Khoảng trống phía sau nụ cười ấy...

Khoảng trống phía sau nụ cười ấy...
Tạp chí Nhịp sống số - Lưu lại với những người anh em trong cộng đồng công nghệ, với các cộng sự và nhân viên… là nụ cười của người bạn, người anh, người sếp cởi mở hào hoa. Tiễn anh đoạn cuối trên con đường rời “cõi tạm”, là những hồi ức thật đẹp và đầy trân trọng về một trong những người có đóng góp không nhỏ cho nền

Sự kiện VINASA, CMC, đại hội VINASA, tập đoàn CMC, Hà Thế Minh,

Lưu lại với bạn bè, người thân là nụ cười của người bạn, người anh, người sếp cởi mở hào hoa...
(Ảnh tư liệu)

Một trong những người “khai nền, đặt móng” cho VINASA

CMC, tập đoàn CMC, Hà Thế Minh,

(Nguồn: CMC)

Một việc vẫn được thường xuyên ôn lại trong mỗi kỳ đại hội của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) chính là “cuộc gặp lịch sử” của bộ ba “Bình – Minh – Quang” (Trương Gia Bình – Hà Thế Minh – Nguyễn Nhật Quang) tại quán café Le Tonkin năm đó…

Trong bối cảnh nền công nghiệp CNTT tại Việt Nam còn non trẻ, với vô số thách thức đặt ra trước mắt, buổi gặp mặt của các anh không chỉ là chuyện trò xã giao giữa những người bạn mà đau đáu chung một vấn đề: Làm gì và làm như thế nào để thúc đẩy CNTT Việt Nam – mà điểm nhấn là ngành phần mềm – có thể phát triển, để không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mà còn xuất hiện trên bản đồ công nghệ thế giới.

Ba con người “chung chí hướng” đó đã đi đến quyết định phải tập hợp lực lượng để hình thành một tổ chức xẫ hội – nghề nghiệp chuyên về phần mềm, về CNTT. Đó chính là “cơ duyên” ban đầu để rồi hình thành Ban vận động thành lập Hiệp hội, và sau đó là sự ra đời của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (tiền thân của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT ngày nay).

Như sau này, ông Nguyễn Nhật Quang (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ phần mềm Hài Hòa, Phó chủ tịch Hiệp hội) hồi tưởng lại đã đưa ra một các so sánh đầy hình ảnh là một “nghịch cảnh” - Hiệp hội ra đời khi chưa có ngành phần mềm (!). Một trong những hoạt động của hiệp hội là vận động hình thành ngành công nghiệp đó. 

Là một trong “tam anh” của những ngày khởi sự đầy mới mẻ đó, anh Hà Thế Minh khi đó đảm nhiệm vị trí Phó trưởng ban Ban vận động thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam, tự “bỏ tiền túi” 5.000 USD đóng góp cùng hai vị còn lại để có chi phí “vác tù và hàng tổng”. 

Chính từ những nền móng ban đầu đó, cho đến những thành tựu đáng tự hào của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT ngày hôm nay, cũng như bước trưởng thành bề thế của


(Nguồn: CMC)

“Chúng tôi đã là bạn bè thân suốt gần 25 năm qua. anh Minh là người sống nhiệt huyến, tình nghĩa với bạn bè, là người có năng lực lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược… đã góp phần rất lớn cho sự phát triển của CMC trong suốt 23 năm qua”, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch VINASA - đã dành những lời trân trọng khi nói đến người bạn cũ.

