"AI tác động đến kinh doanh như thế nào?" là câu hỏi được đặt ra nhiều trong thời gian gần đây, không chỉ trong các diễn đàn công nghệ lớn mà còn trong những cuộc thảo luận ngành dọc, hay các bản chiến lược cập nhật của nhiều doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, với mức độ tác động ở quy mô lớn như hiện tại, AI có thể sẽ vượt qua cả điện toán đám mây và thậm chí là Internet về tầm quan trọng trong vai trò là "một yếu tố định hình lại công nghệ". Cùng đó, với thị trường, việc AI tác động đến kinh doanh như thế nào phụ thuộc nhiều vào nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp.
Liên quan đến chủ đề này, ông Nguyễn Như Dũng - Giám đốc Điều hành, Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia - đã có bài viết dự đoán xu hướng tác động đến hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2025.
Xin lược trích và giới thiệu đến bạn đọc bài viết hữu ích này (tiêu đề do Tòa soạn tự đặt).
1. AI sẽ phải đối mặt với những thách thức thực tế
Áp lực triển khai AI đang ngày càng tăng khi tất cả các doanh nghiệp tham gia khảo sát trong Chỉ số Sẵn sàng AI 2024 của Cisco đều cho biết việc triển khai các giải pháp AI trong năm qua đang trở thành vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết.
Ông Nguyễn Như Dũng - Giám đốc Điều hành, Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia
Khi các doanh nghiệp bắt đầu hành trình ứng dụng AI, họ nhận thấy rằng việc tận dụng AI không đơn giản như họ tưởng. Chỉ có 22% các công ty tại Việt Nam hoàn toàn sẵn sàng để nắm bắt và khai thác tiềm năng của AI...
Thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng với các khoảng cách trong khả năng tính toán, hiệu suất mạng trung tâm dữ liệu, an ninh mạng và các yếu tố khác. Chỉ có 38% các công ty sở hữu GPU cần thiết để đáp ứng nhu cầu về AI ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, và 39% có khả năng bảo vệ dữ liệu trong các mô hình AI bằng mã hoá đầu cuối, kiểm toán bảo mật, giám sát liên tục và phản ứng tức thì trước các mối đe doạ.
2. Bảo vệ và quản trị dữ liệu sẽ trở thành lĩnh vực trọng tâm
Khi các hệ thống AI ngày càng được tích hợp nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày, các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc sử dụng AI có trách nhiệm, tuân thủ, bảo vệ dữ liệu, và luật chống phân biệt đối xử và các tiêu chuẩn chất lượng AI.
Sự hợp tác giữa khu vực công và tư sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thiết lập các tiêu chuẩn và quy định cơ bản nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao độ an toàn của AI. Các nhà lãnh đạo toàn cầu sẽ đối mặt với áp lực ngày càng tăng để triển khai các khung pháp lý giúp tăng cường khả năng giải trình của các hệ thống AI và giải quyết các vấn đề về đạo đức cũng như thông tin sai lệch phát sinh từ việc sử dụng AI mà không cản trở đổi mới sáng tạo. Các công ty sẽ cần áp dụng khuôn khổ AI có trách nhiệm, tiến hành đánh giá quyền riêng tư định kỳ và xây dựng cũng như triển khai một kế hoạch quản trị sự cố đủ mạnh để đảm bảo việc sử dụng AI một cách thận trọng và đúng đắn.
... Thế hệ luật về quyền riêng tư tiếp theo sẽ tiếp tục thúc đẩy tính minh bạch, công bằng và trách nhiệm giải trình trong các không gian như thu thập và sử dụng dữ liệu, lưu chuyển dữ liệu xuyên biên giới, và đảm bảo tuân thủ có thể xác minh. Các công ty sẽ phải xem xét cách thức mà nhân viên của họ tương tác với các hệ thống AI và phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro từ các vụ vi phạm dữ liệu thông qua các buổi tập huấn mô phỏng và sự giám sát liên tục.
3. Các hạ tầng mạng không chỉ có sứ mệnh kết nối mà còn phải bảo vệ mọi thứ
Hạ tầng mạng sẽ trở thành một trụ cột quan trọng trong việc quản lý khối lượng công việc và đồng thời đóng vai trò là tuyến phòng thủ an ninh đầu tiên và cuối cùng. Điều này sẽ càng trở nên quan trọng khi tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công di chuyển ngang (lateral movement) - phương thức tấn công bằng cách lợi dụng một điểm vào (entry point) để xâm nhập sâu hơn vào phần còn lại của mạng và các hệ thống tổ chức.
