Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên mang các trải nghiệm các công nghệ vượt trội tới người dân

Tạp chí Nhịp sống số - Người dân nô nức đến với tuyến Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên trong những ngày đầu khai trương để trải nghiệm các công nghệ vượt trội và phương tiện giao thông mới

Nhanh chóng, thuận tiện, trải nghiệm ứng dụng số và loạt tiện ích mua vé không dùng tiền mặt tiên tiến là cảm nhận của người dân khi tham gia tuyến Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên. Các công nghệ được đánh giá là vượt trội trên thế giới, ít quốc gia có được, giúp thúc đẩy mạnh mẽ thói quen giao thông mới.

Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân

Đầu tiên, có thể kể đến hệ thống công nghệ và ứng dụng liên quan về hệ thống vé điện tử, soát vé, mua và thanh toán, tra cứu lộ trình… vượt trội hơn phương thức dùng vé tàu cứng, vé/tiền xu hay tiền mặt của nhiều quốc gia

Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ và ứng dụng liên quan về hệ thống vé điện tử, soát vé, mua và thanh toán, tra cứu lộ trình… là hạng mục được đặc biệt chú trọng, với nhiều tiện ích cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý - có chất lượng tương đương hoặc thậm chí vượt trội hơn nhiều hệ thống tàu điện tại các quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, châu Âu…

Cụ thể, tuyến Metro 1 được vận hành trên nền tảng hệ thống phần mềm toàn diện với nền tảng ứng dụng lớn, các hệ thống CNTT và hạ tầng điện toán đám mây với độ linh hoạt và bảo mật cao.

Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên mang các trải nghiệm các công nghệ vượt trội tới người dân
Ứng dụng HCMC Metro HURC có nhiều tính năng nổi bật như: Thông tin vé; Tra cứu lộ trình tuyến; Xem sơ đồ các ga tàu; Kiểm tra chi phí vé dựa trên tuyến đường; Tìm thông tin các điểm vào ra tại từng ga…

Trong đó, Hệ thống định danh được kết nối trực tiếp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an cho phép người dân có thể sử dụng trực tiếp CCCD gắn chip, thẻ căn cước làm vé đi tàu.

Hệ thống trải nghiệm khách hàng FPT CX giúp định danh khách hàng, kết nối trực tiếp với các cổng thanh toán, hệ thống mua bán vé.

Hệ thống mua và thanh toán vé không dùng tiền mặt tích hợp đa dạng hệ sinh thái từ ngân hàng, ví điện tử...

Với các công nghệ nổi bật và ít quốc gia có được, tuyến Metro 1 được kỳ vọng tạo nên những trải nghiệm ấn tượng cho người dân, khách du lịch, giúp thúc đẩy thói quen giao thông mới. Các hệ thống này do Tập đoàn FPT là đơn vị tư vấn, phát triển giải pháp và triển khai.

Tải app nhẹ nhàng, dễ dàng sử dụng

Để thuận tiện hơn khi di chuyển bằng tuyến Metro số 1, người dân có thể tải ứng dụng HCMC Metro HURC trên CH Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành iOS). Trong ngày đầu tiên, ước tính có khoảng 15.000 lượt cài đặt ứng dụng và gần 4000 lượt đi tàu bằng mã QR code trên ứng dụng.

Với ứng dụng HCMC Metro HURC, người dân đăng ký tài khoản, tạo mã QR đi tàu và có thể liên kết thanh toán qua các ví/ứng dụng thanh toán của ngân hàng để mua vé, sau đó nhận mã QR code tạo trực tiếp từ điện thoại để sử dụng đi tàu.

Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên mang các trải nghiệm các công nghệ vượt trội tới người dân
Lãnh đạo TPHCM cùng đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam thực hiện nghi thức công bố vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cùng thẻ Mastercard

Đặc biệt, Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại (EMV Contactless) qua 270 máy POS (Point of Sale) tại 14 ga. Đây là kết quả hợp tác của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và Mastercard nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt trên các phương tiện giao thông công cộng. Thiết bị này sẽ giúp hành khách có thể thanh toán dễ dàng chỉ với thẻ EMV Contactless phát hành bởi ngân hàng trong và ngoài nước, hoặc các phương thức thanh toán EMV Contactless như Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay… Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt này giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, gia tăng tính minh bạch.

Bên cạnh đó, thiết bị thanh toán (POS) này cũng tích hợp nhiều công nghệ vượt trội nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện và an toàn. Đầu tiên là hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán: Thiết bị hỗ trợ thanh toán bằng thẻ EMV quốc tế (Mastercard, Visa, UnionPay, JCB, Amex), thẻ EMV nội địa (Napas) và mã QR, giúp người dùng linh hoạt trong phương thức thanh toán. (Công nghệ triển khai theo từng giai đoạn).

Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên mang các trải nghiệm các công nghệ vượt trội tới người dân

Cùng đó, nó giúp việc giao dịch nhanh chóng hơn. Hệ thống POS có khả năng xử lý giao dịch chỉ dưới 500 mili giây, đảm bảo thời gian thanh toán nhanh chóng và không gây gián đoạn quá trình lên xe của hành khách.

Hệ thống tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo mật EMVCo và PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard), đảm bảo bảo mật toàn diện cho các giao dịch và thông tin cá nhân của người dùng.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia chia sẻ: "Trong nhiều năm, Mastercard đã hợp tác với các đơn vị quản lý giao thông công cộng trên toàn cầu để nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm của hành khách. Là công ty công nghệ toàn cầu đầu tiên trong lĩnh vực thanh toán cung cấp hệ thống Open-Loop tại Việt Nam, Mastercard rất vinh dự được hợp tác với HURC1 để mang đến trải nghiệm giao thông nhanh chóng và thuận tiện. Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt và đẩy mạnh chuyển đổi số tại Việt Nam".

Có thể bạn quan tâm