Đâu là những ngành hàng xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất của Việt Nam?

Tạp chí Nhịp sống số - Các sản phẩm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng xuất khẩu trực tuyến có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi đang mở ra cánh cửa xuất khẩu trực tuyến cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam. Đây là thông tin được đưa ra từ Hội nghị TMĐT xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu”, do Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức với Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương vào ngày 24/5 vừa qua tại Tp. Hồ Chí Minh. 

Tại sự kiện này, Amazon Global Selling đã công bố các xu hướng nổi bật định hình bối cảnh xuất khẩu trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, cũng như các thông tin đáng chú ý về tình hình tăng trưởng kinh doanh, tốc độ mở rộng toàn cầu, đầu tư phát triển thương hiệu nhanh chóng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm... khi kinh doanh toàn cầu với TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam. Trong đó, top danh mục ngành hàng Made-in-Vietnam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua cũng được điểm mặt.

Trong khuôn khổ sự kiện, phiên tọa đàm xoay quanh sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới đã có những trao đổi sâu sắc, góp phần định hướng việc xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam cho các nhóm ngành hàng đang bứt tốc.

Các chuyên gia chia sẻ về chủ đề thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua TMĐT xuyên biên giới cho các nhóm ngành hàng đang "bứt tốc" của Việt Nam

Theo ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, với lợi thế về kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

"Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu. Với nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam – kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam", ông Gijae Seong nói.

Các sản phẩm Made-in-Vietnam cất cánh qua xuất khẩu trực tuyến trong nửa thập kỷ qua

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các sản phẩm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua

Theo đại diện Amazon Global Selling Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi đang mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách mua quốc tế. 

Cụ thể, với nhóm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, thị hiếu quốc tế ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên, bền vững; các sản phẩm tập trung vào sức khỏe, chăm sóc toàn diện, đáp ứng nhu cầu self-care (tự chăm sóc bản thân) của người dùng.

Còn lĩnh vực Nhà cửa & Nhà bếp đang ghi nhận sự ưa chuộng với các sản phẩm gia dụng và nhà cửa độc đáo, thân thiện môi trường, có phong cách thiết kế độc đáo. Người mua hàng thích các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa có-một-không-hai, hiện đại, tối giản, đảm bảo công năng lẫn thẩm mỹ.

Với nhóm sản phẩm May mặc, các thương hiệu thời trang giá hợp lí, đa năng, linh hoạt, phù hợp đi làm lẫn đi chơi đang là xu thế. Người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm có tính kết hợp cao, ít lỗi thời và chất lượng tốt, bền.

Và cuối cùng, việc khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên đang là xu thế đổi mới của các sản phẩm Mỹ phẩm và Làm đẹp nói chung. Thị hiếu khách quốc tế đang hướng tới các sản phẩm sáng tạo, hiệu quả cao, ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo phương pháp thân thiện môi trường và không thử nghiệm trên động vật; đồng thời đề cao tinh thần và giá trị địa phương từ các sản phẩm nội địa.

Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới, và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Nhằm góp phần thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến cho các ngành hàng giàu tiềm năng của Việt Nam, Amazon Global Selling và iDEA đồng triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”. Chương trình này nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), cùng các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác - tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ: "Qua chương trình, chúng tôi đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các ý tưởng đổi mới và kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh TMĐT xuyên biên giới hiệu quả và tối ưu vận hành kinh doanh trên Amazon. Giai đoạn 2, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh...".

Làm gì để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam?

Cần đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế

"...Mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế"

(Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh - HAWA)

TMĐT xuyên biên giới là cơ hội để DN dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu

“Là mũi nhọn xuất khẩu song hàng chục năm qua, dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu; chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do phần lớn sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài. Tham gia TMĐT xuyên biên giới là cơ hội tốt để doanh nghiệp dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, Việt Nam có ưu thế cạnh tranh về giá cả khi là nước trực tiếp sản xuất, kỹ thuật tay nghề và chất lượng sản phẩm được các nhà nhập nhập khẩu đánh giá tốt. Tuy nhiên, để tiếp cận với thị trường có tính cạnh tranh cao như Mỹ hay châu Âu sẽ còn rất nhiều khó khăn cần giải quyết.

(Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Dệt may Việt Nam -VITAS)

 

Có thể bạn quan tâm