Người dùng tín nhiệm xác thực sinh trắc học khi thanh toán hơn các phương thức khác

Tạp chí Nhịp sống số - Hơn 3/4 người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng công nghệ xác thực sinh trắc học để xác minh danh tính (78%) và thanh toán (76%), theo báo cáo Chỉ số thanh toán mới của Mastercard năm 2022

Xác thực sinh trắc học mang lại sự bảo mật và tiện lợi khi thanh toán, đây là ưu điểm khiến người tiêu dùng tín nhiệm phương thức này, theo kết quả khảo sát của Mastercard.

Cụ thể, Mastercard mới đây công bố Chỉ số thanh toán mới 2022, báo cáo thường niên được thực hiện lần thứ 2. Báo cáo được xây dựng dựa trên khảo sát của Mastercard về thói quen, thái độ và lựa chọn thanh toán của người dùng trên 40 thị trường thuộc 5 khu vực, trong đó có 7 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bao gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.

xác thực sinh trắc học
Xác thực sinh trắc học đang là phương thức được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm hàng đầu khi thanh toán 

Kết quả cho thấy, xác thực sinh trắc học đang được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm hàng đầu. Cụ thể, hơn 3/4 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng công nghệ xác thực sinh trắc học để xác minh danh tính (78%) và thanh toán (76%), nhiều hơn việc sử dụng mã PIN, mật khẩu và các phương thức xác thực khác.

Cũng theo nghiên cứu này, mặc dù công nghệ xác thực sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng, nhưng vấn đề quyền riêng tư là một trở ngại lớn. Điều này thể hiện qua tỷ lệ 71% người được hỏi quan tâm đến các đơn vị có quyền truy cập dữ liệu sinh trắc học của họ.

Khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt Nam tích cực đón nhận công nghệ xác thực sinh trắc học, với 75% người được hỏi nhận thấy việc sử dụng công nghệ này mang lại nhiều tiện ích hơn so với thẻ vật lý hay các thiết bị thanh toán khác. Tỉ lệ người tiêu dùng sử dụng công nghệ xác thực sinh trắc học tại Việt Nam cũng cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với 76% người tiêu dùng từng sử dụng hình thức xác thực này để thanh toán khi mua hàng trong năm qua, so với tỷ lệ 53% người tiêu dùng trong khu vực.

Mặc dù vậy, 59% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hình thức xác thực bằng công nghệ sinh trắc học thường xuyên hơn trong năm ngoái, thể hiện sử cởi mở trong việc đón nhận công nghệ thanh toán mới. Con số này cũng cho thấy tiềm năng chưa được khai phá của phương thức xác thực này nếu các nhà cung cấp giải quyết được những lo ngại về quyền riêng tư của người tiêu dùng.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “...Nếu các bên liên quan trong hệ sinh thái thanh toán có thể phát triển các quy trình và phổ biến kiến thức nhằm giảm thiểu tối đa sự lo ngại của người tiêu dùng, công nghệ xác thực sinh trắc học có thể trở thành phương thức xác minh danh tính phổ biến trong các giao dịch thanh toán.” 

Các loại hình công nghệ sinh trắc học được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hoặc cân nhắc sử dụng cao hơn so với mức trung bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, phương thức phổ biến nhất lần lượt là xác minh bằng vân tay (93%, so với 72% của khu vực), nhận diện khuôn mặt (89%, so với 68% của khu vực) và nhận diện giọng nói (79%, so với 59% của khu vực).

 

Có thể bạn quan tâm