Google tung 'tuyệt chiêu' đối đầu trình chặn quảng cáo

Tạp chí Nhịp sống số - Chiến dịch chống lại các trình chặn quảng cáo của Google ngày càng gay gắt hơn.

Theo TechSpot, cuộc chiến giữa YouTube và các nhà phát triển trình chặn quảng cáo vẫn đang ngày càng khốc liệt, khi Google dường như sắp triển khai đợt trấn áp táo bạo nhất của hãng. Cụ thể, chính sách mới có trong nền tảng tiện ích mở rộng Manifest V3 sắp được triển khai có thể chặn đứng các trình chặn quảng cáo, ít nhất là trên Chrome.

chặn quảng cáo

Để ngăn cản người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo trên YouTube, Google đã bắt đầu bằng cách tạm dừng các video và hiển thị yêu cầu tắt chặn quảng cáo. Sau đó, công ty cố ý khiến việc tải video chậm hơn nếu phát hiện thấy trình chặn.

Những động thái của công ty đã tỏ ra hiệu quả khi các nhà phát triển trình chặn quảng cáo cho biết số lượt gỡ cài đặt đã tăng mạnh. Giờ đây, Google đang trực tiếp gây chiến với những người thiết kế tiện ích mở rộng của Chrome.

Nền tảng tiện ích mở rộng Manifest V2 của Google cho phép các nhà phát triển cập nhật tiện ích mở rộng của họ rất nhanh chóng. Tuy nhiên, khi Manifest V3 chính thức hoạt động vào tháng 6.2024, sẽ có những hạn chế mới có thể khiến quá trình cập nhật này chậm hơn nhiều.

Theo đó, các bản cập nhật tiện ích mở rộng trong tương lai phải vượt qua quy trình xem xét hoàn chỉnh trước khi được phê duyệt và gửi tới người dùng. Trình chặn quảng cáo dựa vào các bản cập nhật nhanh chóng để chống lại các thay đổi của hệ thống phân phối quảng cáo YouTube. Quá trình xem xét mới sẽ làm chậm quá trình triển khai các bản cập nhật, giúp YouTube có thời gian điều chỉnh các thuật toán, từ đó các nỗ lực chặn quảng cáo cũng kém hiệu quả hơn.

Các nhà phát triển tiện ích mở rộng chặn quảng cáo trên Chrome, như Ghostery và uBlock Origin, đang gặp khó khăn do Google thường xuyên thay đổi phương pháp phân phối quảng cáo trên YouTube. Những biến đổi thường xuyên này đòi hỏi các nhà phát triển phải điều chỉnh bộ lọc quảng cáo của họ hằng ngày, đặt ra những thách thức trong việc duy trì hiệu suất chặn quảng cáo cho các tiện ích mở rộng.

Và chính sách xem xét mới của Manifest V3 sẽ khiến các bộ lọc này có thể mất nhiều thời gian hơn để cập nhật. Google có thể cố tình làm chậm quá trình xem xét các tiện ích mở rộng, cho phép YouTube đi trước chúng một bước.

Mặc dù Mozilla cam kết không yêu cầu Manifest V3 trên Firefox, nhưng Google tin rằng sẽ có nhiều người dùng hơn chọn hiển thị quảng cáo hoặc trả phí hằng tháng cho YouTube Premium trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.