Với livestream shopping, người bán sẽ giới thiệu và giải thích các đặc tính và chức năng của sản phẩm thông qua video được phát trực tiếp, trong khi người tiêu dùng có thể xem trực tiếp, tương tác và đặt câu hỏi, cũng như thêm sản phẩm vào giỏ hàng của mình và tiến hành mua hàng.
Những người có tầm ảnh hưởng cũng có thể thực hiện các phiên livestream để bán sản phẩm của nhiều nhãn hàng khác nhau và nhận tiền hoa hồng cho mỗi giao dịch mua hàng thành công.
Con số ước tính quy mô thị trường nói trên của Coresight Research có thể giải thích vì sao nhiều nền tảng lớn đang chạy đua để giành lấy thị phần trên thị trường này ở Mỹ.
Trong báo cáo quý gần đây nhất, Coresight Research dự đoán doanh số bán hàng thông qua livestream (phát trực tiếp) ở Mỹ sẽ đạt 32 tỷ USD vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Deborah Weinswig cho biết công ty này sau đó đã xem xét nâng cao dự đoán về doanh số bán hàng thông qua livestream tại Mỹ.
Bà Weinswig cho biết ước tính ban đầu nói trên được đưa ra vào đầu năm nay và không tính đến một cách toàn diện thương vụ "gã khổng lồ" Internet của Hàn Quốc Naver thâu tóm nền tảng thương mại điện tử Poshmark.
Thời điểm đó, TikTok Shops, một cách thức cho phép người dùng mua sản phẩm ngay trên ứng dụng TikTok mà không cần sang một cửa hàng trực tuyến khác, cũng đang dần có chỗ đứng.
Bà Weinswig cho biết giờ đây, "chúng tôi tin rằng doanh thu bán hàng livestreaming ở Mỹ có thể dễ dàng đạt 50 tỷ USD trong năm nay." Coresight Research cũng ước tính đến năm 2026, livestream shopping sẽ chiếm hơn 5% tổng doanh số thương mại điện tử tại Mỹ.
TikTok, Poshmark và eBay đều cho biết hiện đang thử nghiệm hình thức livestream shopping. Ông Eddie Garcia, người giám sát nền tảng mua bán thông qua livestream eBay Live, cho biết eBay rất tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của hình thức mua sắm mới này.
Trong khi đó, một người phát ngôn của Amazon cho biết hàng ngàn người sáng tạo nội dung đã phát trực tiếp thông qua nền tảng bán hàng livestream Amazon Live trong sự kiện Prime Day của Amazon vào tháng Bảy năm ngoái.
Tuy nhiên, trong khi nhiều nền tảng lớn đang chen chân vào lĩnh vực livestream này, thì có một "ông lớn" lại đang âm thầm thoái lui. Một người phát ngôn của Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, cho biết công ty này đã đưa ra "quyết định khó khăn" là ngừng hỗ trợ cho tính năng mua sắm trực tiếp live shopping vào tháng Ba vừa qua.
Theo bà Weinswig, Meta đang bỏ lỡ xu hướng livestream shopping, và quyết định trên có thể ảnh hưởng đến lượt truy cập và doanh thu quảng cáo của công ty này.
Vậy, ai sẽ có khả năng giành phần thắng trong cuộc chiến livestream này?
Bà Weinswig cho rằng TikTok là cái tên đầy tiềm năng, khi nền tảng này có cơ hội rất lớn ở Mỹ với 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và rất được lòng giới trẻ.
Lợi thế công nghệ của TikTok so với các đối thủ là nền tảng này có thể hướng người dùng đến những sản phẩm mà họ có thể muốn mua.
Bà Weinswig cũng lưu ý một đặc tính rất lợi hại nữa của TikTok là nền tảng này đã tích hợp toàn bộ quá trình mua sắm cho người dùng trên ứng dụng này, tức người dùng vừa có thể xem livestream vừa có thể thực hiện mọi công đoạn mua hàng mà không cần phải rời ứng dụng.