Hơn 1,6 triệu cuộc tấn công giả mạo về tài chính được ngăn chặn tại Đông Nam Á

Tạp chí Nhịp sống số - Trong nửa đầu năm 2022, dữ liệu của Kaspersky cho thấy 1,6 triệu cuộc tấn công giả mạo liên quan đến tài chính đã được phát hiện và ngăn chặn ở Đông Nam Á.

Hình thức tấn công giả mạo đang đặc biệt nhắm đến người sử dụng hệ thống thanh toán, cửa hàng và ngân hàng trực tuyến.

Tấn công giả mạo về tài chính gia tăng mạnh

Đại dịch đã thúc đẩy việc ứng dụng số ở Đông Nam Á và mang lại cho người dùng những thói quen mới. Nhiều người trong số đó đã trụ vững trước thời kỳ mà sức khỏe là vấn đề vô cùng cấp thiết. Trong khi đó, tội phạm mạng lợi dụng bối cảnh này để nhắm vào người dùng nhằm trục lợi.

Trong nửa đầu năm 2022, dữ liệu của Kaspersky cho thấy 1,6 triệu cuộc tấn công giả mạo liên quan đến tài chính đã được phát hiện và ngăn chặn ở Đông Nam Á.

Trong đó, số lượng tấn công lừa đảo liên quan đến hệ thống thanh toán là 840.254 vụ, theo sau là các cửa hàng thương mại điện tử với 621.640 vụ và ngân hàng trực tuyến với 142.354 vụ.

Số liệu trên là dữ liệu ẩn danh dựa trên thành phần tất định trong hệ thống Kaspersky Anti-Phishing trên máy tính người dùng, giúp phát hiện tất cả các trang có nội dung giả mạo mà người dùng đã cố gắng mở bằng cách nhấp vào liên kết trong e-mail hoặc khi lướt web, nếu liên kết này có trong cơ sở dữ liệu Kaspersky.

tấn công giả mạo về tài chính tăng mạnh
Tấn công giả mạo liên quan đến hệ thống thanh toán được ghi nhận chiếm tỷ lệ cao nhất tại hầu hết các quốc gia trong khu vực

Các cuộc tấn công giả mạo liên quan đến hệ thống thanh toán được ghi nhận chiếm tỷ lệ cao nhất tại tất cả các quốc gia trong khu vực, ngoại trừ Thái Lan và Indonesia - nơi tấn công lừa đảo tập trung vào thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn 56.392 cuộc tấn công giả mạo nhắm đến ngân hàng. Số liệu ghi nhận tại Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore lần lượt là 27.458, 20.603, 13.899, 13.200, và 10.802 vụ.

Người dùng cần làm gì để đảm bảo an toàn cho tài khoản?

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á nhận định: “Các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp trong khu vực đều đang ủng hộ Đông Nam Á hướng tới kỷ nguyên số. Trên thực tế, các quốc gia đã sẵn sàng liên kết hệ thống thanh toán bằng mã QR trước cuối năm nay để tránh sự phức tạp trong giao dịch tiền tệ. Sự phát triển này đáng hoan nghênh vì những lợi ích kinh tế lớn có thể đạt được cho người dân, nhưng đồng thời trở thành cơ hội cho giới tội phạm mạng. Khi hầu hết người dùng Đông Nam Á đã ý thức được các mối nguy nhắm tới tài chính, tôi cho rằng đã tới lúc để chung tay hành động và áp dụng các biện pháp giữ an toàn cho thiết bị di động để có thể yên tâm tận hưởng môi trường tài chính kết nối trong khu vực”.

Theo đại diện Kaspersky, một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy của tấn công giả mạo chính là những email chào mời, với mồi nhử là những mối lợi về tài chính đến mức khó tin. Người dùng nên đặc biệt cẩn trọng trước những email như vậy và cần kiểm tra thông tin thật kỹ từ mọi nguồn tham khảo có thể.

Một số khuyến cáo từ Kaspersky

  • Sử dụng các địa chỉ email khác nhau nếu đang dùng tài khoản miễn phí. Một dành cho công việc chính và những địa chỉ thư điện tử khác để đăng ký, dùng trên website yêu cầu đăng nhập để xem tin tức.
  • Không phải tất cả smartphone đều được bảo mật, vì vậy hãy cẩn thận với các tin nhắn có kèm đường dẫn đến website. Có rất nhiều phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào danh bạcũng như các ứng dụng trên thiết bị di động của người dùng.
  • Sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy được tích hợp khả năng chống giả mạo cũng như đảm bảo an toàn cho giao dịch thanh toán, ví dụ Kaspersky Total Security.
  • Biện pháp chống tấn công giả mạo tốt nhất là trang bị kiến thức đầy đủ và nhận biết các loạt email và các tin nhắn mà mình nhận được. Cẩn trọng là điều cần thiết, đặc biệt là khi hầu hết các giao dịch tài chính hiện được thực hiện trên môi trường trực tuyến..

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.