Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ đi qua Covid-19?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ đi qua Covid-19?
Tạp chí Nhịp sống số - Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng tỷ lệ buộc phải đóng cửa đã giảm, các doanh nghiệp nhỏ đang có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi. Thông tin từ báo cáo về tình hình doanh nghiệp nhỏ do Facebook thực hiện và công bố

Tháng 9 này, Facebook tiếp tục ra mắt báo cáo về tình hình doanh nghiệp nhỏ, dựa trên kết quả cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 7- 8/2021 với 35.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kết quả cho thấy mặc dù môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn, tỷ lệ phải đóng cửa đã giảm, các doanh nghiệp nhỏ đang có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi. Đó là những điểm sáng thắp lên hy vọng trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và nhiều yếu tố bất lợi vẫn đang ở phía trước. 

80% DNVVN vẫn duy trì vận hành hoặc tạo ra doanh thu

Theo khảo sát, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc so với đầu năm, khi mà có tới 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) sử dụng Facebook cho biết họ đang duy trì vận hành hoặc có các hoạt động tạo ra doanh thu, tăng nhẹ so với số liệu 78% ghi nhận hồi tháng 2.

Tuy nhiên, so với báo cáo hồi đầu năm của Facebook, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong thời điểm hiện tại, đặc biệt do doanh số bán hàng sụt giảm đáng kể. Trong khi chỉ có 17% DNVVN tham gia khảo sát này tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, thì có tới 76% ghi nhận doanh thu sụt giảm, tăng 14% so với giai đoạn đầu năm. 

Nguyên nhân chính của tình trạng này vẫn là do nhu cầu khách hàng sụt giảm. Cụ thể, trong khi 46% số DNVVN trong khảo sát sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến dòng tiền, thì có 55% quan ngại về những thách thức liên quan đến nhu cầu khách hàng giảm hoặc thiếu hụt khách hàng trong vài tháng tới. Yỷ lệ này tăng hơn gấp đôi so với con số hồi đầu năm, lần lượt là 19% và 24%.

Thực tế này cũng đã buộc nhiều doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định khó khăn. Có tới 53% DNVVN Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ đã phải cắt giảm nhân sự trong thời kỳ dịch bệnh, tăng 13% so với giai đoạn đầu năm. Bên cạnh đó, chỉ 36% doanh nghiệp tự tin vào khả năng duy trì hoạt động trong ít nhất 12 tháng tới, nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn.

Các công cụ kỹ thuật số là tất yếu để duy trì hoạt động kinh doanh

Khi các hoạt động bán hàng, tiếp thị trực tiếp gặp khó do các biện pháp giãn cách xã hội, việc chuyển đổi sang mô hình trực tuyến trở thành xu thế tất yếu và đã giúp rất nhiều doanh nghiệp nhỏ gặt hái thành công.

Ở quy mô toàn cầu, việc áp dụng các công cụ kỹ thuật số tăng lên trong thời kỳ đại dịch khi có tới 88% tổng số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đã sử dụng các công cụ số vào hoạt động kinh doanh, tăng 7% so với đầu năm. Trong đó, hơn một nửa các DNVVN cho biết họ sẽ tăng cường ứng dụng các công cụ kỹ thuật số vào trong hoạt động kinh doanh lâu dài. Đối với các doanh nghiệp, số hóa là cách để họ duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, cũng như mở ra những cơ hội mới. Tại Việt Nam, 46% DNVVN cho biết doanh số từ bán hàng online trong thời gian qua chiếm ít nhất 25% tổng doanh thu.

"DNVVN là động lực chính để thúc đẩy sự phục hồi và phát triển kinh tế, đặc biệt tại Việt Nam. Hiện có hơn 200 triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng các ứng dụng của Facebook mỗi tháng để tiếp cận khách hàng và hàng triệu doanh nghiệp sử dụng các công cụ của chúng tôi để thực hiện chuyển đổi trực tuyến kể từ khi bắt đầu đại dịch..."
Ông Ruici Tio, Quản lý chương trình chính sách Facebook khu vực Châu Á, Thái Bình Dương

Có thể bạn quan tâm

Keysight Technologies vừa cùng Credo Semiconductor thiết lập một cột mốc mới khi cùng nhau phát triển một nền tảng thử nghiệm chung, có thể đo lưu lượng Ethernet lớp 2 với tốc độ đường truyền toàn phần đạt 1,6 terabit (T) đầu tiên trên thị trường.