Chỉ 17% tổ chức tại APJ thực thi và tiên phong đổi mới sáng tạo

Tạp chí Nhịp sống số - Tại Dell Technologies Forum Vietnam 2023, Dell chia sẻ kết quả một nghiên cứu mới cho thấy: chỉ 17% các doanh nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ) đạt hiệu quả trong việc đổi mới sáng tạo.

Để bắt kịp tốc độ thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu, các doanh nghiệp tại APJ nên ưu tiên đổi mới sáng tạo bên cạnh công tác quản lý, vận hành việc kinh doanh hằng ngày, ông Paul Carter - Phó Chủ tịch, Mảng Giải pháp Trung tâm Dữ liệu, châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản, Dell Technologies - chia sẻ tại Dell Technologies Forum Vietnam 2023, diễn ra sáng nay (5/10) tại Hà Nội. 

Chỉ 17% tổ chức tại APJ thực thi và tiên phong đổi mới sáng tạo
Các lãnh đạo vùng và quốc gia của Dell Technologies trong phần trao đổi cùng báo giới bên lề Dell Technologies Forum Vietnam 2023

Đổi mới sáng tạo cần được hoạch định như một chiến lược phát triển doanh nghiệp

Thông qua việc đánh giá các tổ chức, những người tham gia khảo sát được xếp vào một bảng đánh giá mức độ trưởng thành về đổi mới từ Innovation Leader (dẫn đầu về đổi mới) cho đến Innovation Laggard (đang tụt hậu trong đổi mới).

Kết quả, Bảng Chỉ số Đổi mới của Dell Technologies cho thấy: có đến 60% người tham gia khảo sát lo ngại tổ chức của họ sẽ lạc hậu trong vòng 3 - 5 năm tới; 59% tin rằng nhân viên rời công ty vì đổi mới không như kỳ vọng; 58% đánh giá công nghệ (của doanh nghiệp) không tối tân và lo ngại doanh nghiệp sẽ tụt hậu so với đối thủ... 

Nghiên cứu toàn cầu này của Dell thu thập ý kiến từ 6.600 nhân viên tại hơn 45 quốc gia về vai trò của đổi mới sáng tạo trong kinh doanh, và các tổ chức nên làm gì để rèn giũa con người, quy trình và công nghệ nhằm đổi mới một cách hiệu quả. Riêng khu vực APJ, nghiên cứu lấy ý kiến từ 1.700 nhân viên tại Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nhật, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan..

Cuối cùng, chỉ 17% số tổ chức tại APJ được xếp vào hạng mục Innovation Leader. Đây là những tổ chức có chiến lược đổi mới toàn diện và sở hữu vị thế tốt để vượt qua những thử thách từ suy thoái toàn cầu, các vấn đề về nguồn cung ứng, ảnh hưởng của môi trường, v.v. để tiếp tục phát triển.

Tại APJ, các doanh nghiệp này có khả năng tăng tốc đổi mới trong thời kỳ suy thoái nhanh hơn 2,1 lần so với các đơn vị thuộc nhóm Innovation Follower (người theo đuổi đổi mới) và Laggard (những đơn vị đang dần tụt hậu).

Theo khảo sát, khu vực APJ chứng kiến các doanh nghiệp thuộc nhóm Innovation Leader và Adopter có khả năng đạt mức tăng trưởng doanh thu cao hơn (cao hơn 15% so với tăng trưởng doanh thu dự kiến trong năm 2022) 2,1 lần do với nhóm Innovation Laggard và Follower.

Cùng đó, phần lớn các doanh nghiệp còn lại thiếu một chiến lược đổi mới được hoạch định rõ ràng (như nhóm Innovation Laggard và Follower) hoặc đang gặp khó khăn trong việc thu về lợi ích (Innovation Evaluator – người đánh giá đổi mới). 

3 trụ cột của Đổi mới sáng tạo

Để cải thiện quá trình đổi mới, nghiên cứu của Dell Technologies cho rằng các tổ chức cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực về Con người - Quy trình - Công nghệ.

Ông Paul Carter chia sẻ về đổi mới sáng tạo
Ông Paul Carter - Phó Chủ tịch, Mảng Giải pháp Trung tâm Dữ liệu, châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản, Dell Technologies 

Chia sẻ cùng báo giới xung quanh chủ đề này, ông Paul Carter cho rằng: "Để bắt kịp tốc độ thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu, các doanh nghiệp tại APJ nên ưu tiên đổi mới bên cạnh quản lý, vận hành hoạt động kinh doanh. Những ý tưởng nhỏ nhưng mang tính thực tiễn có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp nâng cao năng suất làm việc, lợi nhuận và quyết tâm. Các lãnh đạo doanh nghiệp có thể thực hiện điều này bằng cách điều chỉnh các dự án đổi mới sao cho phù hợp với mục tiêu của công ty, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa không ngừng học hỏi".

Để khuyến khích nhân viên, doanh nghiệp cần "nuôi dưỡng" văn hóa đổi mới, thúc đẩy mọi ý tưởng để tạo ra sự khác biệt và rút kinh nghiệm thông qua mỗi thất bại. Ông Paul Carter cho rằng, khi doanh nghiệp ưu tiên phát triển ý tưởng mang tính thực tiễn thì có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp nâng cao năng suất làm việc, lợi nhuận và quyết tâm. 

Bên cạnh đó, Bảng Chỉ số Đổi mới của Dell cũng chỉ ra những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải khi ứng dụng một quy trình có cấu trúc và dựa trên dữ liệu để thực hiện đổi mới cho toàn bộ máy. Theo đó, chưa đến 1/3 (28%) người đưa ra quyết định về CNTT cho biết những nỗ lực đổi mới của họ được thực hiện dựa trên dữ liệu. Đồng thời, việc thiếu quy trình và chiến lược là một trong những lý do khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện đổi mới: 40% người tham gia khảo sát cho rằng việc thiếu thời gian trong khi khối lượng công việc quá lớn là thách thức chính cản trở khả năng hiện thực hóa đổi mới.

Về yếu tố Công nghệ, nghiên cứu này chỉ ra những lĩnh vực mà các tổ chức đang thu được lợi ích và đang đối diện với những rào cản, thông qua các tác nhân công nghệ thúc đẩy đổi mới: đa đám mây (multicloud), vùng biên đám mây (edge), cơ sở hạ tầng dữ liệu hiện đại (modern data infrastructure), làm việc từ bất kỳ đâu, và an ninh mạng. Trong hầu hết các lĩnh vực, trở ngại lớn nhất để khai thác tiềm năng chính là sự phức tạp, nó khiến các tổ chức lãng phí thời gian, chi phí, và những cơ hội quý giá để thúc đẩy đổi mới. Theo khảo sát, phần lớn doanh nghiệp tại APJ (84%) đang chủ động tìm kiếm những công nghệ có thể hỗ trợ họ đạt được mục tiêu đổi mới. 

Đại diện Dell Technologies cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức, Dell không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm từ các doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo, mà còn có nhiều giải pháp và dịch vụ được trình bày tại Dell Technologies Forum Vietnam 2023. 

Có thể bạn quan tâm