AI cũng sẽ thay đổi cách thức bảo mật, hỗ trợ các nhóm an ninh và đơn giản hoá việc quản lý công cụ, nâng cao hiểu biết của con người và tự động hoá các quy trình làm việc phức tạp. Những cải tiến mới tích hợp bảo mật vào cấu trúc mạng như Hypershield - giải pháp được thiết kế để chèn các cơ chế bảo mật vào chip silicon tiên tiến trong các máy chủ và thiết bị mạng, sẽ tái định hình lại khả năng của doanh nghiệp trong việc phát hiện và ứng phó với các mối đe doạ một cách hiệu quả hơn, đồng thời cập nhật và vá lỗi bằng các nhóm tinh gọn.
Biên giới bảo mật tiếp theo không chỉ bảo vệ nội bộ doanh nghiệp mà còn liên quan đến hệ sinh thái rộng lớn của các đối tác và nhà cung cấp mà họ dựa vào.
4. Các doanh nghiệp sẽ cần sự hỗ trợ để cân bằng giữa tính bền vững và sự tăng trưởng trong kỷ nguyên của AI
Trong một thế giới mà các mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không và giảm thiểu khí thải đang trở thành ưu tiên hàng đầu, các doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp để cân bằng giữa các mục tiêu bền vững và cơ hội tăng trưởng mà AI mang lại.
Để đạt được sự cân bằng này, các doanh nghiệp sẽ không ngừng tìm kiếm các đối tác có thể cung cấp sản phẩm và giải pháp tiết kiệm năng lượng hoặc hỗ trợ họ áp dụng các mô hình kinh doanh tuần hoàn phù hợp với lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng không. Chính AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hoá hiệu quả cho các doanh nghiệp. Chúng tôi dự đoán AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về mạng lưới năng lượng, ở đó có sự kết hợp các năng lực của mạng SDN (Software-defined Network), và hệ thống điện được tạo thành từ các lưới điện vi mô một chiều (DC). Điều này sẽ nâng cao hiệu quả năng lượng, đồng thời cung cấp khả năng giám sát, phân tích và tự động hoá tốt hơn.
Những tiến bộ công nghệ trong vật liệu và quy trình thiết kế cũng đóng góp vào việc cân bằng giữa nhu cầu về tính bền vững. Các kiến trúc như chip Cisco Silicon One là ví dụ điển hình cho việc thực hiện các tác vụ nhanh hơn, hiệu quả hơn với ít phần cứng hơn, giúp giảm tổng mức tiêu thụ điện năng và rác thải điện tử bằng cách kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Các chương trình thu hồi và tái sử dụng cho phép các công ty trả lại phần cứng đã hết thời hạn sử dụng sẽ trở nên quan trọng.
5. Con người và AI sẽ cùng tồn tại trong lực lượng lao động thế hệ tiếp theo
Tương lai của công việc sẽ không phải là sự lựa chọn đơn giản giữa con người và máy móc, thay vào đó, cả hai sẽ cùng tồn tại để hoàn thành công việc. AI sẽ phát triển từ việc chỉ hỗ trợ các nhiệm vụ đến việc trở thành một phần không thể thiếu trong lực lượng lao động tương lai, giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng ở nhiều vai trò khác nhau. Sự thiếu hụt nhân tài trong ngành công nghệ là một vấn đề rất thực tế và ngày càng trở nên cấp bách khi dân số ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Châu Á đang già hoá. Tuy nhiên, áp lực này phần nào sẽ được giảm bớt khi ngày càng có sự đa dạng trong nhóm dân số tham gia vào lực lượng lao động cũng như xu hướng di chuyển của các nhân tài ngày càng cao.
Việc sử dụng những kỹ năng phù hợp để tận dụng AI sẽ trở thành yếu tố quyết định đối với mọi vai trò, từ kỹ thuật đến phi kỹ thuật. Mỗi nhân viên sẽ phải nâng cao kỹ năng của mình để duy trì sự phù hợp.