Chiến lược SEO: "Dục tốc bất đạt"

Chiến lược SEO:
Tạp chí Nhịp sống số - Ngoài việc chạy quảng cáo Google, Facebook, thì SEO (Search Engine Optimization) là không thể thiếu trong chiến lược marketing của hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, do quá nóng vội, nhiều doanh nghiệp phải trả giá cho chiến lược SEO sai lầm, gây ra hiệu ứng ngược cho sự phát triển thương hiệu của

Nhu cầu SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) của các doanh nghiệp ngày càng cao, với khát vọng website được lên top. Song, đây không chỉ là câu chuyện thuần túy về kỹ thuật, mà còn là vấn đề về tâm lý kinh doanh, cũng như định hướng đầu tư bài bản của "người cầm quân" trong doanh nghiệp.

“Cám dỗ” lên top và hiệu quả đi ngược

Website mới lập, nội dung sơ sài, nhưng vì mong muốn điều hướng được nhiều người tìm kiếm về website ngay tức khắc, nên nhiều doanh nghiệp đã sử dụng những cách SEO “xổi” như mua textlink ồ ạt với số lượng lớn để tăng thứ hạng. Đó là một thực trạng khá phổ biến, thậm chí hình thành nên cả một thị trường "mua bán" lượt click, phục vụ nhu cầu này...

Theo như nhiều người làm SEO chia sẻ, công việc kinh doanh của khách hàng luôn được lên kế hoạch cụ thể từ trước, bởi vậy họ luôn đưa ra một mốc thời gian rất ngắn để SEO có thể hoàn thiện nhiệm vụ đẩy thứ hạng website lên top cho kịp thời điểm kinh doanh. Chính bởi tâm lý nóng vội từ các doanh nghiệp, và áp lực “lên top”, nhiều SEO trẻ chưa có kinh nghiệm vội vã đẩy mạnh backlink, trong khi nội dung trên trang web đang thiếu cả về chất và lượng.

Chiến lược marketing, Marketing online, Chu Đình Châu, CEO BigSeo, chiến lược SEO, Search Engine Optimization,

Hiệu quả thực sự của SEO không chỉ là thứ hạng ảo nhất thời, mà phải để người dùng "đong đếm" được

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, ngay cả khi có vị trí đứng đầu bảng tìm kiếm và kéo được lượt truy cập về trang web, hành động này cũng không mang lại hiệu quả. Bởi người đọc sẽ nhanh chóng rời trang và tìm đến những kết quả khác có thể mang lại cho họ một trải nghiệm tốt và những nội dung có giá trị thực sự.

Hơn nữa, thuật toán của Google luôn đủ thông minh để nhận diện sự lên hạng của website là tự nhiên hay đang cố tính thao túng kết quả xếp hạng, trong khi website có chất lượng nội dung kém.

Chia sẻ về vấn đề này chuyên gia SEO Chu Đình Châu, CEO BigSEO cho rằng: “Không thể phủ nhận hiệu quả của SEO trong kinh doanh ngày nay. Đứng trước nhiều áp lực,nhiều bạn mới vào nghề thường sử dụng những cách SEO quá liều lĩnh với hy vọng cải thiện thứ hạng. Nhưng SEO không phải là thần dược để chúng ta thành công ngay được, nó cần có quá trình, sự kiên trì và một chiến lược bền vững”.

Phải biết dung hòa giữa nội dung và kỹ thuật

Ngay trong tư duy, người thuê dịch vụ cần phải hiểu bán chất của SEO là gì? Nói một cách dễ hiểu SEO chỉ là cách tối ưu về mặt kỹ thuật cho trang web, giúp thuật toán Google dễ nhận dạng được nội dung mà trang đang đề cập và đưa ra gợi ý chuẩn xác với những gì người dùng đang tìm kiếm. Vì vậy, việc níu giữ được người dùng “ra đi hay ở lại” không phải do SEO mà do nội dung quyết định. Nếu quá chăm chút về mặt kỹ thuật mà bỏ quên sự tồn tại của nội dung, thì việc lên top cũng trở nên vô nghĩa.

Tuy nhiên, nếu chỉ chăm chút về mặt nội dung mà không tối ưu SEO thì cũng là một điều đáng tiếc. Nội dung dù có hay cũng sẽ bị chìm sâu dưới hàng nghìn kết quả trong bảng tìm kiếm, bởi đơn giản robot Google sẽ không hiểu được nội dung trang web nói về cái gì. Chỉ khi tối ưu các kỹ thuật SEO để thuật toán hiểu, nó mới quan tâm và ưu tiên gợi ý trang web đó cho người tìm kiếm.

Bởi vậy, để chiến dịch được hiệu quả, người làm dịch vụ nên kết hợp khéo léo giữa nội dung và SEO để đảm bảo cả hai được vẹn toàn. Trước thị trường SEO cạnh tranh khắc nghiệt, chỉ doanh nghiệp nào có chiến lược nghiên cứu từ khóa tốt, bao quát được nhiều ngữ cảnh tìm kiếm khác nhau từ người dùng, doanh nghiệp đó mới có cơ hội chiếm ưu thế.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn hướng đi SEO bền vững cũng được khuyến cáo thực hiện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài cho hoạt động marketing online của doanh nghiệp. CEO Chu Đình Châu cho biết, thay vì chỉ nhằm vào một vài từ khóa ngắn thì các doanh nghiệp nên chú trọng đến cả từ khóa ngắn, từ khóa trung bình và từ khóa dài, với số lượng từ khóa khoảng 100 đến 5000 từ. Kết hợp cùng phương pháp ITR (Intepolation Trafffic Rate), doanh nghiệp sẽ có thể tính toán chính xác tương đối hiệu quả của chiến dịch trước khi bắt đầu.

Mỗi năm trôi qua, Google lại cập nhật nhiều thuật toán mới, đó là nỗi lo lắng của nhiều doanh nghiệp khi website bị giảm thứ hạng, tụt traffic. Tuy nhiên, nếu có một nội dung đủ tốt, một chiến lược SEO bền vững, một phương pháp đo lường đủ mạnh thì những nỗi lo đó sẽ chẳng còn đáng ngại.

Có thể bạn quan tâm