Hệ sinh thái số vMLP tiên phong giải khó cho doanh nghiệp thời 4.0

Hệ sinh thái số vMLP tiên phong giải khó cho doanh nghiệp thời 4.0
Tạp chí Nhịp sống số - Không chỉ là một nền tảng “Make in Vietnam”, Viettel Machine Learning Platform còn là một giải pháp giúp doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ và ứng dụng phân tích dữ liệu, học máy vào hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh

Nền tảng Viettel Machine Learning Platform cũng vinh dự được giải thưởng Sao Khuê 2021 tại hạng mục “ Các giải thưởng công nghệ mới”

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, những tiến bộ vượt bậc về xử lý dữ liệu (Big Data) và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại cho con người khả năng khai phá dữ liệu chưa từng có, phục vụ hiệu quả các quyết định kinh doanh, có tác dụng to lớn trong viêc tiết kiệm chi phí, tăng năng suất cho doanh nghiệp. Điều này gần như tương quan với việc quyết định dựa vào kết quả phân tích dữ liệu thành lĩnh vực “hái ra tiền” mà bất kỳ doanh nghiệp chuyển đổi số nào cũng khao khát làm chủ.  

Bất chấp tiềm năng to lớn như kể trên, theo thống kê của Sigma – công ty hàng đầu về Khoa học Đời sống và Công nghệ cao, hiện chỉ có khoảng 14% doanh nghiệp cung cấp dữ liệu cho nhân viên một cách hiệu quả và chỉ 26% doanh nghiệp đạt được văn hóa quyết định dựa vào dữ liệu. Tại Việt Nam – nơi mà chuyển đổi số đang được coi là nhiệm vụ quốc gia, vẫn còn nhiều doanh nghiệp không thể bắt nhịp dược với cuộc cách mạng dữ liệu này, thay vào đó là đưa ra quyết định dựa trên cảm tính hay kinh nghiệm phán đoán.

Hiểu được điều này, Viettel đã phát triển nền tảng Viettel Machine Learning Platform (vMLP) – hệ sinh thái học máy (Machine Learning) toàn diện ứng dụng khoa học dữ liệu (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI). Nền tảng được phát triển nhằm giúp người dùng cá nhân và người dùng doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh bằng việc đưa ra quyết định đúng dựa trên kết quả phân tích dữ liệu.

Nền tảng Viettel Machine Learning Platform (vMLP) – hệ sinh thái học máy (Machine Learning) toàn diện ứng dụng khoa học dữ liệu (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI)

Để làm được điều này, nền tảng vMLP đã áp dụng cùng một lúc nhiều công nghệ tiên tiến như lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), các thuật toán học máy (Machine Learning) và học máy chuyên sâu (Deep Learning). Đồng nghĩa với việc cùng một lúc giải quyết được các bài toán liên quan đến quản lý dữ liệu đầu vào và đầu ra, phân tích dữ liệu, biểu diễn báo cáo, đưa ra mô hình dự đoán với hiệu năng mạnh mẽ và độ chính xác tối đa.

Quan trọng hơn, nền tảng vMLP còn cung cấp giao diện để người dùng tương tác trên hệ thống một cách đơn giản và trực quan mà không cần thực hiện các tác vụ lập trình, giảm thiểu thời gian thao tác thủ công. Bằng cách này, nền tảng vMLP đã biến những công nghệ tưởng chừng như "đao to búa lớn" như Big Data, AI, Deep Learning, Machine Learning trở thành dịch vụ đơn giản, gần gũi, đem lại  trải  nghiệm sử dụng thông minh.  

Nền tảng vMLP có thể linh hoạt áp dụng với nhiều mô hình doanh nghiệp bởi tính năng huấn luyện mô hình tự động dựa vào mức độ lớn nhỏ khác nhau của dữ liệu. Đặc biệt, khi lựa chọn nền tảng vMLP doanh nghiệp không cần phải xây dựng quá nhiều cơ sở hạ tầng để triển khai nhờ vào khả năng tích hợp với nhiều nền tảng cloud như Google, AWS, Azure.

Tại Viettel, nền tảng vMLP cũng đã được đưa vào triển khai tại nhiều đơn vị như Tổng công ty Viễn thông Viettel (VTT), Công ty Star Telecom (STL), Công ty Viettel Cambodia Pte.,Ltd (VTC), Telecom International Myanmar Co.,Ltd (MYT), Công ty Viettel Peru (VTP)… Trong đó, tập trung giải quyết bài toán điển hình nhất trong kinh doanh là tăng tiêu dùng và chống suy giảm doanh thu; nền tảng vMLP hướng đến phân tích nhu cầu của khách hàng dựa vào dữ liệu đã có, từ đó làm rõ 4 khía cạnh: Sản phẩm sẽ bán cho khách hàng nào; bán cái gì; bán vào thời điểm nào; và bán bằng cách nào. Sử dụng các mô hình học máy để mời đúng sản phẩm khách hàng cần, 100% các chương trình ứng dụng Phân tích dữ liệu (PTDL) đều cho kết quả tốt hơn 1.4-8.4 lần so với các chương trình không ứng dụng PTDL.

Nền tảng vMLP được phát triển bởi các chuyên gia của Ban Quản trị dữ liệu Viettel – đơn vị sở hữu lượng dữ liệu lớn nhất Việt Nam, thừa hưởng toàn bộ tri thức cũng như kinh nghiệm hàng đầu trong việc triển khai các mô hình học máy nhằm nâng cao hiệu quả phân tích dữ liệu. Theo anh Vinh – trưởng nhóm phát triển nền tảng vMLP: "Với kinh nghiệm triển khai thành công  nhiều bài toán về phân tích dữ liệu tại Viettel, chúng tôi đã đưa vào cùng một lúc nhiều công nghệ mới trong nền tảng học máy vMLP này. Trên thế giới những nền tảng tương tự như vMLP không nhiều và ở Việt Nam thì lại càng hiếm. Chúng tôi cũng tự tin rằng giải pháp giúp nhiều doanh nghiệp dễ dàng tiệm cận văn hóa quyết định dựa vào phân tích dữ liệu với chất lượng hàng đầu."

Nền tảng Viettel Machine Learning Platform cũng vinh dự được giải thưởng Sao Khuê 2021 tại hạng mục “ Các giải thưởng công nghệ mới”. Với sự công nhận này, nền tảng vMLP càng thêm tự tin sẽ giúp nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước ứng dụng phân tích dữ liệu, học máy vào hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh, làm chủ công nghệ, sẵn sàng hạ tầng "Make in Vietnam" cho chuyển đổi số.

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.