Chuyển đổi số ngành xây dựng: Đẩy nhanh quá trình áp dụng BIM tại Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Việc áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một trong những nội dung quan trọng của hành trình Chuyển đổi số ngành xây dựng

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ngành Xây dựng - trong đó có việc áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) - tại Việt Nam, hôm nay (5/9/2023), Viện Kinh tế Xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Autodesk.              

Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên kể từ lần ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên vào năm 2017. Theo đó, Autodesk sẽ đóng vai trò tư vấn và hỗ trợ Viện Kinh tế Xây dựng trong việc thúc đẩy và áp dụng BIM cũng như quá trình chuyển đổi số ngành xây dựng tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây Dựng và bà Serene Sia – Giám đốc điều hành Autodesk khu vực ASEAN tại lễ ký kết 

Theo đại diện Autodesk, bản ghi nhớ lần này là một bước tiến chiến lược tiếp theo, khi bản ghi nhớ năm 2017 giữa Autodesk và Bộ Xây dựng đã đóng góp không nhỏ vào Phê duyệt Lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 3/2023. Trong lần ký kết này, việc hợp tác sẽ ở quy mô lớn hơn, Autodesk sẽ hỗ trợ Bộ Xây dựng trong thời gian 3 năm, giúp đẩy nhanh quá trình áp dụng BIM theo lộ trình. 

Cụ thể, hai bên sẽ triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về BIM và những ứng dụng của giải pháp này, đồng thời đo lường hiệu quả của BIM và việc triển khai dự án.  Ngoài ra, Autodesk cũng sẽ cập nhật các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ cho hoạt động chuyển giao hồ sơ hoàn công trong ngành xây dựng... Qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và áp dụng BIM tại Việt Nam. Đồng thời, Viện Kinh tế Xây dựng cũng sẽ hỗ trợ Autodesk trong quá trình nghiên cứu và phát triển các giải pháp BIM phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng - đánh giá cao quan hệ hợp tác với Autodesk trong chuyển đổi số ngành xây dựng

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng - cho biết: "Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có tác động to lớn đến năng suất, chất lượng của ngành xây dựng. Theo đó, ngành xây dựng đang hướng tới thành ngành "sản xuất thông minh": Thông minh ở khâu chuẩn bị dự án, trong quản lý thi công và trong quản lý khi hoàn thành công trình. Cùng với các công nghệ khác, mô hình BIM được coi là là "trái tim"  góp phần chuyển hướng ngành xây dựng trở thành ngành xây dựng thông minh".

Qua giai đoạn thí điểm, tiến tới thực hiện Lộ trình áp dụng BIM, Bộ Xây dựng đang triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức các công việc cụ thể để hiện thực hóa các quy định.

Thông qua sự hợp tác này, hai bên kỳ vọng BIM cũng như các công nghệ mới trên các nền tảng kỹ thuật số sẽ tạo ra một ngành xây dựng sôi động trong nước và đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho đổi mới sáng tạo. Bản ghi nhớ hợp tác này cũng sẽ mở ra cơ hội tiếp cận các công nghệ tiên tiến như BIM Generative Design và Digital Twins để tối ưu hoá các nguồn lực, đạt được hiệu quả về kinh tế và năng suất cũng như tạo ra các tác động bền vững.

Ông Nicolas Mangon - Phó Chủ tịch tập đoàn Autodesk

Ông Nicolas Mangon - Phó Chủ tịch tập đoàn, phụ trách AutoCAD và chiến lược ngành AEC của Autodesk - cho biết: "BIM là một công nghệ quan trọng có thể giúp các nhà thầu, nhà tư vấn và chủ đầu tư tối ưu hiệu quả, giảm chi phí và nâng cao chất lượng công trình. Bản ghi nhớ hợp tác này là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng BIM trong ngành xây dựng Việt Nam".  

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm