Chủ động trong chăm sóc sức khỏe người dân nhờ công nghệ và chuyển đổi số

Chủ động trong chăm sóc sức khỏe người dân nhờ công nghệ và chuyển đổi số
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là những mục tiêu cụ thể mà chuyển đổi số ngành y tế hướng đến trong giai đoạn tới. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo và Triển lãm Công nghệ Y tế 4.0 (MEDTECH 4.0) diễn ra ngày 20/6 vừa qua tại Hà Nội.

Hội thảo và Triển lãm Công nghệ Y tế 4.0 (MEDTECH 4.0) là sự kiện do Tổng Hội Y học Việt Nam, Công ty TNHH Xúc tiến thương mại và Truyền thông BHub Việt Nam, Hội thiết bị Y tế Việt Nam và Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức.

Năm nay, sự kiện được tổ chức với chủ đề "Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tổng thể và toàn diện, thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số tại bệnh viện", qua đó nâng cao nhận thức và truyền tải thông điệp mạnh mẽ về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số bệnh viện.

Cụ thể, Hội thảo chuyên đề xoay quanh hai nội dung chính: Bệnh án điện tử và Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong Chẩn đoán hình ảnh. Xuyên suốt nội dung các phiên toàn thể, báo cáo chuyên đề, tham luận, tọa đàm cấp cao, các đại biểu tại hội thảo MEDTECH4.0 cũng đưa ra những ý kiến, đề xuất tới Bộ, ban, ngành liên quan.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, hơn 1.000 quan khách là các lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các Khoa, Phòng chuyên môn, lãnh đạo và cán bộ quản lý về CNTT thuộc ngành y đã được mời tham dự MEDTECH4.0. Đóng góp vào nội dung chương trình, có phần tư vấn, tham luận và phát biểu đến từ nhiều đơn vị như: Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Hệ thống Y tế VINMEC,..v.v...

Chúc mừng sự kiện MEDTECH4.0, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã nêu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 đối với lĩnh vực y tế, đặc biệt trong giai đoạn 2022 - 2025. Thứ nhất, là tác động đến cách thức lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành trong nội bộ của các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế, hướng đến cách thức lãnh đạo, quản lý công việc và ra quyết định chính xác, kịp thời, hiệu quả dựa trên nền tảng công nghệ số. Thứ hai, tác động trực tiếp đến việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế từ phương thức truyền thống sang phương thức dựa trên nền tảng công nghệ số, góp phần đẩy mạnh việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi. Thứ ba là tác động tới cách thức làm việc, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc và người lao động trong ngành y tế, chuyển đổi phương thức làm việc từ môi trường truyền thống sang môi trường số, hình thành “người thầy thuốc số”. 

Cùng đó, GS. TS. Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương - cũng chỉ ra những rào cản và thách thức trong chuyển đổi số Y tế: "Thách thức đầu tiên là cơ sở hạ tầng các cơ sở y tế chưa hoàn chỉnh để có thể thực hiện công nghệ số một cách có hiệu quả. Hệ thống y tế của chúng ta chia làm nhiều tuyến, mỗi tuyến có cơ cấu nhân lực, cơ cấu trang thiết bị và cơ sở hạ tầng khác nhau. Bên cạnh đó, cần nhìn nhận không chỉ phát triển công nghệ số ở lĩnh vực công lập mà cả ở lĩnh vực tư nhân... Những thách thức này gây cản trở không nhỏ đến việc cung ứng dịch vụ liên kết ngành y tế". 

Cùng đi tìm lời giải giúp ngành Y tế vượt qua những thách thức của quá trình chuyển đổi số, phiên tọa đàm cấp cao đã diễn ra với chủ đề: "Chuyển đổi số tại Bệnh viện: Từ chính sách đến thực tiễn", với sự tham gia của Đại tá, TS. BS. Trần Quốc Việt - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Y 175; ông Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Công nghệ, FPT IS; ông Lê Anh Quân - Phó Giám đốc Ban Phát triển Giải pháp tài chính VietinBank và ông Luke Treloar - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối tư vấn chiến lược ngành Y tế và Khoa học đời sống, KPMG Việt Nam.

Theo Đại tá, bác sĩ Trần Quốc Việt, bản thân các bệnh viện rất cần đến dịch vụ tư vấn độc lập về chuyển đổi số và sẵn sàng trả chi phí. Việc này rất cần một hành lang hướng dẫn thực hiện dịch vụ tư vấn do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông cùng thống nhất ban hành.

Theo ông Nguyễn Xuân Việt, là đơn vị cung cấp dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số, FPT IS luôn tính trước các nhu cầu phát sinh của khách hàng và có phương thức thanh toán linh hoạt, các bệnh viện chỉ cần trả chi phí thuê thêm cho các dịch vụ mới khi mở rộng quy mô hoạt động, cung cấp dịch vụ. 

Còn theo ông Lê Anh Quân – Phó giám đốc Giải Pháp Tài chính của Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), vấn đề "thanh toán số" vẫn phụ thuộc nhiều vào thói quen của người dùng, về cơ bản hình thức này chỉ diễn ra thuận lợi ở các bệnh viện lớn. Đa số người bệnh vẫn giữ thói quen mang theo tiền mặt với số lượng không nhỏ và điều này là vừa phiền phức vừa không an toàn.

Bổ sung thêm, Đại tá, bác sĩ Trần Quốc Việt cho biết, Bệnh viện Quân y 175 hiện đang làm dịch vụ giữ hộ tiền mặt cho bệnh nhân và người nhà của họ. Sau đó, họ sẽ được nhận một thẻ thanh toán để thực hiện thanh toán số cho các dịch vụ cần chi trả của bệnh viện. Đến khi bệnh nhân ra viện, họ sẽ được trả lại số tiền còn dư sau khi đã chi trả các dịch vụ.

Ông Like Treloat – Phó Tổng giám đốc Công ty Tư vấn và kiểm toán KPMG Việt Nam - đánh giá chất lượng ngành y tế của Việt Nam hiện không hề thua kém nhiều nước và quá trình chuyển đổi số đang diễn sẽ càng làm cho chất lượng này trở nên tốt hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.