Học sinh trung học viết code, chế tạo robot để làm quen với "tương lai số"

Học sinh trung học viết code, chế tạo robot để làm quen với
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là những hoạt động nổi bật mà Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số CODE (thuộc Đại học RMIT) đã mang đến nhiều trường phổ thông trung học trong năm 2019 vừa qua, giúp học sinh làm quen, trải nghiệm và học tập các kỹ năng kỹ thuật số.

Theo Phó giáo sư Jerry Watkins - Quản lý Trung tâm xuất sắc kỹ thuật số CODE, đây là hoạt động mở rộng hướng đi của trung tâm.

“Một trong những mục tiêu ban đầu của CODE là hỗ trợ giáo viên trung học ở Việt Nam thực hiện sáng kiến số trong thiết kế chương trình, phương pháp giảng dạy và nhiều hoạt động khác. Chúng tôi có rất nhiều sáng kiến chung quanh vấn đề này từ ngày đầu thành lập vào tháng 5/2016”, Phó giáo sư Watkins chia sẻ.

“CODE4Schools là sáng kiến mới nhất của trung tâm tập trung vào các trường phổ thông trung học. Theo đó, chúng tôi làm việc trực tiếp với giáo viên và học sinh từ các trường phổ thông trung học Việt Nam và quốc tế”.

robot, STEM, đào tạo kỹ năng CNTT, ĐH RMIT, code, CODE4Schools,

Theo đại diện RMIT, Phó giáo sư Watkins và các nhân viên làm việc tại CODE đã xây dựng những cách học vui để thu hút học sinh và giáo viên, chú trọng vào các chủ đề thuộc STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học), đặc biệt là viết code và kỹ thuật chế tạo robot. Chương trình có thể đến các trường học để tổ chức các buổi học hoặc các em học sinh sẽ được đưa đến tham quan Đại học RMIT và tham dự các buổi học.

Vào năm 2019, CODE4Schools đã thực hiện 49 buổi học cho 1.100 học sinh từ 21 trường trung học ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Cần Thơ. Một trong những ứng dụng hết sức thành công cho đến nay là dùng việc dùng robot Sphero trong các buổi học này.

Phó giáo sư Watkins cho biết, Robot Sphero được thiết kế để giảng dạy, phù hợp với học sinh phổ thông trung học. Bên cạnh đó, trước thực trạng là phần lớn tài liệu hỗ trợ trẻ em, học sinh và giáo viên đều bằng tiếng Anh, CODE muốn tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm học tương tác cho học sinh và giáo viên bằng tiếng Việt.

Bằng cách lập trình hướng dẫn để robot di chuyển và bật đèn, các em học sinh sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức về những gì các em thực hiện - điều cốt lõi với việc học của các em.

Phó giáo sư Watkins hy vọng sắp tới sẽ gia tăng bài giảng STEM tại các trường học qua các buổi học tương tự nhằm đem đến cho học sinh kiến thức các em hiện đang cần.

“Tại Việt Nam, cũng như ở các quốc gia khác, viết code và lắp ráp robot cực kỳ quan trọng”, ông giải thích. “Đây không còn là yêu cầu trong tương lai của xã hội nữa mà là ngay thời điểm này, ngay bây giờ”.

Có thể bạn quan tâm