Meta ra hàng loạt động thái siết quản lý nội dung spam

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Meta, việc siết chặt quản lý nội dung spam nhằm ngăn chặn các hành vi “lách luật”, bảo vệ các nhà sáng tạo chân chính

Từ cuối tháng Tư vừa qua, Meta đã bắt đầu công bố các thay đổi để cải thiện Bảng tin Facebook, loại bỏ nội dung spam và trao nhiều quyền kiểm soát hiển thị hơn cho người dùng.

Nhiều tài khoản "lách luật"

Theo đó, đại diện Meta cho biết, để hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung tiếp cận cộng đồng khán giả trên mạng xã hội Facebook, nền tảng này đã hiển thị nội dung đăng tải công khai từ các nhà sáng tạo trên Bảng tin (Feed) đến những người dùng có chung mối quan tâm.

Tuy nhiên, Facebook cũng ghi nhận việc nhiều tài khoản đã cố tình lợi dụng thuật toán của nền tảng nhằm tăng lượt xem, nhanh chóng thu hút thêm người theo dõi hoặc tạo doanh thu một cách không công bằng. Những hành vi "lách luật" này khiến các nhà sáng tạo chân chính gặp khó khăn trong việc mở rộng tệp người xem và phát triển sự nghiệp.

Để đối phó với tình trạng này, Meta đã liên tục cập nhật nhằm cải thiện nội dung hiển thị trên Bảng tin của Facebook theo mức độ quan tâm của người dùng và hỗ trợ các nhà sáng tạo nổi bật hơn, trước tiên bằng cách siết chặt kiểm soát nội dung spam.

Trong thời gian tới, Meta cho biết sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu nội dung spam, tạo điều kiện cho nhà sáng tạo chân chính tiếp cận khán giả tiềm năng và phát triển lâu dài trên Facebook. Trong đó, ưu tiên hiển thị nội dung từ các nhà sáng tạo chia sẻ nội dung độc đáo và tương tác một cách chân thực với cộng đồng.

Siết các tài khoản chia sẻ nội dung spam

Theo đó, với các tài khoản "lách luật" (sử dụng những chiến thuật như đăng tải nội dung đi kèm chú thích dài dòng, gây xao nhãng, sử dụng quá nhiều hashtag hoặc chèn chú thích không liên quan đến nội dung...) sẽ chỉ có thể tiếp cận người theo dõi hiện có và không được xuất hiện trên Bảng tin của người chưa theo dõi tài khoản dưới dạng nội dung đề xuất.

Meta ra hàng loạt động thái siết quản lý nội dung spam
Nội dung không liên quan hoặc bao gồm quá nhiều hashtag sẽ gặp hạn chế đề xuất trên Feed của người không theo dõi tài khoản

Theo Meta, các mạng lưới spam thường do hàng trăm tài khoản tạo ra để chia sẻ cùng một nội dung spam, khiến Bảng tin của người dùng trở nên lộn xộn. Những tài khoản bị phát hiện tham gia vào hoạt động này sẽ bị hạn chế khả năng tạo doanh thu và có thể bị giảm phạm vi tiếp cận khán giả.

Tương tác giả từ mạng lưới các tài khoản spam là một thực tế đáng tiếc xuất hiện trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội. Facebook sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn hành vi này. Ví dụ, các bình luận bị phát hiện là tương tác giả mạo theo mạng lưới sẽ bị giảm mức độ hiển thị. Đồng thời, Facebook cũng tiếp tục theo dõi và loại bỏ các Trang giả mạo được tạo ra nhằm mục đích tăng mức độ tiếp cận một cách không chính đáng. Chỉ riêng trong năm 2024, Meta đã gỡ bỏ hơn 100 triệu Trang giả mạo trên Facebook.

Cơ chế để người dùng báo cáo

Song song với các nỗ lực này, Meta cho biết đang thử nghiệm các cách thức mới nhằm làm cho các nội dung "chất" hơn, kết nối hơn. Một ví dụ là tính năng đánh dấu bình luận không phù hợp với chuẩn mực hoặc không phù hợp với tinh thần của bài đăng hiện đang được thử nghiệm.

Theo đó, trong năm 2024, Meta đã gỡ bỏ hơn 23 triệu hồ sơ giả mạo các nhà sáng tạo lớn. Ngoài các cơ chế phát hiện và xử lý vi phạm chủ động đang được triển khai, Meta đã bổ sung tính năng Moderation Assist, công cụ hỗ trợ quản lý bình luận của Facebook nhằm phát hiện và tự động ẩn các bình luận có khả năng đến từ tài khoản ảo. Nhà sáng tạo cũng sẽ có thể báo cáo các trường hợp giả mạo ngay trong phần bình luận.

Ngoài ra, để bảo vệ nội dung của các nhà sáng tạo, Facebook cho biết đang tiếp tục nâng cấp Rights Manager (Trình quản lý Bản quyền). Đồng thời, Meta cũng cung cấp các hướng dẫn chuyên sâu để giúp những nhà sáng tạo nội dung phát triển và đạt được thành công trên Facebook.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm