Mira Murati - người tạo ra ChatGPT khiến Google lo lắng

Tạp chí Nhịp sống số - Sam Altman - CEO của OpenAI cho biết Mira Murati mới thật sự tạo ra ChatGPT, một chatbot AI thu hút 100 triệu người đăng ký chỉ sau 2 tháng công bố.

Trong bài viết mới đây, tạp chí Time đã gọi Mira Murati là người tạo ra ChatGPT. Mira Murati hiện chỉ mới 35 tuổi, đang giữ chức CTO đứng sau việc thiết kế và xây dựng kỹ thuật cho ChatGPT.

Mira Murati
Mira Murati tại chương trình "The Daily Show" của Trevor Noah vào năm 2022

Sinh năm 1988 tại San Francisco, Mira Murati có thành tích với nhiều cái tên nổi tiếng trong giới công nghệ. Cô từng làm trợ giảng tại Thayer School Of Engineering thuộc trường cao đẳng Dartmouth, nhân viên phân tích cho Goldman Sachs chi nhánh Tokyo, kỹ sư cho Zodiac Aerospace, quản lý sản phẩm cấp cao cho Tesla (chịu trách nhiệm sản xuất xe Model X), Phó chủ tịch sản xuất và kỹ thuật cho Leap Motion, Phó chủ tịch bộ phận trí tuệ nhân tạo ứng dụng cho OpenAI. Từ tháng 5/2022 cô đảm nhận vị trí CTO của OpenAI.

g từng xuất hiện trên "The Daily Show" của Trevor Noah vào năm 2022, chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ, nơi cô đã trả lời về hệ thống DALL-E 2 với các câu hỏi về đạo đức và luân lý khi sử dụng AI đặt ra, cũng như cách trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao và định hình trí tưởng tượng của xã hội.

ChatGPT do Mira Murati và đội ngũ OpenAI phát triển đã thu hút được sự chú ý rộng rãi kể từ khi ra mắt cách đây hai tháng. Chương trình dựa trên trí tuệ nhân tạo này đang trên đà vượt mốc 100 triệu người dùng hoạt động hằng tháng. Con số này là nhanh hơn cả những gì mà TikTok và Instagram của Meta từng làm được. TikTok mất 9 tháng, trong khi Instagram mất 30 tháng để đạt được mức 100 triệu người dùng.

Các nhà phân tích đến từ UBS cho biết trong 20 năm nghiên cứu về Internet, họ không thể tìm ra ứng dụng nào phát triển người dùng nhanh như điều mà ChatGPT đã làm được. Còn quá sớm để nói AI chatbot này là "sát thủ Google", nhưng các nhà phân tích nhận định thành công của ứng dụng này đã đặt Google vào thế khó.

Thu hút lượng người dùng quá nhanh chóng khiến OpenAI trong tháng này đã thông báo sẽ tung ra một gói đăng ký có tên "ChatGPT Plus" có giá từ 20 USD một tháng. Các nhà phân tích từ UBS nhận định rất có thể nhiều người sẽ mua và sử dụng. Dữ liệu của Google Trends cho thấy các truy vấn tìm kiếm trên Google trên toàn thế giới cho các cụm từ 'chatgpt' và 'chat gpt' có số lượng gần đạt mức cao nhất kể từ khi website được ra mắt. Mức độ quan tâm của ChatGPT đã vượt qua cả Bitcoin trong tháng 1/2023.

Có thể bạn quan tâm