Các kênh OA Zalo thông tin cơ sở là "cánh tay nối dài" để truyền thông trực tiếp đến người dân và góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Theo Cục Thông tin Cơ sở (Bộ TT&TT), đến cuối năm 2024, có khoảng 4.024 xã, phường, thị trấn đã mở trang OA Zalo thông tin cơ sở, giúp tăng cường hiệu quả của hoạt động truyền thông, mở ra những kênh tương tác giữa chính quyền cơ sở với người dân.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Thông tin cơ sở, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương nhận định vai trò của Cục Thông tin cơ sở là rất lớn, quan trọng. Đây là lực lượng truyền thông trực tiếp đến người dân, định hướng dư luận và góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Để công tác truyền thông cơ sở hiệu quả hơn, bên cạnh việc phát huy vai trò của những đơn vị truyền thông như đài phát thanh địa phương, tuyên truyền viên cơ sở, triển khai truyền thông cơ sở trên các nền tảng công nghệ số cũng vô cùng quan trọng.
Trong năm 2024, công tác triển khai chuyển đổi số cấp địa phương trên nền tảng Zalo OA đã chứng kiến nhiều kết quả đáng khích lệ. Đơn cử, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đã triển khai gần 500 OA cho toàn đơn vị, bao gồm 460 Zalo OA cấp phường, xã.
Bà Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy Zalo OA là kênh có nhiều tính năng phù hợp với mục đích tuyên truyền, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc".
Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 10.600 đơn vị xã, phường trên cả nước. Số lượng OA Zalo thông tin cơ sở của các đơn vị xã, phường đã triển khai chiếm khoảng 40% cả nước.
Nhìn rộng hơn vào số lượng Zalo OA của khối cơ quan nhà nước và đơn vị tiện ích hiện tại (17.273 Zalo OA), có thể thấy công nghệ đã len lỏi vào từng ngóc ngách trong đời sống người dân.
Bên cạnh Zalo OA, nhiều đơn vị cơ sở cấp xã, phường, thị trấn cũng triển khai Zalo Mini App nhằm tối ưu hoá hoạt động truyền thông. Thông qua Zalo OA và Zalo Mini App, hoạt động truyền thông cơ sở ngày càng phát huy được sức mạnh.
Bộ TT&TT nhận định truyền thông cơ sở khác biệt với các hình thức truyền thông khác trong việc truyền tải thông tin đến từng hộ dân, đến từng người, nhất là người dân ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Mức độ phủ sóng rộng của nền tảng Zalo tại Việt Nam với 77.6 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông cơ sở trong thời gian tới.