Giúp tôi! - ứng dụng kết nối y bác sĩ và bệnh nhân COVID-19, giảm tải cho tuyến đầu

Giúp tôi! - ứng dụng kết nối y bác sĩ và bệnh nhân COVID-19, giảm tải cho tuyến đầu
Tạp chí Nhịp sống số - Nhận thấy nhu cầu cấp thiết của hàng chục nghìn bệnh nhân Covid-19 cần được các y bác sĩ hỗ trợ từ xa, và ý thức rõ áp lực quá tải của các đội ngũ y tế, dự án Giúp tôi! cấp tốc được xây dựng và ra đời hoàn toàn miễn phí để phục vụ cộng đồng.

Giúp tôi! là một dự án thuộc thành viên của Trung tâm Công nghệ Phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế và Trung tâm đổi mới sáng tạo (Bộ Kế hoạch & Đầu tư). 

Với bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, mỗi ngày TP. HCM, Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước đang phải gồng mình chống chịu các ca lây nhiễm ngày một tăng trong cộng đồng.

Ở TP.HCM, nơi tâm dịch đang căng thẳng nhất hiện đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà cho hàng chục nghìn ca F0. Trong đó, 19.243 trường hợp cách ly tại nhà ngay từ đầu và 21.208 F0 sau xuất viện. Từ cuối tháng 7, khi các bệnh viện quá tải, thành phố cho phép F0 không triệu chứng được cách ly ở nhà.

Nhận thấy nhu cầu cấp thiết của hàng chục nghìn bệnh nhân Covid-19 cần được các y bác sĩ hỗ trợ từ xa, và ý thức rõ áp lực quá tải của các đội ngũ y tế, dự án Giúp tôi! cấp tốc được xây dựng và ra đời hoàn toàn miễn phí để phục vụ cộng đồng. Đây là dự án có sự liên minh của bốn công ty: Công ty TNHH Steam for Việt Nam, Công ty TNHH GotIt! Việt Nam, Công ty Cổ phần Kompa Group và Công ty Cổ phần Filum.

Chỉ trong 4 tuần kể từ khi bắt đầu, ứng dụng Giúp tôi! đã và đang đáp ứng nhu cầu cấp thiết để hỗ trợ số lượng bệnh nhân Covid-19 đang ngày một tăng và giúp giảm tải áp lực lên các y bác sĩ ở tuyến đầu.

Quảng cáo

Theo đó, ứng dụng này không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu được hỗ trợ, tư vấn nhanh chóng của người dân, mà còn giúp tránh gây hoang mang cho cộng đồng, kết nối người CÓ THỂ GIÚP và người CẦN GIÚP lại với nhau. 

Các tình nguyện viên đầu vào của Giúp Tôi! đều được yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ, thẻ công tác...

Để sử dụng, người dân chỉ cần download app tùy theo hai nền tảng Android hoặc iOS trên điện thoại của mình. Sau khi tải ứng dụng từ Google Play hoặc Apple Store, mỗi khi cần được tư vấn trực tiếp từ các y bác sĩ hay các chuyên gia, người bệnh hoặc gia đình chỉ cần bấm nút để được kết nối tức thời và nhận sự trợ giúp thông qua tin nhắn hoặc cuộc gọi video.

Theo đại diện Dự án, các tình nguyện viên đầu vào của Giúp Tôi! đều được yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ, thẻ công tác. Sau khi nhận được đăng ký tham gia dự án, Dự án sẽ chọn lọc tình nguyên viên tư vấn đầu vào theo các tiêu chí như: bác sĩ hưu trí, bác sĩ không công tác lâm sàng, bác sĩ tâm lý, nha sĩ, bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, chuyên gia tâm lý...

Ngoài ra, để có góc nhìn toàn diện và khách quan về quá trình tiếp nhận điều trị Covid-19, Giúp tôi! còn kết nối nguồn lực các F0 đã khỏi bệnh, đặc biệt là các F0 nằm trong đội ngũ nhân viên y tế đang bị cách ly. Lực lượng này sẽ tư vấn, hỗ trợ cho các F0 và F1 khác, thông qua chính trải nghiệm và kiến thức của họ. Các nhân viên y tế là F0 đang phải cách ly là lực lượng nhàn rỗi của ngành y mà hiện chưa có ứng dụng nào tận dụng và kết nối họ được với nhau để giúp các F0, F1 khác trong cộng đồng. Vì vậy, đây cũng được gọi là Cộng đồng các F0 giúp đỡ, tư vấn cho F0.

Sau khi đã được sàng lọc, đội ngũ tình nguyện viên sẽ được cung cấp kiến thức về Covid-19 và tư vấn tâm lý trước và trong khi tham gia tư vấn. Nội dung tập huấn kiến thức được soạn và kiểm duyệt bởi Ban cố vấn chuyên môn.

Giúp tôi! sẵn sàng kết nối hỗ trợ tư vấn cho:

- Người dân đang cách ly tại nhà, nhóm F0 nguy cơ thấp và nguy cơ trung bình

- Nhóm không phải F0 nhưng cần hỗ trợ tư vấn y tế sức khoẻ (thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mạn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền,...) 

- Nhóm người dân đang cần hỗ trợ về vấn đề tâm lý 

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm