Cụ thể, cáp nhánh S11 hướng Hongkong sẽ được khắc phục xong sự cố vào 23h ngày 22/8 còn cáp nhánh S1B hướng Singapore được sửa xong trong ngày 24/8. Đây là thông tin chính thức được đơn vị quản lý tuyến cáp AAG thông báo cho các ISP Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này, gồm Viettel, VNPT, FPT, NetNam, CMC Telecom...
Sở dĩ có sự sai lệch về thời điểm hoàn tất là do 13h chiều nay, tàu sửa cáp mới đến được vị trí cáp lỗi của S11 hướng HongKong (thay vì 6h sáng ngày 16/8 như kế hoạch cũ). Đến 6h30 ngày 20/8, mối hàn đầu tiên mới có thể hoàn tất và mối hàn cuối cùng được thực hiện xong vào 8h30 ngày 21/8. Công việc sửa chữa chính thức kết thúc vào 23h ngày 22/8, muộn hơn kế hoạch cũ 1 ngày.
Việc sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG sẽ xong muộn hơn dự kiến 3 ngày
Trong khi đó, tàu sửa chữa đã đến vị trí cáp lỗi của cáp nhánh S1B hướng Singapore vào 6h sáng hôm qua, 17/8. Mối hàn đầu tiên được hoàn tất vào 8h ngày 19/8 trong khi kế hoạch cũ là 6h sáng ngày 13/8. Phải đến ngày 24/8, khi việc sửa chữa kết thúc, tuyến cáp quang biển AAG mới trở lại hoạt động bình thường và khôi phục 100% kênh truyền.
Lý do của việc sửa chữa chậm hơn dự kiến không được đơn vị quản lý tuyến cáp chia sẻ trong thông báo.
Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố từ ngày 2/8 vừa qua khiến Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn hoặc tốc độ rất chậm. Theo khảo sát của đơn vị quản lý, tuyến cáp đã bị đứt ở phân đoạn cách HongKong 80km do ảnh hưởng bởi bão số 2. Đến sáng 3/8, tuyến cáp này tiếp tục bị đứt ở vị trí cách Changi (Singapore) hơn 32km.
AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009 nhưng liên tục gặp sự cố đứt cáp, ảnh hưởng đến truy cập Internet đi quốc tế của Việt Nam với tần suất dày đặc. Thường với mỗi sự cố, đơn vị quản lý phải mất vài tuần, cho đến cả tháng mới có thể khắc phục xong.