Hà Nội phê duyệt đề án thành lập sàn giao dịch công nghệ

Hà Nội phê duyệt đề án thành lập sàn giao dịch công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án “Xây dựng và vận hành Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội”. Sàn giao dịch công nghệ được xem là tổ chức quan trọng, có vai trò cốt lõi trong phát triển thị trường KH-CN, là nền tảng cho các hoạt động tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao, thương mại công nghệ…

Mục tiêu của đề án là hình thành một tổ chức trung gian thị trường công nghệ của TP. Hà Nội với vai trò là đầu mối tập trung cung cấp thông tin, xúc tiến chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; có khả năng kết nối với các tổ chức trung gian trong nước và quốc tế. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tìm hiểu, trao đổi nhu cầu thực hiện các giao dịch về công nghệ, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Hội thảo góp ý Dự thảo đề án xây dựng và vận hành sàn giao dịch công nghệ thành phố Hà Nội, tháng 4/2021. Ảnh: HNMO

Việc xây dựng, vận hành và phát triển Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội - tiến tới là sàn giao dịch công nghệ quốc gia - sẽ góp phần kết nối liên thông với các trung tâm công nghệ lớn của thế giới. Theo đó, Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội có chức năng xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sử dữ liệu nhu cầu, khả năng cung cấp công nghệ, tài sản trí tuệ, tư vấn công nghệ…

Mô hình hoạt động Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội, gồm: sàn vật lý (sàn offline) là nơi trưng bày, giới thiệu công nghệ, địa điểm diễn ra các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, tổ chức các sự kiện hội thảo, triển lãm; sàn trực tuyến (sàn online) là sàn thương mại điện tử chuyên về công nghệ - thiết bị, là nền tảng cho hoạt động tư vấn, môi giới, xúc tiến công nghệ…, đồng thời là kho cơ sở dữ liệu về thông tin công nghệ, hồ sơ các thành viên tham gia giao dịch… Sàn giao dịch trực tuyến này sẽ được tổ chức dựa trên sự hỗ trợ của các phương tiện CNTT và truyền thông hiện đại cho phép mở rộng giới hạn về không gian và thời gian giao dịch, nhằm hỗ trợ cho các đơn vị có công nghệ, thiết bị chào bán, cũng như các đơn vị có nhu cầu tìm mua công nghệ, thiết bị, gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc.

Trước đó, cuối năm 2021, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NASATI) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị tại tầng 1, địa chỉ 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.