Sáng 1/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cổng sẽ được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn. Đây là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức cá nhân, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Mô hình cũng giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.
"Cần nhìn thẳng thắn rằng việc các thủ tục đang làm riêng lẻ như hiện nay, không bộ nào, địa phương nào có thể cung cấp một cách toàn diện các dịch vụ công. Rất khó khăn cho doanh nghiệp, người dân khi muốn làm các dịch vụ công", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói về tình trạng hiện tại.
Ông Dũng lấy ví dụ khi người dân nộp hồ sơ tại một bộ thì không được tái sử dụng sang các bộ, địa phương khác. Doanh nghiệp khi muốn đăng ký dịch vụ khuyến mại, phải vào riêng lẻ các cổng của từng địa phương, gây lãng phí thời gian, công sức của doanh nghiệp.
"Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ, các bộ, các địa phương, tập trung triển khai xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Dịch vụ công ở các bộ các địa phương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp phải được tích hợp trên nền tảng trục liên thông văn bản quốc gia", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nói.
Đóng tiền phạt vi phạm giao thông, đổi giấy phép lái xe qua mạng
Sau khi cổng DVCQG đi vào vận hành, người dân chỉ cần đăng ký mở một tài khoản (qua số điện thoại, nhập số chứng minh nhân dân hoặc số định danh) và được (cổng dịch vụ công) xác thực với cơ sở dữ liệu của thuế, bảo hiểm xã hội, từ đó trở đi sẽ dễ dàng truy cập vào cổng DVCQG bằng nhiều loại thiết bị (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng - có kết nối internet) bất cứ lúc nào và ở đâu để đăng ký sử dụng các dịch vụ công, cũng như giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính.
Để đảm bảo tính an toàn thông tin cho người sử dụng, hệ thống cũng sẽ xác thực bằng mã OPT về số điện thoại mà người dân đăng ký. Đây là mức bảo mật ngang với các ngân hàng đang sử dụng khi thanh toán trực tuyến.
Ông Nguyễn Đình Lợi, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), cho biết ngay khi khai trương, cổng DVCQG sẽ cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục sau: đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mại; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện.
Tiếp đó, trong tháng 12 sẽ tích hợp thêm các dịch vụ công: nộp thuế điện tử với cá nhân; huỷ tờ khai hải quan; bổ sung hồ sơ hải quan; nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm.
Đến quý 1/2020, triển khai tiếp các dịch vụ như nộp tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ; đổi giấy phép lái xe (mức độ 4), cấp mới giấy phép lái xe; đăng ký kinh doanh; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy…