ nhân tạo để đáp ứng các yêu cầu hạ tầng số. Do vậy, xu hướng trên được dự báo sẽ mở ra những cơ hội cho các chuyên gia, người làm kinh doanh, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, trí tuệ nhân tạo mong muốn xây dựng danh tính số, thương hiệu cá nhân trên không gian mạng.

Những ưu đãi trên được điều chỉnh nhằm đảm bảo phủ rộng các đối tượng sử dụng, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số đang được Chính phủ triển khai trên diện rộng. Doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận và sở hữu tên miền quốc gia để ứng dụng vào đời sống thực tế như kinh doanh, mở gian hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu... Từ các chính sách thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia nói riêng và các dịch vụ trực tuyến trong nước nói chung sẽ được phát triển, người dân, doanh nghiệp có được một công cụ, giải pháp an toàn để sử dụng trên môi trường internet với chi phí thấp.

Ngoài ra, theo Thông tư 20, mức thu lệ phí đăng ký hầu hết các tên miền quốc gia ".vn" đã được điều chỉnh giảm sâu từ 50 - 91,6%, mức thu phí duy trì tên miền ".vn" một số đuôi tên miền giảm từ 30 - 33%.

Những ưu đãi trên được điều chỉnh phù hợp, đảm bảo phủ rộng các đối tượng sử dụng, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số đang được Chính phủ quyết liệt triển khai trên diện rộng.

Như vậy, các doanh nghiệp hoặc người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu tên miền quốc gia ứng dụng vào đời sống thực tế như kinh doanh, mở gian hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu...

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.