Dự báo 6 xu hướng Fintech năm 2022

Dự báo 6 xu hướng Fintech năm 2022
Tạp chí Nhịp sống số - Theo dự báo của Forbes, những xu hướng như Blockchain, trí tuệ nhân tạo, siêu ứng dụng... là các dòng chủ lưu có thể làm thay đổi ngành công nghệ tài chính trong tương lai.

Theo báo cáo State of Fintech của CB Insights, quý 3/2021, Tài chính công nghệ (Fintech) ghi nhận mức tăng 147% - một kỷ kỷ lục của lĩnh vực này so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Forbes, giai đoạn hậu Covid-19, khi thế giới đã quen với nhịp sống bình thường mới, Fintech cũng có những biến đổi lớn.

Dưới đây là 6 xu hướng Fintech năm 2022 theo dự báo của Forbes. 

Blockchain

Năm 2022 được dự báo là mốc thời gian đánh dấu công nghệ blockchain và Web 3 an toàn và dễ tiếp cận hơn. Theo khảo sát về blockchain toàn cầu năm 2021 của Deloitte, 76% giám đốc điều hành tin tài sản số sẽ là giải pháp thay thế mạnh mẽ hoặc thay thế hoàn toàn cho các loại tiền tệ fiat trong vòng 5–10 năm tới.

Cùng đó, các tổ chức tài chính cũng bị thu hút bởi khả năng bảo mật chưa từng có của blockchain, đặc biệt về vấn đề quản lý danh tính được cung cấp cho cả hai bên của giao dịch và chống gian lận. 

Những lợi ích của blockchain vớii sự phát triển của tiền điện tử cũng có thể dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về blockchain-as-a-service (BaaS), khi các công ty tìm kiếm những cách thức sáng tạo để số hóa và hợp lý hóa tất cả lĩnh vực hoạt động của họ.

Tài chính nhúng

Tài chính nhúng (Embedded finance) là lĩnh vực rộng, bao gồm các khoản thanh toán, thanh toán bằng thẻ, cho vay, đầu tư, bảo hiểm và ngân hàng. Nó giúp việc đầu tư thuận tiện hơn thông qua việc tiếp cận các quỹ và cổ phiếu.

Có đến 72% người dùng các ứng dụng BNPL (Buy now pay later - Ứng dụng mua trước trả sau) cho biết việc sử dụng các dịch vụ này khiến điểm tín dụng của họ giảm xuống. Sức hấp dẫn lớn nhất đối với thị trường BNPL đến từ người dùng thế hệ trẻ và Gen Z. Dự báo, đến năm 2025, ngành công nghiệp BNPL có thể tích lũy được 680 tỷ USD giao dịch. 

Web3

Web3 là một ý tưởng cho sự lặp lại mới của World Wide Web dựa trên công nghệ blockchain, kết hợp các khái niệm như phân quyền và kinh tế học dựa trên mã thông báo. Tài chính phi tập trung cho phép giao dịch ngang hàng và không phụ thuộc vào bất kỳ đơn vị trung gian tài chính vì dụ như ngân hàng.

Trong năm 2022, để đẩy mạnh hơn Web3, các công ty cần cung cấp giải pháp để giải quyết vấn đề liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng, khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Điều này sẽ tạo niềm tin cho công chúng và hình thành tiền đề để Web3 được áp dụng trên quy mô lớn.

Thương mại điện tử xuyên biên giới

Đại dịch tạo ra những thay đổi lớn vào năm 2021 và những tác động đó còn kéo dài đến năm 2022. Nghiên cứu gần đây của Accenture cho thấy, tổng luồng thanh toán xuyên biên giới trên toàn thế giới đang tăng khoảng 5% mỗi năm và dự kiến đạt 156 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Đồng thời, do tác động của đại dịch, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trước đây chỉ phục vụ thị trường trong nước cũng tìm thấy những cơ hội ra "biển lớn" nhờ xu thế này. 

Dù có đặt hàng từ đâu, người tiêu dùng vẫn hy vọng một giải pháp thanh toán dễ dàng và đơn giản. Nhu cầu này mang lại cho các doanh nghiệp lợi thế lớn đồng thời cũng làm giảm nguy cơ thất bại trong thanh toán. Khi xu hướng này trở nên phổ biến, người tiêu dùng có thể mong đợi khả năng thanh toán theo thời gian thực vào năm 2022.

Siêu ứng dụng

Siêu ứng dụng cung cấp các bộ dịch vụ và sản phẩm đa dạng, rộng lớn trên một nền tảng. Các dịch vụ này bao gồm vận tải (như Lyft), bán lẻ (như Amazon), giao đồ ăn (như DoorDash), ngân hàng, giải trí... Khách hàng có thể mua các sản phẩm và dịch vụ bằng siêu ứng dụng đồng thời lên lịch các cuộc hẹn, đặt chỗ và gửi đồ đến bất cứ nơi nào.

Alipay là một siêu ứng dụng nổi bật tại châu Á

Tại châu Á, các siêu ứng dụng như WeChat và Alipay đã nổi đình nổi đám. . Dự báo, năm 2022 chứng kiến, xu hướng này sẽ hình thành ở các nước phương Tây, khi nhiều công ty nuôi tham vọng mang đến nhiều loại hình dịch vụ đa dạng cho người tiêu dùng thông qua một ứng dụng duy nhất.

Tháng 2/2022, CEO của PayPal cho biết công ty đang xây dựng một siêu ứng dụng cung cấp "hệ sinh thái kết nối, nơi người dùng có thể sắp xếp và kiểm soát dữ liệu và thông tin giữa các ứng dụng".

AI và máy học

AI giúp dự đoán hành vi của người tiêu dùng và đề xuất sản phẩm nhằm mục tiêu cải thiện hành trình của khách hàng và tự động bán thêm hàng cho khách. Ngoài ra, AI cũng tiết kiệm thời gian và công sức cho các doanh nghiệp bằng cách xử lý các câu hỏi thường gặp thông qua chatbots. Nhờ đó, công nghệ này giúp giải phóng thời gian của nhân viên để họ tập trung thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn.

Các công ty Fintech có thể tiếp tục mở rộng việc sử dụng AI và máy học từ việc triển khai tư vấn tự động đến các thuật toán nâng cao để đánh giá rủi ro của người đăng ký tín dụng.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.