Công nghệ dùng lọc màng nano xử lý nước thải công nghiệp về Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Công nghệ xử lý nước thải công nghiệp bằng màng lọc nano có thể giúp các nhà máy sản xuất bảo đảm việc sử dụng nước tuần hoàn, không có chất thải.

Ngày 27/8, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, công nghệ xử lý nước thải công nghiệp bằng màng lọc nano đã được chuyển giao từ Công ty ZwitterCo cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản công nghệ. Đây là hoạt động dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Cục Phát triển thị trường doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ thúc đẩy chuyển giao, xúc tiến thị trường để đưa công nghệ xử lý nước thải công nghiệp bằng nano ZwitterCo ra diện rộng, hướng tới tạo hạ tầng dùng chung tại các khu công nghiệp. 

Cụ thể, công nghệ xử lý nước thải công nghiệp này sử dụng màng lọc nano biến nước thải công nghiệp thành nước tinh khiết. Theo đại diện ZwitterCo, công nghệ xử lý nước thải công nghiệp sử dụng màng nano này phân tách được lớp kim loại nặng, dầu mỡ… mà các màng thông thường khác không xử lý triệt để được, rác đóng thành cục. 

Màng nano là sáng chế của startup tại Hoa Kỳ,được phát triển từ nghiên cứu đoạt giải trong cuộc thi tại Trường Đại học Tufts (Mỹ). Trong đó, màng lọc nano tương tự như một miếng bọt biển khi phóng to, trên bề mặt của màng có những lỗ chân lông có thể loại bỏ hơi ẩm từ không khí và hoạt động như một bơm hút chân không, kéo các phân tử nước ra khỏi dầu và chất bẩn trong nước thải.

Nguồn nước thải khi chạy qua công nghệ này thì từng chất thải sẽ được tách ra riêng biệt, qua quá trình cô đặc sẽ tạo ra chất rắn và đầu ra của công nghệ là nguồn nước tinh khiết có thể uống trực tiếp. Màng nano thông thường có tuổi thọ khoảng 6 tháng đến 1 năm, nhưng màng lọc nano thế hệ mới này tuổi thọ lên đến 10 năm.

Nếu được sử dụng tại các nhà máy, khu sản xuất..., công nghệ xử lý nước thải công nghiệp này sẽ bảo đảm việc sử dụng nước tuần hoàn, không có chất thải. 

Đặc biệt, công nghệ này có thể thu nhỏ quy mô để phục vụ lĩnh vực dân dụng, chẳng hạn lọc nước mặn thành nước ngọt tại khu vực biển đảo...

Sau khi được chuyển giao về Việt Nam, công nghệ xử lý nước thải công nghiệp này được lắp đặt thử nghiệm tại Công ty cổ phần Tôn Pomina tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường doanh nghiệp khoa học và công nghệ - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối, hỗ trợ chuyển giao công nghệ. Theo ông, ông Phạm Hồng Quất cho rằng, với việc chuyển giao công nghệ xử lý nước thải công nghiệp đột phá này, các khu công nghiệp có thể tạo nền tảng, hạ tầng dung chung nhằm giảm bớt chi phí cho các doanh nghiệp. Thay vì một doanh nghiệp, nhà máy sử dụng nền tảng công nghệ này thì khu công nghiệp có thể sử dụng để các nhà máy tại khu công nghiệp đều được hưởng lợi với chi phí được tối ưu hóa.

Công nghệ dùng lọc màng nano xử lý nước thải công nghiệp về Việt Nam
Các đại biểu tham quan công nghệ xử lý nước nano của Công ty ZwitterCo (Hoa Kỳ)

Cùng đó, ông Phạm Hồng Quất cũng đề xuất Làng Công nghệ sinh thái (Ecotech) sớm xây dựng một lộ trình hợp tác giữa startup của Việt Nam với Mỹ và đồng hành tại sự kiện Techfest quốc gia. Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ sẽ bảo lãnh cho dự án này để giới thiệu tới các doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam, để doanh nghiệp Việt có giải pháp vừa mới, vừa tiên tiến nhưng giá thành và chi phí có thể ứng dụng triển khai được. Mặt khác, có thể tìm sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, các quỹ về giảm thải carbon về môi trường, phát triển bền vững có thể cùng đồng hành với các dự án tương tự.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.