FPT.iBus - Một giải pháp cho hàng trăm "bài toán" giao thông công cộng tại các đô thị lớn

FPT.iBus - Một giải pháp cho hàng trăm
Tạp chí Nhịp sống số - Với hàng loạt các tính năng ưu việt, FPT.iBus của Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) hiện là giải pháp nội địa duy nhất tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về quản lý, vận hành và điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) của các đô thị lớn.

FPT.iBus giúp các cơ quan, đơn vị quản lý hiệu quả hàng trăm nghìn xe buýt, nhà chờ, đồng thời mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi cho người dân.

Hiện nay, nhằm bắt kịp xu hướng chuyển đổi số của cả nước, các thành phố từ nhỏ đến lớn cũng sẽ dần chuyển mình bằng việc ứng dụng CNTT để giải quyết các vấn đề nhức nhối nhất hiện nay, trong đó “Giao thông” luôn là “bài toán” khó khiến nhiều người cùng đi tìm lời giải. 

Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong giao thông nói chung và giao thông công cộng bằng xe buýt nói riêng vẫn còn rời rạc, chủ yếu sử dụng các phần mềm tin học văn phòng, chưa có công cụ xử lý, phân tích một cách chính xác và kịp thời. Ngoài ra, quá trình giám sát chuyến cũng được thực hiện thủ công, có độ trễ lớn, dễ sai sót gây nhiều khó khăn khi đối soát, nghiệm thu và trợ giá.

Trước thực trạng đó, FPT IS đã phát triển “Hệ thống thông tin, quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (FPT.iBus)” nhằm hỗ trợ cho cơ quan quản lý nâng cao công tác giám sát và điều hành giao thông, tăng cường chất lượng phục vụ hành khách, giúp người dân cảm thấy thuận lợi khi di chuyển bằng xe buýt, từ đó chuyển dần từ phương tiện cá nhân sang các loại hình giao thông công cộng, góp phần làm giảm tai nạn giao thông, ùn tắc, ô nhiễm môi trường, đồng thời từng bước thay đổi diện mạo của giao thông tại các đô thị lớn.

Được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia của FPT IS dựa trên hàng loạt công nghệ 4.0 mới nhất như AI, IoT, Big Data, Deep Learning… cùng kinh nghiệm nhiều năm triển khai các giải pháp cho Thành phố thông minh…, FPT.iBus đang góp phần giải quyết triệt để các bài toán của VTHKCC qua các chức năng chính: Quản lý hạ tầng xe buýt; Giám sát điều hành xe buýt trực tuyến; Quản lý – Thay đổi kế hoạch;  Cung cấp thông tin cho hành khách theo thời gian thực; Báo cáo thống kê (số vé bán ra, số lượng xe hoạt động trong ngày, số lượng xe lỡ chuyến…).

Là một hệ thống thông tin toàn diện, FPT.iBus hỗ trợ kết nối đồng bộ giữa thông tin trên xe buýt, trung tâm điều khiển, thiết bị thông tin tại nhà chờ và thiết bị di động của hành khách. Trên mỗi xe buýt, hệ thống thiết bị giám sát hành trình có khả năng truyền tức thời các thông tin về tình trạng hoạt động của xe như tốc độ, trạng thái đóng mở cửa về Trung tâm điều khiển qua kết nối mạng không dây. Trung tâm điều khiển bao gồm hạ tầng CNTT và hệ thống phần mềm sẽ đảm bảo việc giám sát và điều hành xe buýt trên địa bàn thành phố một cách nhanh chóng và liên tục.

Trung tâm điều khiển, giám sát và điều hành xe buýt tức thời và liên tục.

FPT.iBus đang được FPT IS triển khai và mang lại nhiều đổi mới cho giao thông tại các tỉnh/thành phố như: TP.HCM, Đồng Nai… Tại TP.HCM, FPT.iBus giúp quản lý hiệu quả 4.000 xe buýt, 5.000 nhà chờ, 150 tuyến, 20.000 chuyến/ngày (tương đương 7,2 triệu chuyến/năm). Mỗi ngày, 10 triệu dữ liệu GPS được xử lý và lưu trữ, hơn 250 bảng LED tại nhà chờ hoạt động một cách khoa học, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, nhà quản lý cũng như các đơn vị vận tải. 

Bên cạnh việc triển khai và đưa vào hoạt động hiệu quả FPT.iBus, góp phần xây dựng Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (MCPT), FPT IS còn phối hợp cùng Thành phố xây dựng và triển khai Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị (UTMC). Đây là Trung tâm điều hành giao thông tập trung đầu tiên tại Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á.

Bằng việc đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các thành phố lớn với mạng lưới VTHKCC phức tạp, FPT.iBus đã được trao nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng ASEAN ICT Awards 2017; Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020; TOP 10 Giải pháp số xuất sắc - Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2020; Giải thưởng Sao Khuê 2021.

Sao Khuê 2021 là giải thưởng mới nhất của FPT.iBus, góp phần khẳng định những tính năng và lợi ích vượt trội của giải pháp “Made by FPT IS”.

Ngoài FPT.iBus, FPT IS còn sở hữu hàng loạt giải pháp Giao thông thông minh, hướng đến xây dựng đô thị thông minh như: Phần mềm Trung tâm điều hành và giám sát thông minh cho giao thông - FPT i.Transp; Giải pháp phần mềm Thông tin Giao thông Thông minh – STIS; Công nghệ đo đếm lưu lượng xe bằng camera; Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; Giải pháp kiểm soát và quản lý dịch vụ vận tải bằng công nghệ RFID – FPT.SC.RFID...

Để nhận thêm thông tin chi tiết về FPT.iBus và Bộ giải pháp Giao thông thông minh, vui lòng liên hệ email contact@fis.com.vn.

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.