Ngành hàng OCOP tìm hướng đi đột phá qua thương mại điện tử

Tạp chí Nhịp sống số - Hướng đến kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế địa phương, nhiều giải pháp đã được đưa ra để hỗ trợ ngành hàng OCOP.

Việc hỗ trợ phân phối, tiêu thụ sản phẩm ngành hàng OCOP đang được nhiều Bộ, Ngành và các đơn vị chung tay thực hiện, nhằm góp phần gia tăng giá trị của nông sản của các địa phương. 

Mở rộng đầu ra cho đặc sản, nâng cao năng lực số cho nhà nông

Ngày 21/10 vừa qua, "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" đã diễn ra tại Cần Giờ. Đây là sự kiện do TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (XTTM NN), thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức. 

Hoạt động tại Cần Giờ lần này cũng chính là dấu ấn tổng kết 6 tháng của hành trình Chợ phiên OCOP do TikTok phối hợp cùng Trung tâm XTTM NN và Ban Thanh niên nông thôn (thuộc Trung ương Đoàn) thực hiện. Theo đó, chuyến xe OCOP khởi động từ tháng 4/2023 với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP, trải dài 14 tỉnh thành từ Bắc Cạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ (TP. HCM) và sẽ mở rộng quy mô hơn nữa trong giai đoạn tới. 

Ngành hàng OCOP tìm hướng đi đột phá qua thương mại điện tử
Các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung và chủ thể OCOP cùng hợp tác mở buổi LIVE tại sự kiện Cần Giờ

Theo đại diện Ban tổ chức, với sự hợp tác chặt chẽ của các bên cùng sự hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng nhà sáng tạo và nhà bán hàng, người dùng và các chủ thể doanh nghiệp, chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm ngành hàng OCOP, góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp. 

Tính đến Quý 4/2023, đã có hơn 800 phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt 6 tháng qua, thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP. Tham gia vào hạng mục này, TikTok đã kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm ngành hàng OCOP đến gần hơn với cộng đồng, đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm, từ đó góp phần lan toả rộng rãi giá trị văn hóa vùng miền. Hashtag #OCOP cũng không ngừng phát triển với hơn 850 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại. Những kết quả khả quan này còn được ghi nhận từ các khoá hỗ trợ, tập huấn nâng cao kỹ năng số về sản xuất nội dung, quảng bá và tiếp thị, giới thiệu bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business do TikTok tổ chức cho hơn 3.000 người bán đến từ hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc.

Đặc biệt, với kỳ vọng phát huy sự sáng tạo của cộng đồng, TikTok cũng tích cực phối hợp với địa phương cùng các đối tác MCN như Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE.. để tổ chức 25 sự kiện Chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế như Bí xanh Ba Bể - Bắc Cạn, Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, Mận Phiêng Khoài - Nhãn Sông Mã Sơn La, Nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) - Lâm Đồng; Xứ sở Sen Hồng (#cayxoainhatoi) - Đồng Tháp, Chiến dịch "Con hươu nhà tôi" - Hà Tĩnh, và tổ chức livestream các sự kiện tại Triển lãm nông nghiệp... 

Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử ngành hàng OCOP

Hướng đến kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế địa phương, buổi tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP" khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop trong việc phát triển kinh tế địa phương dựa trên các câu chuyện kinh doanh thành công của các nhà bán. 

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm XTTM NN, Bộ NN&PTNT - cho biết: "Hợp tác góp phần củng cố và hiện thực hóa mục tiêu và định hướng của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, góp phần gia tăng giá trị của nông sản của các địa phương, thiết thực tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và định hướng phát triển của ngành Nông nghiệp".

Đề cập đến tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM chia sẻ: "Thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm XTTM NN, TikTok và các đơn vị liên quan để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho các sản phẩm ngành hàng OCOP nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung".

Chia sẻ về những định hướng dài hạn sau thành công của hành trình Chợ phiên OCOP, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết: "Vươn ra khỏi nền tảng giải trí thúc đẩy bởi tính sáng tạo, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả để hỗ trợ các chủ thể OCOP tiếp cận đa dạng tệp khách hàng tiềm năng, số hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cho người kinh doanh và đa dạng hóa đầu ra cho nông, đặc sản Việt Nam".

Có thể bạn quan tâm