Sự kiện được tổ chức bởi Làng Công nghệ Logistics, một đơn vị đại diện cho lĩnh vực logistics trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 - sự kiện thường niên của Bộ Khoa học - Công nghệ với mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ sáng tạo, đột phá trong các lĩnh vực vì sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.
Theo bà Cao Cẩm Linh - Trưởng làng Công nghệ Logistics, Logistech 2021 sẽ là nơi quy tụ, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các startup công nghệ trong lĩnh vực logistics. Cùng đó, còn là nơi khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành và mang lại những giá trị chuyển đổi tích cực để ngành logistics Việt Nam sẵn sàng bứt phá sau đại dịch.
Ngay sau Lễ ra mắt, làng Công nghệ Logistics đã tổ chức buổi Tọa đàm đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của làng với chủ đề: "Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ Logistics đột phá". Tham gia tọa đàm là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực logistics, cùng thảo luận và chia sẻ các giải pháp ứng dụng công nghệ vào hoạt động của ngành để bảo vệ chuỗi cung ứng trọng yếu của nền kinh tế.
Theo ông Trần Thanh Hải (Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương), dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian qua, bước đầu đã gây ra đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, cùng lúc ảnh hưởng tới cán cân ngành xuất nhập khẩu. 19 tỉnh miền Nam chiếm tới 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, và các chỉ thị chống dịch thời gian vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại đây phải tạm ngừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với không chỉ chuỗi cung ứng trong nước mà còn cả quốc tế.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Đào Trọng Khoa (Phó Chủ tịch VLA) cho biết, giãn cách xã hội cũng đã tạo ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics, giá cước vận tải tăng từ 3 đến 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi… Bên cạnh đó, tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, một bộ phận nhân sự phải làm việc tại nhà trên nền tảng công nghệ lạc hậu, rất khó để có thể đảm bảo năng suất làm việc.
“Dịch vụ logistics là một dịch vụ thiết yếu, cũng đã duy trì huyết mạch vận chuyển hàng hóa trong nền kinh tế, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.” Ông Khoa chia sẻ thêm.
Theo các chuyên gia, nếu ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên (như chủ hàng, chủ xe, lái xe, các nhà phân phối và các bên liên quan khác) trong chuỗi cung ứng, thì hoàn toàn có thể tạo nên những hiệu quả tốt hơn giữa thời điểm dịch bệnh như hiện nay.
Minh chứng cho điều này, bà Cao Thị Anh Thư (Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Loglag) đã chia sẻ về kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp mình khi sử dụng phần mềm kết nối chủ xe, chủ hàng và các lái xe, giúp cho hoạt động thông suốt hơn trước các hạn chế của chỉ thị chống dịch đối với ngành vận tải.
Trên thực tế, ở các nước phát triển như Singapore, Úc cũng đã và đang ứng dụng các công nghệ và phần mềm tương tự để giải quyết vấn đề đơn giản hóa thủ tục di chuyển trên đường. Ông Callum Maxwell - chuyên gia Cao cấp Supply Chain TMX Global - cho rằng Việt Nam cũng cần phổ biến các công nghệ tương tự trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp logistics trở lại trạng thái bình thường.
Đáng nói là, mặc dù tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40%/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì “yếu tố con người” - chính là đội ngũ vận hành công nghệ - vẫn phải được đặt lên hàng đầu.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nhân sự ngành logistics, vấn đề phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng được các chuyên gia thảo luận sôi nổi với những ý tưởng xoay quanh việc sử dụng năng lượng, nhiên liệu sạch cho xe vận tải, các giải pháp vừa bảo vệ môi trường - vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.