
Ứng dụng AI được nhiều chuyên gia trong nước khẳng định "không còn là lựa chọn" mà trở thành điều bắt buộc để doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh chuyển đổi số tăng tốc. Theo tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, khảo sát của McKinsey năm 2024 cho thấy 65% lực lượng lao động trên toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) trong công việc hằng ngày.

Đặc biệt, AI đã giúp doanh nghiệp giảm 21 - 30% chi phí nhờ tự động hóa, đồng thời cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động. Các lĩnh vực như marketing, công nghệ, tài chính, chăm sóc khách hàng, an ninh mạng và sản xuất nội dung đang là những ngành dẫn đầu về ứng dụng AI.
Đồng quan điểm, tiến sĩ Nguyễn Việt Long từ Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) cho biết tỷ lệ ứng dụng AI trên toàn cầu đã tăng 31% chỉ sau một năm. "AI không chỉ giúp giảm chi phí mà còn tạo ra những mô hình kinh doanh mới, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào chậm chân trong việc ứng dụng AI có thể bị bỏ lại phía sau", ông Long nhận định tại Hội thảo "Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh" tổ chức sáng 11/3 tại Hà Nội.

Ở Việt Nam, một số doanh nghiệp đã đi trước trong việc đưa AI vào từng quy trình hoạt động. Ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc MISA chia sẻ nhờ áp dụng AI, hơn 5.000 doanh nghiệp đã được cấp hạn mức vay lên tới 20.000 tỉ đồng thông qua nền tảng số của đơn vị, tỷ lệ giải ngân thành công cao gấp 4 lần so với phương thức truyền thống. Bên cạnh đó, công ty đang lên kế hoạch triển khai AI Agent vào năm 2025 để hỗ trợ toàn diện hơn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng lên 1,71 lần, giảm nhân sự từ 600 xuống còn 350 người, đồng thời tối ưu quy trình tài chính, tự động hóa kế toán và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh hơn. Trong năm 2024, công nghệ này hỗ trợ mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%).
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý, mặc dù lợi ích của trí tuệ nhân tạo rất lớn, việc ứng dụng AI thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, năng lực nhân sự cũng như chính sách quản trị dữ liệu rõ ràng. Việc phổ cập AI không đơn thuần là nâng cấp công nghệ, mà còn là hành trình chuyển đổi tư duy quản trị nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong thời gian tới.