Gen Z vẫn chuộng mua sắm trên nền tảng TMĐT hơn mạng xã hội

Tạp chí Nhịp sống số - Việc mua sắm trên nền tảng TMĐT thu hút Gen Z bởi chất lượng sản phẩm, sự đa dạng hàng hóa, nhiều voucher... hay phương thức thanh toán tiện lợi

Với Gen Z, việc mua sắm trên nền tảng TMĐT là một hành trình khá "lòng vòng", theo khảo sát mới nhất về hành vi mua sắm của Gen Z tại Việt Nam do Kantar Profiles thực hiện. Theo đó, họ nghiên cứu và tìm kiếm sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau, rồi quay trở lại các nền tảng TMĐT để hoàn tất giao dịch. 

Vì sao Gen Z chuộng mua sắm trên nền tảng TMĐT? 

Theo khảo sát về hành vi mua sắm của Gen Z tại Việt Nam do Kantar Profiles thực hiện, 2/3 Gen Z tham gia khảo sát xem các nền tảng TMĐT là điểm khởi đầu cho hành trình mua sắm của họ, đồng thời thể hiện sự tin tưởng vào các nền tảng này để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua.

Nhìn chung, Gen Z Việt Nam bị thu hút bởi nội dung phong phú cùng giao diện thân thiện, dễ sử dụng của các nền tảng TMĐT, những yếu tố hỗ trợ quá trình tìm hiểu sản phẩm như đánh giá hữu ích, thông tin mô tả sản phẩm đơn giản hoặc thông qua đề xuất của chuyên gia và người có sức ảnh hưởng...

Gen Z vẫn chuộng mua sắm trên nền tảng TMĐT hơn mạng xã hội
Những yếu tố thu hút Gen Z mua sắm trên nền tảng TMĐT

Cũng theo nghiên cứu, dù nghiên cứu và tìm kiếm sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau, phần lớn (66%) Gen Z tham gia khảo sát vẫn hoàn tất giao dịch mua sắm trên nền tảng TMĐT. Đáng chú ý, một nửa số người tham gia khảo sát ban đầu chọn tìm hiểu sản phẩm trên các nền tảng thương mại xã hội nhưng sau đó quay trở lại các nền tảng TMĐT để hoàn tất giao dịch.

Việc đảm bảo được chất lượng sản phẩm và phương thức thanh toán cũng là những yếu tố hàng đầu giúp nền tảng TMĐT trở thành kênh mua sắm ưa thích của Gen Z.

Cụ thể, khảo sát này cũng cho thấy: lý do chính khiến Gen Z ưa chuộng TMĐT bao gồm: chất lượng sản phẩm tốt (90%), đa dạng mặt hàng (81%), nhiều deal và voucher giảm giá (71%) cũng như phương thức thanh toán tiện lợi như mua trước - trả sau và ví điện tử (65%).

Khảo sát của Shopee cũng cho thấy cứ mỗi 2 Gen Z sẽ có 1 người dành ít nhất 5 ngày để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua, bao gồm đọc đánh giá (26%), xem video giới thiệu sản phẩm (20%) và tìm kiếm thông tin giá cả.

Bên cạnh việc dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mua hàng, nhóm người trẻ này còn quan tâm đầu tiên đến ưu đãi miễn phí vận chuyển và sử dụng voucher giảm giá dễ dàng... Thậm chí, 4 trên 5 người dùng Gen Z tham gia khảo sát cho biết giá cả thấp là ưu đãi hấp dẫn nhất để khuyến khích họ thêm sản phẩm vào giỏ hàng.

Giảm giá, và còn hơn thế nữa... 

Để đáp ứng những hành vi mua sắm đang thay đổi này, Shopee đã triển khai nhiều chương trình tối ưu hóa hành trình mua sắm cho nhóm người dùng Gen Z. Trong đó, từ giữa tháng 4 này, Shopee cho ra mắt Shopee Choice - giải pháp sản phẩm thỏa mãn cả 3 tiêu chí “Giá tốt, Freeship, Hoàn dễ”, đến từ các Nhà bán hàng uy tín. Người dùng có thể chọn mua combo 3 món bất kỳ chỉ từ 29.000 đồng, đồng thời được áp thêm mã giảm giá, mã miễn phí vận chuyển và hoàn trả dễ dàng trong 15 ngày.

Ngoài ra, kênh thời trang “Shopee Style - Mặc Trend Sống Chất” cũng được ra mắt từ tháng 2/2024 với lịch livestream định kỳ, giới thiệu các sản phẩm thời trang đình đám cùng ưu đãi từ nhiều thương hiệu, lần lượt được dẫn dắt bởi 9 gương mặt KOL đại diện của Shopee Style.

Để cải thiện trải nghiệm mua sắm cho người dùng, từ tháng 5/2023, Shopee phối hợp cùng người bán và nhãn hàng triển khai chương trình Shopee Đồng Kiểm, cho phép người mua kiểm tra đơn hàng ngay tại thời điểm nhận hàng từ đơn vị vận chuyển, mang đến sự an tâm về chất lượng sản phẩm.

Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành, Shopee Việt Nam, người dùng trẻ Việt Nam rất chuộng mua sắm trên nền tảng TMĐT, với sự chú trọng về trải nghiệm mua sắm tích hợp thuận tiện, đáng tin cậy, thân thiện....

"Những sáng kiến mới nhất của chúng tôi dựa trên phản hồi của người dùng, đặc biệt là từ thế hệ người mua sắm trẻ tuổi, từ việc nâng cao trải nghiệm người dùng, đến cung cấp các loại nội dung giải trí mua sắm mới trên Shopee Live và Shopee Video", ông Trần Tuấn Anh cho biết. 

Khảo sát của Shopee cũng nhấn mạnh rằng bên cạnh việc thu thập voucher, 2 trên 5 Gen Z còn thích xem livestream. Trong đó, 84% người dùng cho biết trải nghiệm mua sắm thú vị là một trong những lý do lựa chọn TMĐT làm kênh mua sắm ưa thích, củng cố thêm vai trò của những kênh nội dung như Shopee Live trong hành trình mua sắm của họ.

Để đáp ứng nhu cầu tiếp cận nội dung đơn giản và ngắn gọn ngày một tăng, Shopee đang đẩy mạnh Shopee Video, tính năng mới nhất của nền tảng cho phép người dùng theo dõi và xem video của những người sáng tạo nội dung yêu thích (KOL, KOC), đồng thời săn được hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn và voucher giảm giá lên đến 50%. 

 

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.