Châu Âu truy thu Apple 14 tỉ USD tiền thuế

Tạp chí Nhịp sống số - Chưa đầy một ngày sau sự kiện ra mắt iPhone 16, Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết Apple phải trả 14 tỉ USD tiền thuế chưa nộp cho Ireland.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) cáo buộc Ireland đã trao cho Apple "lợi thế thuế bất hợp pháp 8 năm trước". Trong khi chính phủ Ireland lập luận rằng Apple không cần phải trả các loại thuế này, tòa án cho rằng quyết định này là quyết định cuối cùng và "Ireland đã cấp cho Apple khoản viện trợ bất hợp pháp mà quốc gia này có nghĩa vụ phải thu hồi".

apple

Điều thú vị là Ireland luôn coi mình là nơi hấp dẫn đối với các công ty lớn. Với mức thuế doanh nghiệp thấp nhất EU, quốc gia này là nơi để Apple đặt văn phòng của họ ở châu Âu. Mặc dù Apple có thể không chuyển văn phòng sang các quốc gia khác nhưng điều đó ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ ngay từ bây giờ.

Mặt khác, Ủy ban châu Âu coi quyết định này là một chiến thắng lớn trước các công ty Big Tech vì cho rằng các công ty này sử dụng "các thỏa thuận tài chính sáng tạo để giảm hóa đơn thuế của họ".

Trong tuyên bố của mình, Apple cho biết: "Vụ kiện này không bao giờ liên quan đến số tiền thuế chúng tôi phải trả, mà là chúng tôi phải trả cho chính phủ nào. Chúng tôi luôn trả tất cả các khoản thuế mà chúng tôi nợ ở bất cứ nơi nào chúng tôi hoạt động và chưa bao giờ có một thỏa thuận đặc biệt nào. EC đang cố gắng thay đổi các quy tắc một cách hồi tố và bỏ qua rằng, theo yêu cầu của luật thuế quốc tế, thu nhập của chúng tôi đã phải chịu thuế tại Mỹ. Chúng tôi thất vọng với quyết định ngày hôm nay vì trước đó, tòa án sơ thẩm đã xem xét và tuyên bố hủy bỏ vụ kiện này".

Có thể bạn quan tâm