Doanh số tăng trưởng trong tháng 6, thị trường ô tô có tín hiệu khởi sắc nửa cuối 2023

Tạp chí Nhịp sống số - Thị trường ô tô tăng sức mua trở lại khi được cộng hưởng từ hiệu ứng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp cũng như cuộc chạy đua ưu đãi từ hãng xe.

Thị trường ô tô Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng khi sức mua xe trong tháng 6 trở lại sau thời gian sụt giảm mạnh.

Thị trường ô tô
Thị trường ô tô Việt Nam lấy lại đà tăng. Ảnh minh hoạ

Doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 23.800, tăng 15% so với tháng trước, trong đó, doanh số xe du lịch tăng mạnh nhất với 20%. Thống kê chi tiết cho thấy, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước.

Hai thương hiệu không thuộc VAMA là VinFast và Hyundai cũng có doanh số cải thiện đáng kể trong tháng qua.

Trong tháng 6/2023, VinFast bán ra 3.155 xe. Trong đó, hai dòng xe đạt doanh số cao nhất là VF 8và VF e34. Cụ thể, VinFast VF 8 dẫn đầu với 1.184 xe được bàn giao, trong khi VF e34 đạt 1.007xe. VinFast VF 5 Plus tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng với 609 chiếc còn mẫu SUV full size hạng sang VF 9 cũng có 355 xe.

Hyundai cũng có sự tăng trưởng mạnh với tổng doanh số xe Hyundai tháng 6 đạt 5.108 xe, tăng trưởng 42,9% so với tháng 5.

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 6 với 1.539 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 67,3% so với tháng trước đó. Hai mẫu xe khác là Hyundai Grand i10 vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 với 712 xe bán ra, tăng trưởng 74,9% còn Hyundai Creta với 655 xe đứng ở vị trí thứ 3, tăng trưởng 31,5%.

Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với doanh số 565 xe, tăng trưởng gấp 2 lần so với tháng 5. Tiếp đến là Hyundai Tucson với 412 xe, tăng trưởng 2,5 lần so với tháng trước đó. Hyundai Elantra với 272 xe bán ra, tăng trưởng 83,8% so với tháng 5. Hyundai Stargazer có sự sụt giảm nhẹ khi chỉ đạt doanh số 230 xe.

Dù đã cải thiện được sức mua nhưng kết thúc nửa năm đầu 2023, thị trường ô tô vẫn sụt giảm. Các hãng xe trong VAMA đã bán ra tổng số 122.200 xe, giảm 32% so với 2022. Trong đó, lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước đạt 77.584, giảm 37%.

Trong khi đó, doanh số các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai đạt 28.011 xe bán ra trong nửa đầu năm 2023, bằng 62% so với cùng kì năm 2022. Còn thương hiệu Vinfast đã bán ra 11.638 xe ô tô điện, trong đó VF e34 đạt doanh số tổng cộng 5.072.

Kết quả bán hàng của các hãng trong tháng 6 mang đến những tín hiệu khởi sắc cho thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2023. 

Cuối tháng 6, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định mới về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô, rơ mooc, sơmi rơ mooc được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% mức thu so với quy định cũ, có hiệu lực kể từ 1/7.

Theo đánh giá, chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước sẽ mang theo kì vọng thúc đẩy thị trường ô tô khởi sắc trong 6 tháng bán hàng cuối năm. Các hãng xe và đại lý cũng đang có nhiều chính sách thúc đẩy bán hàng với kỳ vọng có thể kích cầu tiêu dùng trong các tháng cuối năm 2023 đầy khó khăn.

Có thể bạn quan tâm