
Theo đại diện Microchip, bộ điều khiển màn hình cảm ứng ATMXT3072M1 và ATMXT2496M1 giúp giải quyết những thách thức mà các nhà sản xuất đang gặp phải xung quanh kích thước và kiểu dáng của màn hình trong buồng lái ô tô.
Thực tế cho thấy, các nhà sản xuất ô tô đang cách mạng hóa trải nghiệm lái xe bằng thiết kế buồng lái thông minh, trang bị màn hình lớn dựa trên các công nghệ mới như OLED và microLED, kết hợp liền mạch giữa chức năng với bản sắc thương hiệu. Tuy nhiên, những sáng tạo này đặt ra nhiều thách thức lớn trong việc tích hợp cảm biến cảm ứng điện dung, đặc biệt là với hệ thống xếp chồng mỏng hơn và có số lượng điện cực cảm ứng ngày càng tăng.

Để giải quyết những thách thức này, Microchip Technology đã ra mắt dòng sản phẩm bộ điều khiển màn hình cảm ứng ATMXT3072M1 và ATMXT2496M1, mang đến cho các nhà thiết kế giao diện người máy (HMI) trên ô tô các giải pháp cảm ứng tin cậy.
Bộ điều khiển màn hình cảm ứng sử dụng một chip có tới 112 kênh cảm ứng có thể cấu hình - hoặc 162 kênh cảm ứng tương đương ở chế độ siêu rộng - cho phép hỗ trợ màn hình cảm ứng lớn, cong và có hình dạng tùy biến với kích thước lên đến 20 inch ở định dạng 16: 9 và 34 inch ở định dạng 7: 1.
Màn hình mỏng kích thước lớn, chẳng hạn như OLED trên ô, được trang bị các điện cực cảm ứng với tải điện dung cao hơn và tính bắt nhiễu màn hình cảm ứng mạnh hơn, làm tăng nguy cơ phát hiện cảm ứng sai hoặc bỏ sót tương tác cảm ứng. Là một phần của dòng sản phẩm bộ điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch, các thiết bị mới sử dụng phương pháp và thuật toán nhận biết cảm ứng Smart Mutual độc quyền của Microchip để gia tăng Tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm (SNR) cảm ứng thêm hơn 15 dB so với thế hệ trước.
Ông Patrick Johnson - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bộ phận giao diện người máy của Microchip - cho biết: "Kích thước và kiểu dáng của màn hình trong buồng lái ô tô có thể tác động đáng kể đến cảm nhận của người mua về độ tinh vi của công nghệ trên xe. Tuy nhiên, việc tích hợp chức năng cảm ứng tin cậy vào màn hình tiên tiến không phải là công việc dễ dàng. Bộ điều khiển màn hình cảm ứng ATMXT3072M1 và ATMXT2496M1 của chúng tôi giải quyết những thách thức này bằng các thuật toán cảm biến sáng tạo, với hiệu suất cảm ứng nhanh và tin cậy...".
Bộ điều khiển ATMXT3072M1 và ATMXT2496M1 được thiết kế để tuân thủ các tiêu chuẩn ASIL-A và B và được phát triển theo Hệ thống quản lý an toàn chức năng ISO26262 của Microchip, đã được TÜV Rheinland chứng nhận. Có sẵn Chế độ FMEDA (Chế độ phát hiện Lỗi, Hiệu ứng và Phân tích chẩn đoán) cùng các hướng dẫn an toàn để giúp giúp khách hàng xin chứng nhận cho chức năng cảm ứng hệ thống của họ một cách hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn. Firmware của bộ điều khiển cảm ứng có thể được nâng cấp thông qua hệ thống máy tính chính trên ô tô và có thể được xác minh bằng cách sử dụng tính năng xác thực firmware tích hợp, thực hiện chức năng hàm băm mật mã sử dụng thuật toán SHA-512. Chức năng an ninh mạng này cho phép cập nhật qua giao diện vô tuyến (OTA) tin cậy và tuân thủ tiêu chuẩn ISO 21434:2021.
Để hạn chế sự sao nhãng khi lái xe (eyes-off-road time) và khuyến khích lái xe an toàn hơn, các bài kiểm tra Euro NCAP vào năm 2026 khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng các nút điều khiển vật lý riêng cho các chức năng cơ bản. Công nghệ Knob-on-Display (KoD) của Microchip cho phép bổ sung các nút vật lý trực quan trên màn hình cảm ứng, qua đó nâng cao độ an toàn trong khi vẫn duy trì được vẻ đẹp của màn hình hiện đại trên xe.
Ngoài ra, việc triển khai phản hồi xúc giác trên màn hình cảm ứng là một phương pháp đã được công nhận về khả năng giảm mức độ phân tâm của người lái xe. Bộ điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch M1 Generation mới có các chức năng chuyên dụng, chẳng hạn như Shape Event Trigger kết hợp với Pattern Pulse Width Modulation (PWM) tự động, để đạt được khả năng kiểm soát xúc giác có độ trễ cực thấp. Sáng tạo này chuyển việc ra quyết định và tạo sóng xúc giác từ bộ xử lý máy chủ ứng dụng chính sang bộ điều khiển màn hình cảm ứng.