Chi phí xây dựng các nhà máy sản xuất chip vi mạch tăng "chóng mặt"

Tạp chí Nhịp sống số - Nhà máy sản xuất chip mà Samsung của Hàn Quốc đang xây dựng tại Taylor (Texas) sẽ tiêu tốn hơn 25 tỷ USD, tăng 8 tỷ USD so với ước tính ban đầu, theo Reuters.

Dẫn số liệu từ Reuters, bài viết trên Gadgettendency cho biết, nhà máy sản xuất chip đang được xây dựng của Samsung sẽ "đội chi phí" một cách đáng kể. 

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính của sự đội giá này là do lạm phát. Nguồn tin thứ hai cho biết, ước tính chi phí mới có thể còn tăng cao hơn nếu việc xây dựng nhà máy sản xuất chip Taylor bị trì hoãn: “Nhà máy hoàn thành càng muộn, chi phí sẽ càng cao.”

Trước đó, năm 2021, Samsung - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn thứ hai thế giới - đã công bố xây dựng nhà máy ở Taylor, Texas. Nhà máy này nhằm mục đích sản xuất chip tiên tiến cho các tính năng như trí tuệ nhân tạo, 5G và điện thoại di động, đồng thời hứa hẹn tạo ra 2.000 việc làm công nghệ cao.

Chi phí xây dựng các nhà máy sản xuất chip vi mạch tăng "chóng mặt"

Theo nguồn tin của Reuters, Samsung đang gấp rút thực hiện để có thể hoàn thành nhà máy vào năm 2024 và bắt đầu sản xuất chip vào năm 2025. Qua đó, đảm bảo rằng đến năm 2026 công ty sẽ nhận được các khoản tín dụng cho việc lắp đặt thiết bị cho nhà máy. 

Nguồn tin cũng cho biết Samsung đã chi hết một nửa trong số 17 tỷ đô la dự kiến ​​ban đầu cho nhà máy sản xuất chip Taylor, đồng thời lưu ý rằng công ty cuối cùng có thể quyết định xây dựng thêm các nhà máy khác.

Các quan chức của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hồi đầu tháng này rằng hầu hết các khoản trợ cấp của chính phủ sẽ chỉ chi trả tối đa 15% chi phí cho các nhà máy mới. Trong khi đó, 3 năm trở lại đây, giá nhân công tăng mạnh đồng loại với giá vật liệu xây dựng như thép.

Năm ngoái, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, cũng đã thông báo rằng họ đã tăng hơn gấp ba lần khoản đầu tư theo kế hoạch vào một nhà máy sản xuất chip mới ở Arizona lên 40 tỷ USD.

Trong khi đó, Intel đã công bố nhà máy sản xuất chip Ohio trị giá 20 tỷ USD, nhưng tổng chi phí có thể lên tới 100 tỷ USD. Cũng trong năm ngoái, Micron cho biết họ có kế hoạch đầu tư tới 100 tỷ USD trong hơn 20 năm tới để xây dựng một nhà máy sản xuất chip máy tính ở ngoại ô New York.

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.