Google thử nghiệm kết nối internet bằng laser

Tạp chí Nhịp sống số - Alphabet, công ty mẹ Google đang thử nghiệm công nghệ chiếu tia laser trong việc đưa internet đến các vùng xa xôi, hẻo lánh.

Năm 2016, X còn gọi là “Moonshot Factory”, phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo trực thuộc Alphabet bắt đầu triển khai dự án Taara sau khi nỗ lực cung cấp truy cập Internet đến vùng hẻo lánh bằng các khinh khí cầu bay ở tầng bình lưu thất bại do chi phí quá cao.

kết nối internet bằng laser

Trong dự án trên, X đã hợp tác cùng một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet lớn nhất Ấn Độ là Bharti Airtel.

Đến nay, Taara đang hỗ trợ cung cấp dịch vụ Internet ở 13 quốc gia, bao gồm Australia, Kenya và Fiji với thoả thuận đạt được cùng Liquid Telecom (tập đoàn Econet) ở châu Phi, nhà cung cấp mạng Bluetown ở Ấn Độ và Digicel ở khu vực quần đảo Thái Bình Dương.

Giám đốc phụ trách dự án Taara chia sẻ: “Chúng tôi đang phấn đấu trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ giá rẻ nhất tính trên mỗi gigabyte người tiêu dùng cuối sử dụng”.

Thiết bị của Taara có kích thước tương đương những cây đèn giao thông, chiếu tia laser mang theo dữ liệu giống như Internet cáp quang nhưng không cần dây cáp. Trong khi đó, các đối tác chịu trách nhiệm lắp đặt cơ sở hạ tầng “tiếp sóng” liên lạc ở những khu vực khó tiếp cận.

Giám đốc công nghệ Bharti Airtel, Randeep Sekhon cho rằng, Taara cũng sẽ giúp cung cấp dịch vụ Internet nhanh hơn ngay tại các quốc gia đã phát triển nhờ vào việc giảm chi phí so với cáp quang truyền thống.

Có thể bạn quan tâm

Xiaomi chính thức ra mắt chuỗi sự kiện Xiaomi Fan Festival 2024, nhân dịp dòng sản phẩm Redmi Note 13 đạt nhiều thành tích ấn tượng tại thị trường Việt Nam với các hoạt động giảm giá sản phẩm độc quyền.