Trong số những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất 3 tháng qua trên Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, chủ đề chiếm sóng lần lượt là “quạt tích điện”, “Chủ tịch ACB” và “BlackPink”. Qua đó, phần nào phản ánh những mối quan tâm cả về vật chất và tinh thần của người dân.
Cụ thể, Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Q2/2023, điểm lại 8 chủ đề nổi bật được người dùng Việt tra cứu thông tin qua Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc trong 3 tháng giữa năm 2023. Theo đó, “quạt tích điện”, “Chủ tịch ACB” và “BlackPink” là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất quý.
Nắng nóng, "quạt tích điện" được tìm kiếm nhiều nhất
Nổi bật, từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong quý 2/2023 là “mất/cắt điện”. Xu hướng tìm kiếm mới này xuất phát từ thực trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc trong những ngày nắng nóng cuối tháng 6/2023.
Nhằm ứng phó với đợt nóng cao điểm cũng như phòng bị với những sự cố bất ngờ về điện, người dân đã tìm mua những thiết bị có khả năng tích điện để dự phòng. Số liệu từ báo cáo cho thấy, lượng tìm kiếm về các sản phẩm “quạt tích điện”, “máy phát điện gia đình” đã gia tăng đột biến, lần lượt đạt mức tăng gấp 97 và 73 lần so với quý 1/2023.
Nhân vật quốc tế dẫn đầu xu hướng tìm kiếm chính là BlackPink. Sự kiện BlackPink công bố lịch diễn tại Hà Nội đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt. Các “Blink” (cách gọi chung để chỉ những người hâm mộ BlackPink) đều ráo riết săn vé để có cơ hội “đu idol” trực tiếp tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào cuối tháng 7 tới.
Với các luồng tìm kiếm trong nước, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy là nhân vật “gây bão mạng” sau màn nhảy hát dưới mưa trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Bên cạnh đó, người dùng Việt cũng quan tâm đến các nhân vật, sự kiện thời sự khác như: Sao Michelin, biểu tình tại Pháp,...
Chủ đề Giải trí và Giáo dục vẫn luôn "chiếm sóng"
Giải trí giữ vững “ngôi vương” khi tiếp tục là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất quý 2, khi mà Cốc Cốc ghi nhận chủ đề này chiếm 28% lượt tìm kiếm. Ở nhóm phim ảnh, “Bác sĩ Cha” và “Lật mặt 6” lần lượt là hai từ khóa đứng đầu phim truyền hình và phim chiếu rạp. Còn với chương trình truyền hình, hai vị trí lọt top tìm kiếm thịnh hành là “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng mùa 4” và “Rap Việt mùa 3”. Rap Việt đã tạo được sức hút lớn từ mùa 1 và tiếp tục gây xôn xao với nhiều yếu tố gây tranh cãi.
Vị trí Á quân thuộc về chủ đề Giáo dục, với 26% tổng lượng tìm kiếm. Quý 2/2023 là thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT Quốc gia. Do đó, các từ khóa liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh lớp 10 có sự gia tăng mạnh trong quý này.
Xếp thứ 3 về độ nóng với 25 tổng lượng tìm kiếm là chủ đề Công nghệ. Đặc biệt, lượng truy vấn về từ khóa “ChatGPT” đã giảm 6% dù đây là từ khóa đứng đầu quý 1/2023. Từ khóa “poe.com” lần đầu xuất hiện trong top những từ khóa thịnh hành. Còn các từ khóa như “AI Chat/AI Search” có sự tăng trưởng lên tới 101%. Điều này cho thấy người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT.
Năm vị trí tiếp theo được đề cập trong báo cáo thuộc về chủ đề: Thể thao; Tài chính & Bất động sản; Thương mại điện tử; Du lịch và Việc làm. Những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung so với cùng kỳ năm 2022 (từ tháng Tư đến hết tháng Sáu).