Ông kể: “Tôi biết anh Hà Thế Minh từ năm 1988, khi đó tôi đang làm Trưởng phòng Thảo chương ở Công ty Máy tính Việt Nam 2 Tp.HCM và anh Minh cũng đang làm Trưởng phòng Tin học, Viện Công nghệ Vi điện tử (Viện nghiên cứu Công nghệ Quốc gia); Năm 1993 thì tôi thành lập Công ty TNHH Thương mại Hồng Cơ và anh Minh thành lập Công ty TNHH HT&NT (sau đổi tên thành Công ty TNHH Máy tính Truyền thông CMC). Là người tham gia vận động, sáng lập Hiệp hội, cá nhân anh cùng với CMC đã đóng góp tích cực cho các hoạt động của VINASA nói riêng và cộng đồng CNTT Việt Nam nói chung. Anh đột ngột ra đi về chốn Vĩnh hằng là sự mất mát lớn của Cộng đồng CNTT Việt Nam; CMC mất đi người thuyền trưởng vững vàng, tài ba… cá nhân tôi rất đau buồn vì mất đi một người bạn đồng chí hướng. Xin thành kính phân ưu cùng Gia quyến anh Hà Thế Minh!"

Từ phương Nam xa xôi, ông Trương Hoài Trang – một trong những hội viên sáng lập VINASA và từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch Hiệp hội, nay là Tổng biên tập Tạp chí Nhịp Sống Số chia sẻ: “Biết anh Minh là một trong những nhân vật xuất sắc của làng CNTT Việt Nam, cùng anh đi từ những ngày đầu thành lập VINASA, tôi vẫn luôn nhớ về một người “đồng chí” hào sảng đóng góp tích cực trong các hoạt động, một Mạnh Thường Quân thường trực của Hiệp hội chúng ta. Anh mất đi là một tổn thất cho CMC nói riêng và giới CNTT nói chung. Xin chia buồn cùng gia đình anh và CMC!”

“Qua công việc, tôi có dịp làm việc với anh về dự định mở rộng qua lĩnh vực viễn thông với mục tiêu mang internet tốc độ cao tới người dùng. Sau 2 lần trao đổi cặn kẽ, anh rút ra một quyển khảo sát chi tiết của nhà tư vấn với các nhận định, đánh giá của các chuyên gia về tổng quan về Internet VN và sau này CMC telecom đã phát triển như mọi người biết đến ngày hôm nay. Cá nhân tôi cảm nhận, anh Minh làm việc gì cũng chu đáo, tỷ mỉ và tìm hiểu kỹ càng, đó là lý do anh là linh hồn của CMC, một công ty hàng đầu trong ngành chúng ta.

Hôm qua trao giải TOP 5 và huy chương vàng CNTT của HCA tại TP.HCM, chủ tịch HCA Chu Tiến Dũng cũng xúc động nhắc tới anh Hà Thế Minh, nhất là trong bối cảnh CMC được nhận cả hai danh hiệu cao quý của HCA trao tặng.

Nhớ anh, mong anh siêu thoát, mong CMC vượt qua đau thương để tiếp tục phát triển bền vững!"

Nhớ một người anh, một golfer hào hoa lịch lãm!
Là những người gắn bó cùng nhau dưới mái nhà VINASA, Phó Chủ tịch Lữ Thành Long (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA) có khá nhiều những kỷ niệm với anh Hà Thế Minh. Cùng chung niềm đam mê với bộ môn thể thao Golf; cùng chung những trăn trở làm thể nào để ngành CNTT Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ, anh Lữ Thành Long đã dành cho anh Hà Thế Minh một sự kính trọng và ngưỡng mộ của riêng mình.
Anh Long chia sẻ: “ Tôi và anh Hà Thế Minh có cùng chung niềm đam mê  chơi golf và hai anh em không ít lần cầm gậy ra sân. Với tôi, anh Minh không chỉ là một golfer lịch lãm, hào hoa với phong cách và kỹ năng thuần thục mà còn là một lãnh đạo CNTT có tâm với ngành, luôn hướng tới sự phát triển cho cộng đồng và vì cộng đồng. Tôi vẫn nhớ những lần hai anh em cùng bàn bạc say sưa, chia sẻ về những kinh nghiệm quản lý cũng như xu hướng phát triển của ngành CNTT tại Việt Nam. Tưởng nhớ tới anh, tôi sẽ luôn giữ hình ảnh của một người anh có tâm với ngành CNTT, có tài trong kinh doanh và hào hoa, lịch lãm trong môn thể thao mà anh say mê - golf!

Có thể bạn quan tâm