Nhà bán lẻ làm gì để bứt phá doanh thu với chiến lược Social Commerce?

Tạp chí Nhịp sống số - Social Commerce - hành trình bán hàng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội - có những đặc thù riêng mà các nhà bán lẻ và doanh nghiệp cần nắm bắt "bí kíp" bứt phá doanh thu

Theo các chuyên gia, sau thời kỳ phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử truyền thống, sự xuất hiện của GenZ cùng nhiều giải pháp công nghệ truyền thông mới đã mang đến những thay đổi, khiến thị trường chứng kiến sự bùng nổ của Social Commerce. 

Bứt phá doanh thu với chiến lược Social Commerce
Social Commerce - việc bán hàng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội - gồm các giải pháp mua sắm cho người tiêu dùng trên mạng xã hội (cửa hàng trên facebook, instagram, tiktok), hay hoạt động Livestream tương tác trực tiếp giữa người bán hàng và người mua hàng...

Trong bối cảnh đó, hội thảo “Mật mã Ecom #2: Chiến lược để bứt phá trên Social Commerce” đã được Novaon Commerce tổ chức vào ngày 15/8/2024 vừa qua, thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp. Sự kiện nhằm cập nhật xu hướng mới nhất trong lĩnh vực Social Commerce, đồng thời chia sẻ chiến lược và kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia hàng đầu.

"Đu trend" đúng cách cùng Social Commerce và Shoppertainment

Theo đại diện Novaon Commerce, sự bùng nổ của Social Commerce và Shoppertainment (mô hình mua sắm kết hợp giải trí) đã nâng TikTok và Influencer Marketing lên vị trí then chốt trong chiến lược kinh doanh hiện đại.

Bứt phá doanh thu với chiến lược Social Commerce
Khi người dùng ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu thông tin dẫn đến quyết định mua hàng thì việc đầu tư cho nhóm nội dung và kênh đóng vai trò quan trọng

Số liệu của TikTok về hành vi mua sắm người dùng tại Việt Nam trong mùa Lễ hội 2023 cho thấy, 69% người dùng cho biết họ ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và dịch vụ và 84% trong số họ đã được thuyết phục để mua hàng dựa trên nội dung video. 

Diễn giả Lê Thanh Bình - Quản lý TikTok Shop Partners, đã chia sẻ về tiềm năng của mô hình Shoppertainment, vai trò cách mạng của TikTok lẫn hệ sinh thái TikTok Shop Partners (TSP) trong kinh doanh trực tuyến. Chia sẻ về công thức A-C-E (Assortment - Content - Empowerment), chuyên gia này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp chiến lược nội dung (Content), sắp xếp sản phẩm (Assortment) và các hệ thống yếu tố hỗ trợ khác (Empowerment) nhằm tối ưu hoá hiệu quả của doanh nghiệp trên TikTok.

Tầm quan trọng của việc chọn KOCs 

Tiếp theo chương trình, ông Phạm Công Hoàng - CEO của Novaon Commerce, đã gây ấn tượng mạnh với các khách mời bằng những góc nhìn mới mẻ về chiến lược xây dựng nội dung và lựa chọn KOLs/KOCs trên TikTok. Theo ông Hoàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ mục đích thương hiệu, nâng cao trải nghiệm người dùng, và nắm vững thuật toán phân phối nội dung của TikTok.

Bên cạnh đó, ông Hoàng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn KOCs dựa trên 4 tiêu chí then chốt: Độ phủ, Độ tin cậy, Độ kết nối và Độ phù hợp. Việc chọn KOC với sản phẩm phù hợp, tập người dùng phù hợp đóng vai trò là rất quan trọng để thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng. 

Bứt phá doanh thu với chiến lược Social Commerce
Ông Phạm Công Hoàng - CEO Novaon Commerce - với phần chia sẻ: Tiêu chí xây dựng nội dung “chuẩn nền tảng” và chiến lược lựa chọn KOCs/KOLs để bứt phá trên Social Commerce

Minh họa cho điều này, ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Tổng Giám đốc công ty CP Đầu tư SX Bảo Ngọc (BNA) - đã chia sẻ về chiến dịch Influencer Marketing hiệu quả của Công ty. Nhờ đó, Bảo Ngọc đã liên tục đạt được những thành công nổi bật từ năm 2019 đến 2024.

Phần chia sẻ của ông không chỉ truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp cùng tham gia trao đổi và thảo luận sâu hơn về các tình huống thực tế; mà còn giúp khán giả hiểu rõ sự phát triển liên tục của TikTok và thị trường Thương mại điện tử xuyên suốt nhiều năm, từ đó xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Bứt phá doanh thu với chiến lược Social Commerce
Novaon Commerce đã tiến hành nghiên cứu và phát triển các mô hình và công thức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong chiến lược Influencer Marketing

Phần thảo luận về các chiến lược Social Commerce và các thách thức thực tiễn mà doanh nghiệp đang đối mặt đã khép lại sự kiện “Mật mã Ecom #2: Chiến lược để bứt phá trên Social Commerce”

Đây là sự kiện thành công thứ hai trong chuỗi hội thảo Mật Mã Ecom, được tổ chức hàng quý, đánh dấu một bước tiến nữa trong việc chia sẻ kiến thức và kết nối cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Trong sự kiện 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm, chỉ riêng ngày 9.9, lượng người dùng hoạt động thường xuyên trên sàn (Active User) tăng gấp 42 lần, trong khi số lượng người dùng ở khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ tăng gấp 36 lần so với trung bình ngày thường.